Thứ sáu, 28/11/2014, 09h11

19h, sân Mỹ Đình, bảng A – AFF Cup 2014, Việt Nam - Philippines: Vé hạng nhất hay vé hạng nhì?

Về lý thuyết, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) vẫn còn có nguy cơ bị loại khỏi bán kết. Tuy nhiên, thực tế khả năng ấy rất khó xảy ra. Vấn đề mà người hâm mộ quan tâm lúc này là liệu chúng ta sẽ vào bán kết bằng vé hạng nhất hay nhì bảng?

Lý thuyết vẫn có thể bị loại
Như đã nói, về lý thuyết, ĐTVN vẫn có thể bị loại, trong trường hợp chúng ta thua đậm Philippines và Indonesia thắng đậm Lào. Dù vậy, 2 khả năng này khó xảy ra cùng lúc.

ĐTVN liệu có tìm được niềm vui trước Philippines

Philippines đã chắc suất vào bán kết, nên khó có chuyện họ sẽ tung đội hình mạnh nhất ra đá với ĐTVN, trước khi dính những chấn thương và thẻ phạt không đáng có. Vả lại, ĐTVN cũng không thuộc dạng yếu đến mức Philippines muốn thắng lúc nào là thắng, càng không phải dạng đội Philippines muốn thắng đậm là thắng được ngay.
Dĩ nhiên, trước giờ bóng lăn, Philippines vẫn được đánh giá cao hơn thầy trò HLV Miura, chủ yếu dựa vào trận đại thắng 4-0 của đội này trước Indonesia cách nay ít ngày. Nhưng trong trận đấu ấy, ngoài chuyện Philippines chơi hay, còn phải kể thêm chi tiết Indonesia hầu như vỡ trận vì cầu thủ rệu rã tinh thần, mắc những lỗi rất ngây ngô.
Một đội bóng khôn ngoan là một đội bóng biết nhìn vào sai lầm của đội khác rồi sửa chữa sai lầm cho chính mình. ĐTVN của HLV Miura có lẽ cũng đã nhìn ra những lỗi mà Indonesia mắc phải, trước khi tìm cách khắc chế lối chơi của Philippines.
Không loại trừ khả năng HLV Miura sẽ tiếp tục sắp xếp tiền vệ đội trưởng Tấn Tài ngồi trên ghế dự bị, tiếp tục dùng 2 tiền vệ trung tâm lực lưỡng, có lối chơi thiên về sức mạnh là Hoàng Thịnh và Huy Hùng làm lá chắn trước hàng hậu vệ, nhằm gia tăng khả năng tranh chấp.
Những pha phòng ngự bóng bổng cũng có thể được chúng ta chú ý đặc biệt, bởi Philippines rất mạnh ở các pha không chiến. Bộ tứ hậu vệ của ĐTVN dự báo sẽ có một ngày làm việc vất vả. Tuy nhiên, tin rằng bóng bổng vẫn không phải là vấn đề quá lớn với đội bóng của HLV Miura.
Không có quyền chọn đối thủ
Do bảng A sẽ kết thúc trước bảng A, nên về lý thuyết, ĐTVN sẽ không biết trước đối thủ của mình tại bán kết. Thái Lan có khả năng đứng đầu bảng B, nhưng ngay cả khả năng ấy cũng chưa chắc chắn.
Vả lại, với thực lực của ĐTVN, lúc này, việc đá với Thái Lan, Malaysia hay Singapore ở bán kết có lẽ cũng không mấy khác biệt. Với bóng đá Việt Nam mấy năm gần đây, khi đá với Singapore hay Thái Lan chúng ta cũng đối diện với những khó khăn không khác nhau.
Dĩ nhiên, khi đã ra sân, không có đội nào có thể đá với tư tưởng chủ hòa. ĐTVN trong trận đấu với Philippines cũng rất muốn chiến thắng, bởi thắng đối thủ mà chúng ta toàn thua ở 2 kỳ giải lần trước bao giờ cũng rất ngọt ngào.
Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ muốn thắng và có thắng được đối phương hay không lại là chuyện khác. Trong những năm gần đây, đội tuyển Philippines phát triển rất bền vững. Thậm chí, so về tính ổn định, họ còn ổn định hơn cả ĐTVN ở tầm Đông Nam Á. Thế nên, đội bóng của HLV Miura lúc này muốn thắng Philippines cũng không dễ.
Bên cạnh đó, do chiếc vé vào bán kết vẫn chưa bị đe dọa, nên ĐTVN cũng không nhất thiết phải đá theo kiểu một mất một còn với đối phương, tránh dính những chấn thương và thẻ phạt không cần thiết. Những chấn thương và thẻ phạt vào lúc này có thể khiến chúng ta thiệt quân ở giai đoạn tiếp theo.
So về thực lực, cũng như tính chất của trận đấu, khi không bên nào dám mạo hiểm đá theo kiểu sống chết với đối phương, một kết quả hòa là kết quả dễ xảy ra nhất trong trận Việt Nam gặp Philippines.
Khi đó, có thể đội bóng của HLV Miura sẽ vào bán kết bằng vé hạng nhì, thay vì đứng nhất. Nhưng điều quan trọng nhất với chúng ta là vào bán kết chứ không phải vào bằng vé gì.
Điều quan trọng khác nằm ở chỗ chúng ta đâu có được lựa chọn đối thủ, cũng khó nói Thái Lan hay Singapore, hoặc Malaysia đội nào dễ đá hơn. Chính vì vậy, việc vào bán kết bằng vé loại gì có khi không cần thiết, cũng không nhất thiết phải né Thái Lan hay Singapore.
Đội hình dự kiến của ĐTVN:
Thủ môn: Nguyên Mạnh, hậu vệ: Ngọc Hải, Tiến Thành, Phước Tứ, Văn Biển, tiền vệ: Thành Lương, Huy Hùng, Hoàng Thịnh, Minh Tuấn, tiền đạo: Văn Quyết, Hải Anh.
Dự đoán: 1-1
Kim Điền (theo dantri)