Thứ hai, 18/5/2015, 09h05

Trao thưởng 70 công trình toán học công bố quốc tế

Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2010-2020 đã trao thưởng cho 70 công trình toán học công bố quốc tế, tại TP.HCM ngày 16-5.
Với trị giá mỗi suất 25.300.000 đồng, các công trình này được công bố trên các tạp chí toán học quốc tế trong danh sách ISI ở các năm 2013-2014, đảm bảo tác giả hoặc ít nhất một đồng tác giả là giảng viên trường ĐH hoặc CĐ và không tác giả nào có tên trong quá 3 công trình đăng ký xét thưởng.
Chương trình còn trao học bổng cho 178 sinh viên thuộc ngành toán đến từ 12 trường ĐH và 297 học sinh chuyên toán thuộc 71 trường THPT chuyên trên toàn quốc. Mỗi suất học bổng trị giá trên 7 triệu đồng cho học kỳ 1 và trên 8 triệu đồng cho học kỳ 2.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho rằng học bổng này là nguồn động viên để học sinh, sinh viên tiếp tục giữ vững đam mê toán học, nuôi dưỡng nhân tài, phát triển đỉnh cao trí tuệ. “Bộ GD-ĐT mong muốn trong số những em được nhận học bổng hôm nay sẽ có những nhà toán học tài năng, nhà nghiên cứu giỏi, giáo viên toán đầy nhiệt huyết truyền đam mê cho thế hệ sau” - Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng.
Thứ trưởng nhận định, trong thực tế, học sinh giỏi toán luôn là học sinh ưu tú ở cả những bộ môn khác. Học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi giỏi toán thường được các trường ĐH trong và ngoài nước săn đón. Năm nay Bộ GD-ĐT cũng mở rộng cửa để các trường ĐH tuyển thẳng những thí sinh đạt thành tích cao các môn thi (trong đó có toán) vào học những ngành có yêu cầu phù hợp. Đây cũng là nguồn động viên để học sinh phát triển năng lực, sở trường.
Cùng với đó, Thứ trưởng còn cho rằng giải thưởng các công trình toán học được công bố quốc tế của giảng viên ĐH, giáo viên phổ thông và nghiên cứu sinh góp phần thúc đẩy việc xây dựng một nền toán học Việt Nam hiện đại, tiếp cận với thế giới, trên cơ sở đó đẩy mạnh ứng dụng toán học trong các ngành khoa học khác. Thứ trưởng nhấn mạnh, hiệu quả đầu tư phát triển chiều sâu toán học đã và sẽ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập toán nói riêng và chất lượng giáo dục đào tạo nói chung.
Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, sau nhiều năm triển khai, chương trình đã có những thành công đáng kể trong đẩy mạnh giảng dạy và nghiên cứu khoa học về toán. Viện Nghiên cứu cao cấp về toán đã tổ chức những hội thảo đánh giá việc giảng dạy và học tập môn toán ở các ngành khác nhau của nước ta.
M.Tâm