Thứ bảy, 16/8/2014, 09h08

HLV Guillaume Graechen thất vọng khi U19 Việt Nam bị chia điểm

Hai lần vượt lên dẫn trước ở đầu mỗi hiệp đấu nhưng cả 2 lần, U19 Việt Nam đều không thể duy trì được lợi thế dẫn bàn và để cho đội chủ nhà U21  Brunei gỡ hoà, khép lại 90 phút thi đấu với tỷ số 2-2 vô cùng đáng tiếc.
Những sự điều chỉnh trong đội hình xuất phát của HLV Guillaume Graechen không khiến U19 Việt Nam đánh mất sự tập trung. Ưu thế trong việc kiểm soát bóng đã sớm được các cầu thủ tạo nên sự khác biệt, đó là tình huống đi bóng qua hai hậu vệ U21 Brunei rồi dứt điểm chính xác của Hồng Duy (9). Trước đó, Công Phượng cùng Văn Toàn đã có những pha phối hợp tương đối đẹp mắt nhưng sự quyết liệt trong cản phá của hậu vệ đội chủ nhà khiến U19 Việt Nam không thể có bàn thắng sớm hơn.

Văn Toàn (9) bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn của U19 Việt Nam.

Mặc dù vậy, với pha dứt điểm thành bàn từ sớm của Hồng Duy, người trận này được đẩy lên đá tiền vệ cánh trái thay vì vị trí hậu vệ trái như sở trường, U19 Việt Nam đã có sự chủ động về mặt thế trận. Tuy nhiên, với lợi thế sân nhà, sự nhiệt tình của khán giả, các cầu thủ U21 Brunei, đa phần có tuổi đời nhỉnh hơn U19 Việt Nam đã gây sức ép cực lớn lên khung thành thủ môn Minh Toàn sau khi bị thủng lưới.
Tất cả các cầu thủ U21 Brunei đều tích cực di chuyển, tìm kiếm khoảng trống để chuyền bóng và phối hợp. Nếu các hậu vệ U19 Việt Nam không kịp thời bọc lót cho nhau để hạn chế tối đa những sai sót thì khung thành của U19 Việt Nam đã sớm bị xuyên thủng.
Khi mà U21 Brunei dâng cao đội hình chơi tấn công để tìm kiếm bàn gỡ thì đó là cơ hội để U19 Việt Nam triển khai các pha lên bóng phản công nhanh của mình. Mặc dù vậy, một lần nữa, hạn chế trong dứt điểm vốn từng một lần làm HLV Guillaume Graechen phiền lòng tiếp tục được bộc lộ. Bộ đôi Công Phượng, Văn Toàn dù đã chơi cực kỳ xông xáo nhưng lại không tận dụng được cơ hội nới rộng cách biệt tỷ số ngay trong hiệp 1.
Và điều không mong muốn với U19 Việt Nam đã xảy ra ở phút 35. Trong tình huống đá phạt của cầu thủ xuất sắc nhất bên phía U21 Brunei, Adi Said, thủ môn Minh Toàn đã bắt bóng không dính, tạo điều kiện cho đội chủ nhà gỡ hoà 1-1.
Kịch bản của hiệp đấu thứ 2 diễn ra khá giống với 45 phút thi đấu trước đó khi U19 Việt Nam tiếp tục vượt lên dẫn bàn chỉ 3 phút sau tiếng còi của trọng tài người Lào Xaypaseuth Phongsanit. Lần này Thanh Tùng là người dứt điểm cận thành, đánh bại thủ môn Noor của đội chủ nhà U21 Brunei sau pha phối hợp bật tường với Công Phượng.
Sức ép mà U21 Brunei dồn lên khung thành Minh Toàn mỗi lúc một lớn nhưng công bằng mà nói, nếu như các cầu thủ U19 Việt Nam dứt điểm tốt và tiếp tục ghi thêm bàn thắng thì đó sẽ là đòn giáng mạnh vào quyết tâm thi đấu của đội chủ nhà. Khi ấy, sức ép với hàng phòng ngự U19 Việt Nam cũng như thủ môn Minh Toàn sẽ giảm bớt. Chỉ có điều, các học trò của HLV Guillaume Graechen đã không làm được.
Nhận thấy sự nôn nóng và bế tắc của U19 Việt Nam, HLV Guillaume Graechen đã có 3 sự thay đổi người, đưa Tiến Dũng, Xuân Trường, Tuấn Tài vào thay Xuân Hưng, Anh Tài và Thanh Tùng. Đáng tiếc là những sự thay đổi đó đã không giúp U19 Việt Nam tạo ra đột biến. Không những vậy, phút 77, Minh Toàn đã phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 2. Rashid thực hiện đường chọc khe cho Adi Said sút chéo góc gỡ 2-2 cho U21 Brunei.
Ít phút cuối trận, đội chủ nhà chỉ còn chơi với 10 người khi Awang Ali nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân sau pha phạm lỗi với Hồng Duy. Nhưng đã không có thêm bàn thắng nào được ghi cho cả hai đội.
Hoà 2-2 với U21 Brunei, U19 Việt Nam cùng có 7 điểm như U21 Brunei và U21 Malaysia nhưng vẫn nên tự trách mình vì phung phí quá nhiều cơ hội ghi bàn.
Phát biểu sau trận đấu, HLV trưởng Guillaume Graechen cho biết: "Một kết quả hòa làm tôi thất vọng vì không phản ánh đúng cục diện trận đấu. Các cầu thủ của chúng tôi đã kiểm soát thế trận, giữ bóng nhiều hơn nhưng lại không thể lấy trọn 3 điểm.
Những sai lầm cá nhân khiến chúng tôi thua hai bàn. Đây là điều mà U19 Việt Nam vẫn thường gặp phải bởi cầu thủ thiếu tập trung. Ở những trận đấu tới, cầu thủ chúng tôi cần tập trung tốt hơn, để tránh những sai lầm, tạo điều kiện cho đối phương ghi những bàn thắng dễ dàng”.
Lâm Chi (theo TTVH)