Thứ sáu, 30/1/2015, 09h01

Đội tuyển U23 tại SEA Games 28: Cơ quan quản lý nhà nước lên tiếng kịp thời

Chỉ tiêu là vào chung kết, còn thành phần đội tuyển phải do HLV Miura chọn, đấy là những quyết định quan trọng nhất vừa được Tổng cục TDTT giao cho đội tuyển U23. Những quyết định đấy cũng gián tiếp chấn chỉnh những người đang muốn đi lệch đường.
Đội tuyển không phải là nơi thử nghiệm cho một học viện
Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cho biết để thực hiện mục tiêu đội tuyển U23 Việt Nam có mặt trong trận chung kết SEA Games 28, đội tuyển này phải chọn ra những cầu thủ tốt nhất trong lứa tuổi.

Quan điểm của Tổng cục TDTT là đội tuyển U23 dự SEA Games 28 phải gồm những cầu thủ tốt nhất trong lứa tuổi...

Cũng theo ông Vương Bích Thắng, thì: “Quan điểm của Tổng cục TDTT là HLV Miura phải chọn những cầu thủ tốt nhất trong cả nước làm nhiệm vụ tại SEA Games. Chúng ta đã mất tiền thuê HLV ngoại thì phải tin tưởng, giao quyền quyết định cho HLV trưởng, nếu không thì thuê làm gì?”.
Cũng cần phải rạch ròi ở điểm SEA Games chính là sân chơi thành tích cao, mà đã nhắc đến thể thao thành tích cao thì trước hết mọi đội tuyển thể thao phải hướng đến… thành tích, hướng đến tiêu chí cao hơn, nhanh hơn, xa hơn của phong trào Olympic toàn cầu, miễn là thành tích đấy chúng ta không giành giật bằng con đường “tà đạo” thì không có gì xấu. 
Chứ chơi thể thao mà không hướng đến thành tích thì thật vô vị, và nếu như thế thì những người từng có chủ trương dùng đội tuyển U23 Việt Nam làm nơi thử nghiệm cho một nhóm cầu thủ theo ý họ, có thể đang lẫn lộn giữa thể thao với… thể dục.
Càng cần phải rạch ròi hơn ở điểm mọi đội tuyển quốc gia vốn dĩ chính là thể diện của thể thao nước nhà nói riêng và của quốc gia nói chung, nên càng không biến đội tuyển thành nơi thử nghiệm cho một nhóm cầu thủ, vốn đa phần xuất thân từ một học viện được.
Càng không thể đem ý kiến của một – hai vị vốn không có sở trường về chuyên môn để xây dựng nên đội tuyển, mà gạt sang một bên mọi nguyên tắc về quy trình tuyển chọn nhân sự, bỏ đi hết mọi tiêu chí công bằng trong việc tuyển chọn, chỉ để phục vụ một nhóm nhỏ cầu thủ. 
Thành ra ý kiến chỉ đạo trực tiếp từ cơ quan quản lý nhà nước gồm Bộ VH-TT&DL và Tổng cục TDTT xung quanh đội tuyển U23 Việt Nam dự SEA Games 28 là rất kịp lúc và hợp lý. Quan điểm của cơ quan quản lý nhà nước cũng kịp thời chấn chỉnh một số vị ở VFF đang định hướng sai cho bóng đá nội.
Muốn trẻ hóa cũng phải đúng phương pháp
Quay trở lại với vấn đề trẻ hóa đội tuyển U23 Việt Nam theo như mong muốn của một số vị đang điều hành bóng đá nội. Phải hiểu thực chất đội U23 chính là lứa kế cận cho đội tuyển quốc gia, U23 chưa phải là già, nên tự thân đội bóng ấy cũng đã là một sự chuẩn bị cho tương lai rồi. 

... trái ngược với ý kiến của một số lãnh đạo chủ chốt của VFF trước đó, rằng đội tuyển dự SEA Games có nòng cốt là một nhóm cầu thủ U19 năm ngoái 

Trẻ hóa là điều tốt, nhưng trẻ hóa cũng cần phải đúng phương pháp. Những người thích đưa toàn bộ lứa U19 năm ngoái lên các đội tuyển cao hơn cứ nhai đi nhai lại điệp khúc đấy là cách làm đột phá, nhưng họ không nói rõ trên khắp thế giới, nhất là ở các nền bóng đá tiên tiến, có đội tuyển nào xài toàn cầu thủ 19 – 20 tuổi hay không?
Họ cũng không nói rõ ở các nền bóng đá hàng đầu thế giới, người ta có phát triển bằng cách “khoán trắng” cả nền bóng đá, bàn giao tất cả mọi đội tuyển, mọi nhiệm vụ quốc tế cho một lứa cầu thủ là nóng cốt của một học viện bóng đá duy nhất hay không?
Phương pháp trẻ hóa tốt nhất và thường thấy nhất nơi các đội bóng hàng đầu thế giới là có kết hợp giữa cầu thủ có kinh nghiệm, với cầu thủ trẻ hơn, để người có kinh nghiệm dìu dắt thế hệ đàn em. Dạng như Messi từng được Riquelme và Veron bao bọc khi mới khoác áo đội tuyển Argentina, chứ lúc Messi mới nổi, người ta không đuổi ngay 2 cầu thủ kỳ cựu nọ, rồi bảo có Messi rồi là không cần đến người khác.
Chẳng rõ phương pháp mang tính đột phá cho các đội tuyển mà những người muốn mượn một học viện để xây nên cả nền bóng đá có hay hơn phương pháp ở trên hay không? Cũng chẳng rõ giữa chúng ta và các nền bóng đá hàng đầu thế giới ai đứng trên ai, mà chúng ta đòi đi ngược với quy trình phát triển chung của bóng đá thế giới, rồi nghĩ rằng phương pháp của ta hay hơn của họ?
Đội tuyển quốc gia là thể diện quốc gia. Đội tuyển ở các giải quốc tế chính thức không phải là nơi để thử nghiệm, nhất là thử nghiệm cho một lứa cầu thủ duy nhất, xuất thân từ một học viện duy nhất!
Trọng Vũ (theo dantri)