Thứ sáu, 19/9/2014, 09h09

17h00 ngày 19/9, khai mạc ASIAD 17: Thể thao Việt Nam nín thở chờ HCV

Vào lúc 19h00 chiều nay (giờ địa phương), tức 17h00 (giờ Việt Nam), lễ khai mạc ASIAD 17 sẽ diễn ra trên SVĐ chính ở thành phố Incheon (Hàn Quốc), đánh dấu những ngày tranh tài sôi nổi của Đại hội thể thao lớn nhất châu Á.
Mặc dù đã có một số môn của ASIAD 17 diễn ra, đáng chú ý là bóng đá nhưng sau lễ khai mạc  tối nay, các cuộc tranh tài mới thực sự sôi động, thu hút sự quan tâm theo dõi của người hâm mộ.

Tối nay ASIAD 17 sẽ chính thức khai mạc ở Incheon (Hàn Quốc).

Cả châu Á là 1
Lim Kwon Teaek, đạo diễn điện ảnh nổi tiếng tại Hàn Quốc, là người chịu trách nhiệm viết kịch bản cho lễ khai mạc, còn nam diễn viên Jang Jin được giao nhiệm vụ Giám đốc nghệ thuật. Trả lời phỏng vấn tại buổi họp báo công bố chủ đề và kế hoạch chi tiết của buổi lễ khai mạc, Jang Jin cho biết : ‘Không giống như các kỳ ASIAN Games hay Olympic trước đó tập trung vào việc thể hiện tầm vóc quốc gia như ASIAD 16 Quảng Châu 2010 hay Olympic London 2012, Thế vận hội mùa đông Sochi 2014, lễ khai mạc và bế mạc của Á vận hội Incheon 2014 sẽ không đơn thuần chỉ là chứng tỏ quy mô sự kiện mà chúng tôi cố gắng thể hiện một thông điệp rõ ràng đó là, giấc mơ của 4,5 tỷ người dân châu Á, cả châu Á là 1”.
Phần biểu diễn nghệ thuật của lễ khai mạc ASIAD 17 sẽ bao gồm bài hát chính thức của ASIAD dựa trên lời thơ của Go Eun, được thể hiện bởi giọng nữ cao Jo Su Mi và một bài hát dân ca. Bên cạnh đó, một câu chuyện được trình bày xuyên suốt lễ khai mạc chia làm 4 phần : “Thời gian dài châu Á phía trước”, “Hội ngộ châu Á trên biển”, “Châu Á như một gia đình và bè bạn”, “Châu Á là một trong tương lai và hôm nay”. 2 ngôi sao Chang Dong Geon và Kim Soo Hyun là những người dẫn dắt.
“ASIAD sẽ là cơ hội tốt để thúc đẩy một quốc gia còn chưa hết nỗi buồn sau sự cố đắm phà Sewol. Đăng cai một sự kiện quốc tế lớn như ASIAD cũng giúp chúng tôi chuẩn bị chu đáo hơn cho Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018”, Chủ tịch Ủy ban Olympic Hàn Quốc Kim Jung Haeng cho biết.
Chờ đợi Hoàng Xuân Vinh, Thạch Kim Tuấn
Tại lễ khai mạc, sẽ có khoảng 100 HLV, VĐV đoàn thể thao Việt Nam tham gia diễu hành, trong đó kình ngư Hoàng Qúy Phước được giao nhiệm vụ cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam.
Cả đội tuyển Olympic Việt Nam  lẫn đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đều đã thi đấu lượt trận đầu tiên vòng bảng tại ASIAD 17 nhưng các môn thế mạnh của đoàn thể thao Việt Nam hứa hẹn có thể mang về những tấm huy chương quý giá chỉ bắt đầu từ ngày mai (20/9).
Theo lịch thi đấu, gần như chắc chắn, đoàn thể thao Việt Nam sẽ có huy chương trong ngày thi đấu chính thức đầu tiên của Á vận hội, thậm chí là HCV. Trong số nhiều môn thi đấu mà đoàn thể thao Việt Nam tham gia tranh tài ở ngày thi đấu 20/9, đáng chú ý hơn cả là xạ thủ Hoàng Xuân Vinh (10m súng ngắn hơi nam) và lực sỹ Thạch Kim Tuấn (cử tạ hạng 56kg nam). Đây chính là 2 trong số những VĐV mũi nhọn được xác định có khả năng cạnh tranh HCV cho đoàn thể thao Việt Nam ở ASIAD 17.
Đoàn thể thao Việt Nam sẽ tham dự ASIAD 17 với 298 thành viên, tham dự 21/36 môn trong đó, 15 môn được xác định nằm trong nhóm có huy chương là: Bắn súng, Bắn cung, Cử tạ, Đua thuyền, Đấu kiếm, Điền kinh, Bơi, Wushu, Karatedo, Taekwondo, Boxing, Vật, Judo, Cầu mây và Thể dục dụng cụ. Chỉ tiêu đặt ra của thể thao Việt Nam là phấn đấu giành từ 2-3 HCV. Tại ASIAD 16 ở Quảng Châu (Trung Quốc) năm 2010, thể thao Việt Nam đã giành được 1 HCV, 17 HCB và 15 HCĐ, xếp hạng 23 toàn đoàn.
NT (theo TTVH)