Thứ bảy, 28/3/2015, 14h03

Doanh nghiệp xuất hàng sang Đài Loan gặp khó

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, vật liệu xây dựng... cho biết thời gian hoàn thành bộ hồ sơ xuất khẩu kéo dài khiến khách hàng phản ứng, chi phí lưu kho bãi bị đội lên.

Nhu cầu xin cấp thị thực tăng mạnh khiến thủ tục chậm trễ, gây ảnh hưởng đến việc xuất khẩu hàng hóa sang Đài Loan (ảnh chụp tại Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc ở TP.HCM sáng 27-3) - Ảnh: L.Sơn

Sáng 26-3, tại Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc ở TP.HCM (182 Lê Đại Hành, P.15, Q.11), chúng tôi chứng kiến một hàng dài người đứng chờ làm thủ tục xin cấp thị thực tại khu vực lấy số thứ tự, trong đó phần lớn là đại diện các doanh nghiệp xin cấp thị thực hàng hóa cùng du học sinh, du khách, công nhân lao động...

Cầm trên tay xấp hồ sơ doanh nghiệp xuất khẩu, anh Minh - nhân viên một công ty dịch vụ xuất nhập khẩu - sốt ruột cho biết: “Chỉ việc lấy số đã phải chờ gần 20 phút, khi có số chúng tôi phải đợi 10 ngày theo lịch hẹn để đến lượt giải quyết. Hồ sơ mất thêm hai ngày để văn phòng xem xét, xử lý cấp thị thực. Như vậy chúng tôi mất tất cả 12 ngày hoàn thành bộ hồ sơ lô hàng xuất khẩu để chuyển cho đối tác phía Đài Loan thông quan hàng hóa”.

Đưa cho chúng tôi xem giấy hẹn ghi lịch cụ thể ngày lấy số là 26-3 và ngày hẹn là 6-4-2015, anh Minh cho biết việc chậm trễ này kéo dài vài tháng nay, nhân viên tiếp nhận hồ sơ lý giải văn phòng đang quá tải do nhu cầu xin thị thực tăng mạnh nên không thể giải quyết ngay.

Bà Nguyễn Ngọc Mai, giám đốc Công ty TNHH MTV trà Sung Viên (Bảo Lộc, Lâm Đồng), cũng cho biết hàng (trà) đã đóng container và lên tàu sang Đài Loan từ ngày 24-3 nhưng đến nay (26-3) vẫn chưa xin được thị thực cho lô hàng theo quy định.

“Chúng tôi đã cẩn thận thông báo cho đơn vị làm thủ tục xuất khẩu trước ba ngày để họ chuẩn bị xin thị thực nhưng không hiểu sao hầu hết hồ sơ đều không thể hoàn thành thủ tục đúng hẹn, khiến lô hàng khi cập cảng Đài Loan không thể thông quan. Trung bình mỗi lô hàng chúng tôi bị trễ khoảng ba ngày và phải chịu toàn bộ chi phí lưu kho bãi tại cảng (khoảng 100 USD/ngày), chưa tính đến những phiền hà do giao hàng không đúng hẹn với đối tác” - bà Ngọc Mai nói.

Quá tải người đến làm thủ tục

Ngày 27-3, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, ông Trương Chính Dục (Chang Cheng Yu) - phó trưởng phòng Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM - xác nhận có tình trạng chậm trễ trong việc xem xét cấp thị thực cho doanh nghiệp cũng như người có nhu cầu.

Theo ông Dục, nguyên nhân là do nhu cầu xin cấp thị thực xuất khẩu lao động, du lịch, hôn nhân, xuất khẩu hàng hóa... tăng mạnh thời gian qua. “Mỗi ngày chúng tôi chỉ xử lý khoảng 80 lượt người, trong khi có hơn 200 lượt người đến đăng ký nên phải dời vào những ngày tiếp sau. Chúng tôi đã cố gắng hết sức để xử lý sớm nhất mỗi hồ sơ” - ông Dục cho biết.

Theo ông Dục, cơ quan này đã bổ sung hai nhân sự phụ trách tiếp nhận hồ sơ và sẽ báo cáo về Đài Loan nhằm bổ sung nhân sự, đồng thời khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu cần có kế hoạch chủ động hoàn thiện sớm hồ sơ gửi đến văn phòng, tránh trường hợp hàng hóa đã lên tàu hoặc cập cảng vẫn chưa xong hồ sơ.

LÊ SƠN - HỒNG QUÝ 

(TTO)