Thứ năm, 2/10/2014, 09h10

Chung kết môn bóng đá nam ASIAD 17, 18h00, ngày 2/10: Hàn Quốc - CHDCND Triều Tiên: Hơn cả tấm HCV

Tâm điểm trong ngày thi đấu hôm nay sẽ được dồn về sân trung đấu Incheon Munhak, nơi diễn ra trận chung kết môn thể thao vua của ASIAD 2014, giữa chủ nhà Olympic Hàn Quốc, và đội láng giềng CHDCND Triều Tiên.
Đó sẽ là trận đấu mà các cầu thủ Hàn Quốc khao khát chiến thắng. Khao khát không chỉ vì nó diễn ra ngay trên sân nhà của họ, và đối mặt với đối thủ láng giềng, mà còn vì một lý do khác. Tấm HCV bóng đá sẽ giúp họ được miễn nghĩa vụ quân sự - điều bắt buộc với các thanh niên xứ Hàn, và có thể tập trung nhiều hơn cho sự nghiệp nhà nghề.

Park Joo-ho và đồng đội đang quyết tâm chiến thắng để đòi nợ cho những đồng nghiệp nữ.

Giành HCV để tránh nghĩa vụ quân sự
Những CĐV có tuổi của Hàn Quốc và CHDCND Tiều Tiên có lẽ chưa quên được những ký ức đặc biệt về kỳ ASIAD 1978 diễn ra tại Thái Lan. Năm đó, hai đội tuyển quốc gia nước này đã lọt vào trận chung kết môn bóng đá nam, nhưng rốt cuộc họ bất phân thắng bại (0-0) và đành… chia nhau tấm HCV, bởi luật sút luân lưu chưa được áp dụng.
Tối nay thì khác. Niềm vui sẽ chỉ có một chứ không thể san sẻ cho dù tỷ số ấy có lặp lại. Một chiến thắng cho Olympic Hàn Quốc, đồng nghĩa với việc hậu vệ Park Joo-ho, một trong ba cầu thủ “wildcard” của ông Lee Kwang-jong, sẽ không phải ở lại CLB trong vòng 2 năm để thực hiện nghĩa vụ quân sự nữa mà có thể trở lại Mainz 05 để chinh chiến ở độ tuổi đẹp nhất của đời cầu thủ (27 tuổi). Ngoài ra, một số gương mặt trẻ trong đội hình cũng sẽ có cơ hội tìm kiếm một đội bóng ở nước ngoài trong tương lai gần.
Lee Jong-ho, cầu thủ mở tỷ số trước Thái Lan (thắng 2-0), tỏ ra đầy tự tin “Tôi muốn mang tấm HCV trên cổ. Về mặt kỹ thuật và thể lực, CHDCND Triều Tiên là một đội bóng mạnh, nhưng chúng tôi đang ở đúng vị thế của mình. Chúng tôi chỉ còn một trận quan trọng nữa và sẽ chiến đấu tới cùng để đạt được giấc mơ của mình”
Olympic Hàn Quốc đang đạt thành tích tuyệt đối ở ASIAD 2014 với 6 trận hoàn thắng, ghi 12 bàn và không một lần thủng lưới. Nhưng chắc chắn, nhiệm vụ săn vàng của họ sẽ không hề dễ dàng bởi ý chí đáng khen của đội bóng láng giềng. Không được đánh giá là ứng viên nặng ký, nhưng Olympic CHDCND Triều Tiên đã toàn thắng 5 trận và chỉ thủng lưới một bàn. Chiến thắng nghẹt thở trước á quân năm 2010 UAE và đội bóng đang bay cao Olympic Iraq là những minh chứng.
Giành huy chương để đòi nợ
Cho tới thời điểm này, chướng ngại vật lớn nhất mà Olympic Hàn Quốc đã vượt qua là ĐKVĐ Olympic Nhật Bản ở tứ kết. Và chính chiến thắng ấy, chứ không phải màn dạo chơi trước Olympic Thái Lan, mới là động lực lớn để họ tin rằng mình sẽ giành được tấm HCV đầu tiên kể từ ASIAD 1986.
Với việc các cầu thủ chỉ được nghỉ 48 tiếng giữa vòng bán kết và chung kết, thể lực sẽ là yếu tố quyết định chiến thắng. Và với 90 phút nhàn hạ trước Thái Lan, đội chủ nhà dường như có lợi thế hơn đối thủ, vốn phải trải qua 120 phút căng sức trước Iraq. Ngoài ra, việc chân sút chủ lực Jong Il Gwan của CHDCND Triều Tiên (5 bàn) bị treo giò cũng khiến hàng thủ Olympic Hàn Quốc yên tâm hơn hẳn.
“Sẽ thật tốt nếu trọng tài công bằng trong trận chung kết”, HLV Yoon Jung-soo đã rào trước như thế sau khi Jong phải nhận thẻ đỏ ở trận bán kết với Iraq, “Thật đáng buồn khi Jong không thể thi đấu, nhưng chúng tôi có những cầu thủ đủ thể lực và tinh thần để sẵn sàng thay thế cậu ấy”. Về phần chủ nhà, tiền đạo cao 1m96 Kim Shin-wook đã phải nghỉ từ trận thứ hai vòng bảng gặp Saudi Arabia vì chấn thương và chưa rõ có kịp bình phục hay không. Kim, 26 tuổi, là một trong số ít những cầu thủ Hàn Quốc chơi hay tại World Cup 2006, và đang có ý định sang châu Âu vào năm 2015.
Thứ Hai vừa qua, Hàn Quốc đã thua CHDCND Triều Tiên ở vòng bán kết môn bóng đá nữ. Tháng trước, đội U16 Hàn Quốc cũng thua U16 CHDCND Triều Tiên ở giải vô địch châu Á. Quá nhiều lý do để đòi nợ, dù xét về tổng thể, Hàn Quốc vẫn là đội trên cơ hoàn toàn. 
Đội hình dự kiến
O.Hàn Quốc: Kim Seunggyu - Kim Jinsu, Kim Minhyeok, Rim Changwoo, Jang Hyunsoo - Son Junho, Park Jooho, Kim Seungdae, Lee Jaesung - Lee Yongjae, Lee Jongho.
O.CHDCND Triều Tiên: Ri Myongguk - Jang Songhyok, Jang Kukchol, Kang Kukchol, Sim Hyonjin - Yun Ilgwang, So Kyongjin, Ri Yongjik, So Hyonuk - Pak Kwangryong, Ri Hyokchol.
Dự đoán: 1-0
6 Hàn Quốc đã 6 lần lọt vào chung kết môn bóng đá nam ở ASIAD với thành tích giành 3 HCV, 3 HCB. Còn lần này?
0 Olympic Hàn Quốc vẫn chưa để thủng lưới một bàn nào sau 6 trận đã đấu, Một thành tích đáng khâm phục.
6 Ferdinand Sinaga (Indonesia) có thể đoạt danh hiệu Vua phá lưới với 6 bàn, vì trong các đối thủ cạnh tranh, chỉ Adisak Kraison (5 bàn) của Thái Lan còn đá.
Tuấn Cương (theo TTVH)