Thứ hai, 27/10/2014, 09h10

HLV Nguyễn Thành Vinh: “U19 HA Gia Lai sẽ chơi tốt ở V-League”

Với những gì đã thể hiện tại giải U21 quốc tế, theo HLV Nguyễn Thành Vinh, U19 HA Gia Lai hoàn toàn đủ sức chơi được ở V-League. Dù vậy, đội quân của HLV Graechen sẽ phải cải thiện nhiều thứ, bởi V-League là một chặng đường dài và rất khốc liệt...
Kế hoạch đôn lứa U19 Học viện HA Gia Lai lên đá V-League 2015 gần như đã hoàn tất. Chỉ còn vài tháng nữa giải đấu số 1 Việt Nam sẽ khởi tranh và chắc chắn cái tên HA Gia Lai sẽ nhận được sự quan tâm lớn của người hâm mộ.

U19 HAGL đã thể hiện được nhiều tín hiệu tốt ở giải U21 Quốc tế

Trước đó, đích thân trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh (CLB HA Gia Lai) xác nhận rằng các cầu thủ của học viện HA Gia Lai Arsenal JMG sẽ thi đấu tại mặt trận V-League vào mùa tới. Điều này cũng có nghĩa, những cầu thủ trụ cột của đội tuyển U19 Việt Nam như Đông Triều, Văn Toàn, Tuấn Anh, Công Phượng…sẽ lần đầu được thử lửa ở giải đấu số 1 quốc nội.
Theo ông Nguyễn Tấn Anh, mục đích của việc đưa cầu thủ Học viện HA Gia Lai lên đá V-League là muốn trẻ hóa đội hình của HA Gia Lai. Bản thân các cầu thủ U19 cũng có nguyện vọng muốn được thử sức ở sân chơi V.League.
“Chúng tôi hy vọng các em sẽ nhanh chóng trưởng thành hơn, khi bước vào giải đấu có tính cạnh tranh cao như V-League”, ông Tuấn Anh chia sẻ.
Để chuẩn bị cho một cuộc thay máu, CLB HA Gia Lai sẽ không gia hạn hợp đồng với rất nhiều cầu thủ hiện tại. Rất nhiều những cái tên từng nhiều năm thi đấu cho HA Gia Lai như: Quý Sửu, Anh Tuấn, Thái Dương, Sakda, Đức Dương, Văn Nhiên, Văn Thắng, Văn Pho... có thể sẽ được thanh lý hợp đồng. Đương nhiên sau khi những trụ cột của HA Gia Lai ra đi, sẽ được thay bằng những cầu thủ có tuổi đời rất trẻ đang khoác áo U19 Việt Nam.
Đây là một quyết định rất bất ngờ và táo bạo của đội bóng phố Núi và cho đến giờ vẫn đang gây tranh cãi. Chắc chắn quyết định này đã được bầu Đức thông qua. Việc cho cầu thủ U19 sớm thử lửa ở sân chơi V-League sẽ giúp các cầu thủ trưởng thành nhanh hơn, nhưng cũng có những mặt lợi, mặt hại.
Dưới con mắt của một người làm chuyên môn, HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng việc các cầu thủ thuộc lứa tuổi U19 đá V-League không phải là chuyện hiếm. Bóng đá Việt Nam cần tạo điều kiện hết mức để cá cầu thủ trẻ có điều kiện thi đấu ở sân chơi cao nhất là V-League, từ đó tuyển chọn ra những cầu thủ xuất sắc lên tuyển. Việc các đội bóng sử dụng cầu thủ trẻ, sẽ kích thích công tác đào tạo trẻ, giảm số lượng ngoại binh cũng như cầu thủ nhập tịch. Đó là cách làm mà bóng đá Malaysia đã làm từ lâu và họ đã có kết quả rất tốt.
Tuy nhiên, ông Vinh cũng lo lắng: “Những cầu thủ trẻ sẽ phải thích nghi nhanh với sân chơi còn thiếu chuyên nghiệp như V-League, nếu không họ sẽ khó trụ lại được. Tuy nhiên, môi trường V-League lại có nhiều độc hại, nên những nhà quản lý cũng phải có trách nhiệm hướng các em, bảo vệ các em khỏi những tác động tiêu cực đó”.
Nhìn từ các giải đấu mà U19 Việt Nam với nòng cốt là cầu thủ Học viện HA Gia Lai tham dự, đặc biệt là giải U21 quốc tế đang diễn ra tại Cần Thơ, ông Vinh cho rằng, sau những gì đã thể hiện, các cầu thủ U19 HA Gia Lai sẽ không bị ngợp khi bước vào sân chơi V-League. Tuy nhiên, để lứa cần thủ này thể hiện được những kỹ năng chơi bóng làm cho hàng triệu người say mê thì BTC cần phải làm mạnh tay với vấn đề bạo lực sân cỏ. Ngoài ra, cầu thủ Học viện HA Gia Lai cũng phải hoàn thiện điểm yếu về thể lực, bởi V-League là một chặng đường dài, có tình cạnh tranh cao.
Ngô Linh (theo dantri)