Thứ bảy, 20/9/2014, 08h09

Thể thao Việt Nam chờ “vàng” ngày đầu tiên

Ngay trong ngày thi đấu chính thức đầu tiên (20/9) của đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) tại Asiad 17, các VĐV hoàn toàn có thể mang về HCV “mở hàng” ở 2 nội dung thế mạnh là bắn súng và cử tạ.
Sau đêm khai mạc nhiều màu sắc, đậm đà văn hóa Á châu tối qua, Asiad 17 sẽ chính thức bước vào những cuộc tranh tài được dự báo sẽ rất quyết liệt, hấp dẫn. Trong ngày thi đấu hôm nay, đoàn TTVN sẽ ra quân với khá nhiều nội dung thi đấu, trong đó cử tạ và bắn súng được chờ đợi sẽ mang về thành tích cao nhất.

Thạch Kim Tuấn được chờ đợi sẽ mang HCV về cho TTVN

7 môn mà đoàn TTVN tham gia tranh tài ở ngày đầu tiên gồm đấu kiếm, đua thuyền Rowing, cầu mây, Judo, bắn súng, cử tạ và Wushu. Trong số này có đến 3 môn được xem là niềm hy vọng Vàng của thể thao Việt Nam (TTVN) tại Đại hội.
Ở môn cử tạ, khi nhà đương kim vô địch trẻ thế giới Thạch Kim Tuấn bước vào tranh tài ở hạng 56kg nam với mục tiêu giành tấm HCV lịch sử. Theo lịch thi đấu, Thạch Kim Tuấn sẽ thi đấu vào lúc 17h chiều nay (giờ Việt Nam).
Theo đánh giá của giới chuyên môn, với những thành tích đạt được trong năm 2014, Kim Tuấn hoàn toàn tự tin tranh chấp HCV tại sân chơi Asiad. Đáng chú ý, hồi tháng 6 năm nay, Thạch Kim Tuấn đã xuất sắc đoạt HCV tại giải cử tạ trẻ thế giới tổ chức tại Kazan (Nga), đồng thời phá hai kỷ lục quốc gia trẻ với thành tích rất cao, đạt mức 293kg tổng hai động tác cử giật và cử đẩy, bỏ xa người đứng thứ hai là lực sĩ Kruaithong Sinphet (Thái Lan) đến 38kg.
Với thành tích này, Thạch Kim Tuấn vinh dự trở thành lực sĩ Việt Nam đầu tiên được Liên đoàn cử tạ thế giới trao tặng danh hiệu “Vận động viên cử tạ xuất sắc nhất” tại giải vô địch thế giới trẻ 2014.
Đây là thành tích cao nhất thế giới ở hạng 56kg từ trước đến nay. Đáng chú ý, thành tích của Kim Tuấn còn vượt hai lực sĩ hàng đầu thế giới hiện nay là Om Yun Chol (CHDCND Triều Tiên, HCV Olympic ở hạng 289kg) và Long Quingquan (Trung Quốc, 287kg). Long Quingquan và Om Yun Chol cũng chính là hai đối thủ trực tiếp của Thạch Kim Tuấn tại Asiad 17 lần này.
Một lợi thế tâm lý với Thạch Kim Tuấn là cũng ở môn cử tạ hạng 56kg, lực sĩ người TP.HCM sẽ sát cánh cùng đàn anh Trần Lê Quốc Toàn. Dù mới bình phục sau chấn thương nhưng Quốc Toàn có thể sẽ gây bất ngờ.
Tại môn bắn súng, nhà VĐTG Hoàng Xuân Vinh cũng bước vào cuộc tranh tài. Tuy không thi đấu nội dung mình đang giữa kỷ lục thế giới (10m súng ngắn hơi nam), nhưng xạ thủ Quân đội vẫn được đánh giá rất cao ở nội dung thi đấu trong ngày là 50m súng ngắn tự chọn. Đặc biệt, Xuân Vinh cùng Quốc Cường, Hoàng Phương còn tranh tài ở nội dung đồng đội. Cũng ở môn bắn súng, Lê Thị Hoàng Ngọc, Đặng Lê Ngọc Mai, Triệu Thị Hoa Hồng thi đấu ở nội dun 10m súng ngắn hơi nữ, Lê Nghĩa (đĩa bay nam).
Ngoài những gương mặt được đặt nhiều kỳ vọng ở trên, cũng trong ngày thi đấu đầu tiên, hy vọng giành huy chương của đoàn TTVN còn được đặt vào Nguyễn Thị Lệ Dung (kiếm chém nữ); Nguyễn Tiến Nhật (kiếm 3 cạnh nam); Văn Ngọc Tú (judo - 48kg nữ); Trần Xuân Hiệp (Wushu - Trường quyền nam).
Các nội dung còn lại của đoàn TTVN trong ngày hôm này còn có Cầu mây (Đôi nữ), Rowing: Trần Thị An, Tạ Thanh Huyền (Đôi chèo lệch); Nguyễn Văn Linh (Đơn nhẹ nam); Phạm Thị Hài, Phạm Thị Thảo, Phạm Thị Huệ, Lê Thị An (thuyền 4 nhẹ nữ); Tạ Thanh Huyền (đơn nữ).
An An (theo dantri)