Thứ bảy, 22/11/2014, 09h11

19h00 trên sân Mỹ Đình, ĐTVN - Indonesia: Quyết thắng trận đầu

ĐTVN và Indonesia là 2 đội bóng được đánh giá cao nhất tại bảng A, nên kết quả trận đấu này có ý nghĩa rất quan trọng tới tấm vé vào bán kết cũng như vị trí nhất bảng.
Đối đầu người cũ
Không phải là đội tuyển Indonesia, mà chính HLV Riedl là đối thủ lớn nhất của ĐTVN trong trận ra quân tối nay. Với thời gian dài dẫn dắt nhiều thế hệ cầu thủ VN, hơn ai hết HLV Riedl hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu đối thủ của mình. Thậm chí trong đội hình của ĐTVN hiện tại, có khá nhiều những cầu thủ từng chơi rất thành công dưới thời HLV người Áo như Công Vinh, Tấn Tài, Xuân Thành, Phước Tứ…

ĐTVN có trận ra quân gặp đội bóng khó chơi

Tất nhiên, ĐTVN sau gần 10 năm qua đã có nhiều thay đổi trong lối chơi, nhất là dưới sự dẫn dắt của HLV Nhật Bản Miura đã thể hiện một bản sắc mới. Vì thế, HLV Riedl ngay sau khi biết kết quả bốc thăm vòng bảng AFF Cup, đã liên tục sang VN để tìm hiểu về người đồng nghiệp Miura cũng như lối chơi của ĐTVN. Gần nhất, HLV người Áo đã hai lần đến VN theo dõi hai trận giao hữu của tuyển VN gặp Hong Kong, Trung Quốc (ở Hải Phòng) và Palestine (ở Hà Nội).
Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng, HLV Riedl rõ ràng đã có sự chuẩn bị các phương án đối phó với ĐTVN. Trong những buổi tập vừa qua của đội bóng xứ Vạn đảo, có thể thấy rõ ý đồ chơi bóng bổng dựa vào những dàn cầu thủ nhập tịch có thể hình to cao của HLV Alfred Riedl. 
Bất lợi lớn nhất với thầy trò HLV Alfred Riedl chính là phải thi đấu sân khách, nhưng như khẳng định của HLV người Áo, việc ông gọi trở lại nhiều cựu binh chính là để đối phó với sức ép trên sân Mỹ Đình. Bên cạnh đó, HLV Alfred Riedl đang đặt niềm tin vào nhiều gương mặt trẻ, trong đó có cả thần đồng Evan Dimas mới 19 tuổi.
Tuyển Indonesia dưới sự dẫn dắt của cựu HLV trưởng tuyển VN Alfred Riedl đã có quá trình chuẩn bị rất kỹ lưỡng và được LĐBĐ Indonesia (PSSI) chăm lo khá tốt. Điểm nhấn trong kế hoạch mà PSSI vạch ra cho tuyển Indonesia chính là việc đưa thầy trò HLV Alfred Riedl sang Tây Ban Nha tập huấn vào giữa tháng 3 năm nay. Trong buổi họp báo chiều qua, cựu thuyền trưởng ĐTVN khẳng định đội bóng của mình đã sẵn sàng bước vào AFF Cup, với mục tiêu đánh bại đội chủ nhà trong trận ra quân.
Khả năng đọc trận đấu, thay đổi chiến thuật, nhân sư, hiểu rõ lối chơi của đối thủ… của HLV Alfred Riedl có lẽ không phải bàn cãi. Mục tiêu đánh bại Indonesia của ĐTVN, chính là đánh bại một Alfred Riedl quá hiểu bóng đá VN.
ĐTVN: Hãy chứng minh đi, HLV Miura!
Những trận giao hữu vừa qua của ĐTVN, dù sao cũng chỉ là buổi tập mang tính cọ xát, thử nghiệm là chính. Vì thế, kết quả những trận đấu này, chưa nói lên được điều gì về sức mạnh của ĐTVN. Nhưng khi đã bước vào AFF Cup, HLV Miura cùng các học trò sẽ phải khẳng định được năng lực của mình để lấy niềm tin nơi người hâm mộ.

Đội chủ nhà sẽ được hưởng niềm vui chiến thắng ngày ra quân?

Ở những trận đấu vừa qua, dưới sự dẫn dắt của HLV Miura, các cầu thủ đã có sự tiến bộ lớn về thể lực, khả năng tranh chấp, lối chơi của họ cũng tốc độ hơn, nhưng lại chưa có sự đột biến. Tất cả cũng bởi hàng tiền vệ của ĐTVN mới chỉ chơi tròn vai, trong khi hàng tiền đạo quá mờ nhạt. Những Công Vinh, Anh Đức, Hồng Quân và Hải Anh nếu không cải thiện được phong độ, được cụ thể bằng những bàn thắng, sẽ rất khó để ĐTVN tiến sâu vào giải. 
Ở trận ra quân, nhiều khả năng HLV Miura sẽ phải trông chờ vào những gương mặt đã chơi ấn tượng thời gian qua như Văn Quyết, Huy Toàn, Thành Lương hay Vũ Minh Tuấn. Tuy nhiên, đội hình đá chính của ĐTVN vẫn được giữ đến phút cuối.
ĐTVN hiện tại có sự pha trộn giữa các cầu thủ giàu kinh nghiệm như Công Vinh, Tấn Tài, Thành Lương với các cầu thủ trẻ như Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Thanh Hiền, Hoàng Thịnh... Ở hàng thủ, HLV người Nhật Bản thường xuyên hoán đổi các vị trí trung vệ đá cặp với nhau để thử nghiệm tìm ra phương án tối ưu, lúc thì cặp Phước Tứ - Tiến Thành, khi lại là Huy Cường – Ngọc Hải. Trong khi đó, ngoài những mảng miếng tấn công với các pha phối hợp bật nhả ở tốc độ cao, HLV Miura bất ngờ cho các tuyển thủ trên hàng công luyện thêm các bài tập tạt cánh, đánh đầu - vốn không phải là sở trường.
ĐTVN đã có một quá trình làm việc với nhau và đạt được kết quả nhất định trước khi chính thức bước vào AFF Cup. Giờ là lúc thầy trò HLV Miura chứng minh cho người hâm mộ thấy họ đã đi đúng hướng, luôn thi đấu vì màu cờ sắc áo, chiến thắng được mọi đối thủ.
Trận đấu giữa ĐTVN và Indonesia sẽ diễn ra vào lúc 19h00 trên sân Mỹ Đình. Trước đó, vào lúc 16h00 là trận Philippines gặp Lào. Cả hai trận đều trực tiếp trên VTV 6.
Đội hình dự kiến của ĐTVN:
Nguyên Mạnh, Thanh Hiền, Xuân Thành, Phước Tứ, Tiến Thành, Văn Quyết, Tấn Tài, Minh Tuấn, Thành Lương, Công Vinh, Anh Đức.
Song Ngư (theo vietnamnet)