Thứ tư, 26/11/2014, 09h11

ĐTVN: Thắng đậm nhưng chưa sướng

Chiến thắng trước Lào là điều được thầy trò HLV Miura tính toán ngay khi bóng chưa lăn, và ĐTVN đã có được điều mình mong muốn ấy. Nhưng, rõ ràng 3 điểm có được lại không phải điều quý giá nhất đối với đoàn quân của ông thầy người Nhật...
1. Thực tế trên sân đã cho thấy những tính toán, hay nôm na là mục tiêu của ĐTVN trước khi ra sân là hoàn toàn có cơ sở, bởi Lào quá yếu so với đoàn quân của HLV Miura.

ĐTVN (áo đỏ) có chiến thắng khó khăn trước Lào.

Lào đã nhập cuộc bằng việc dựng một "xe buýt" trước khung thành của đội nhà, và nhường phần sân cho ĐTVN chơi bóng. Đó là tính toán của đội bóng áo trắng, nhưng về cơ bản đó là yếm thế trước đội chủ nhà.
Đội bóng của HLV David Booth đã chơi chỉ với một mục tiêu không để thua, thay vì rình rập chờ đợi cơ hội để phản công. Cách chơi này đã giúp đội bóng của HLV Miura nắm được thế chủ động trên sân.
Chơi bóng trên nửa sân, và khi đối thủ căng mình để phòng ngự việc có bàn thắng đối với các học trò của ông thầy người Nhật có lẽ chỉ là thời gian, khi Lào hớ hênh hoặc thể lực suy giảm.
Và 3 bàn thắng có được của ĐTVN đã phản ánh rất chính xác diễn biến hay số cơ hội có được trên sân để hoàn thành mục tiêu là một chiến thắng để mở ra cánh cửa vào vòng bán kết.
2. Có thể vui với việc hoàn thành mục tiêu là 3 điểm ở trận đấu với Lào, nhưng cũng từ chiến thắng này ĐTVN cũng đã có thêm nhiều bài học nữa cho hành trình phía trước.

Tuy nhiên, đội bóng áo đỏ vẫn để lại nhiều nỗi lo.

Có vẻ như, các học trò của HLV Miura đã bị "ngợp" với cách đá phòng ngự số đông và nhường sân cho đối thủ chơi bóng của Lào, khi gần 20 phút đầu bế tắc trong việc triển khai bóng.
Kể cả khi có được bàn thắng của Minh Tuấn, mọi thứ cũng không có gì thay đổi khi mà các học trò của HLV Miura vẫn tiếp tục chơi khá rời rạc hay đơn giản hơn là một cách khá thiếu thuyết phục.
Phải tới khi Văn Quyết, Thành Lương vào sân mọi bế tắc của ĐTVN mới được giải tỏa cùng lúc Lào cũng đã xuống sức, đoàn quân của HLV Miura mới dễ thở hơn rất nhiều trước khi kết thúc trận đấu bằng tỉ số 3-0.
Nhìn vào trận đấu, có vẻ như ĐTVN chơi chủ động, nhưng thế Lào mới chủ động hơn với cách đá của mình. Rất may, đoàn quân của HLV David Booth quá yếu, chứ nếu không e đã khó có chiến thắng đậm cho thầy trò HLV Miura.
3. Như đã nói, vui khi có được 3 điểm để chiếm lợi thế cho cuộc đua vào bán kết. Tuy nhiên, để có thể thuyết phục hơn và hiệu quả hơn HLV Miura còn quá nhiều việc phải làm.
Thay gần một nửa đội hình chính so với trận ra quân, cùng với cách phòng ngự số đông của Lào là những lý do khiến ĐTVN chơi không thực sự tốt so với trận hòa gặp Indonesia.
Nhưng đó cũng chưa phải là mối bận tâm lớn đối với người hâm mộ và giới chuyên môn, bởi khả năng tận dụng cơ hội mới là vấn đề cần phải nói.
Lẽ ra, mọi thứ sẽ khá cũng như dễ thở hơn nhiều chỉ sau 45 phút đầu tiên nếu hàng công chơi tốt và tận dụng thành công một số tình huống có thể ghi bàn thay vì phải hồi hộp tới tận những phút cuối trận.
Thắng Lào, theo một cách không quá thuyết phục như thế thì quả thực cũng khó dám mơ tới một điều gì quá xa xôi như chiến tích của năm 2008 chẳng hạn.
Duy Nguyễn (theo vietnamnet)