Thứ năm, 11/12/2014, 09h12

19h sân Mỹ Đình, bán kết lượt về AFF Cup 2014, Việt Nam - Malaysia: 90 phút không hề dễ dàng

Với nhiều người, có thể họ cho rằng chiến thắng trong trận lượt đi đã đủ sức đảm bảo cho chiếc vé vào chung kết của đội tuyển Việt Nam. Nhưng kỳ thực là chúng ta vẫn còn cả trận đấu lượt về để chứng minh mình có xứng đáng đi tiếp hay không.
Có hay không có Minh Tuấn ở hàng tiền vệ?
Cho đến trước giờ bóng lăn, ngoại trừ HLV Miura, không ai nói trước rằng tiền vệ Vũ Minh Tuấn có vào sân ngay từ đầu hay không? Chỉ có điều, HLV Miura chẳng bao giờ nói về chuyện ấy, ông chỉ tính toán và để cho người khác thoải mái đoán.

Đội tuyển Việt Nam chưa thể chủ quan trước Malaysia

Sở dĩ phải bàn về Minh Tuấn vì đây là một trong những cầu thủ chơi tốt nhất của đội tuyển Việt Nam tại vòng bảng, nhưng lại vắng mặt trong trận lượt đi vì án treo giò, và hiện cũng chưa biết khả năng hồi phục sau chấn thương của anh như thế nào?
Ở trận lượt đi, Huy Toàn thay Minh Tuấn đá rất tốt, thậm chí ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho đội tuyển của chúng ta trên sân đối phương. Dù vậy, đã gọi là phương án bất ngờ thì có thể HLV Miura cũng không xài đi xài lại phương án này.
Có thể vị HLV người Nhật sẽ lại tính đến phương án mà ít ai ngờ. Nếu Minh Tuấn hoàn toàn bình phục, HLV Miura sẽ sử dụng Minh Tuấn ngay từ đầu, hòng tăng sức mạnh trong tấn công. Còn trong trường hợp xấu hơn, người ta tiếp tục chờ cách bày binh bố trận của ông Miura.
Ngoài Minh Tuấn và Huy Toàn, đội tuyển Việt Nam vẫn còn có một số cầu thủ khác có thể đá tiền vệ cánh, như Thanh Trung, Văn Quyết và cả Công Vinh. Chính vì vậy, chuyện có hay không có Minh Tuấn cũng chưa phải là vấn đề quá đáng lo của đội tuyển Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam vẫn còn cả trận lượt về để phấn đấu

Đội bóng của HLV Miura càng khó đoán thì Malaysia càng khó đá, vì họ sẽ không biết chúng ta tính những gì và sử dụng con người ra sao. Đây là điều mà họ đã thua ta trong trận lượt đi, trước khi hoang mang bởi cách bày binh bố trận của đội tuyển Việt Nam.
Kinh nghiệm hay sức trẻ?
Ngoài vị trí của Minh Tuấn, vị trí của tiền vệ Tấn Tài cũng đang được cân nhắc. Xài Tấn Tài có nghĩa là HLV Miura sẽ chú trọng đến kinh nghiệm, trong một trận đấu mà toàn đội cần phải tỉnh táo, trước đối thủ chắc chắn sẽ đá tấn công theo kiểu một mất một còn.
Còn nếu không xài Tấn Tài, tức là HLV Miura tiếp tục tin vào sức trẻ của những Huy Hùng và Hoàng Thịnh ở tuyến giữa, hòng tạo ra hàng phòng ngự 2 tầng, trước khung thành của thủ môn Nguyên Mạnh.
Phương án thứ hai dễ xảy ra hơn, vì hàng thủ không phải là nơi mà các HLV có thể mạo hiểm cho những xáo trộn. Cũng ở hàng thủ, khả năng Văn Biển ra sân giống trận lượt đi là khá cao, vì Văn Biển cho thấy anh đá rất an toàn bên cánh trái.

Malaysia quyết không để thất bại dễ dàng tại Mỹ Đình

Nhìn chung, xét một cách tổng thể, đội tuyển Việt Nam là đội bóng tốt hơn Malaysia vào lúc này. Nhưng bóng đá luôn chứa đựng những bất ngờ nên chúng ta không thể không tận trọng.
Malaysia trước sau vẫn là đội bóng rất mạnh trong các pha bóng bổng và bóng dài, về điều này thì các hậu vệ và thủ môn Nguyên Mạnh cần phải thi đấu tập trung, nhất là thủ môn Nguyên Mạnh.
Trong trận lượt đi, Nguyên Mạnh có nhiều phen ra vào không hợp lý. Thủ thành này có thói quen lên quá cao trong những tình huống không cần thiết. Cũng phải nói thêm là ở trận lượt đi trên sân Shah Alam, Malaysia không sắc bén, chứ nếu họ sắc bén, họ đã tận dụng những sai lầm của thủ môn Nguyên Mạnh, khi anh rời xa khung gỗ và phá bóng ẩu.
Cũng cần nhắc lại rằng với Malaysia trong trận lượt về, họ chỉ còn một con đường là tấn công, ghi bàn và giành chiến thắng, nên họ sẽ chọn lối chơi giàu sức mạnh để gây áp lực cho chúng ta. Thành ra, các cầu thủ cần phải tập trung cao độ, nhìn thấy những khoảng trống phía sau đối phương khi họ dâng lên để phản đòn.
Đội hình dự kiến của ĐTVN
Thủ môn: Nguyên Mạnh, hậu vệ: Ngọc Hải, Tiến Thành, Phước Tứ, Văn Biển, tiền vệ: Huy Toàn, Huy Hùng, Hoàng Thịnh, Thành Lương, tiền đạo: Văn Quyết, Công Vinh.
Dự đoán: Việt Nam thắng 1-0
Kim Điền (theo dantri)