Thứ tư, 6/4/2011, 08h04

Ứng viên người Đức có thể làm HLV tuyển Việt Nam

HLV nội hoặc từ chối hoặc không đủ tiêu chí mà Liên đoàn đặt ra, vì thế người thay thế ông Calisto sẽ là một ông thầy ngoại. VFF lần lượt thương thảo với 5 ứng cử viên và đang nghiêng về hai HLV người Đức.
Sau khi sàng lọc từ hơn 40 bộ hồ sơ, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã chọn được 5 ứng viên vào vòng cuối cho cuộc tuyển chọn HLV mới của tuyển Việt Nam, gồm các ông Juergen Gede, Falko Goetz (quốc tịch Đức), Pierre Lechantre (Pháp), Eduardo Martinho Viganda (Bồ Đào Nha), Steve Sampson (Mỹ).

HLV Falko Goetz.

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ sau đó cho biết vẫn có khả năng dùng HLV nội và sẵn sàng trả mức lương 10.000 USD mỗi tháng nếu tìm được người thích hợp. Ba HLV nội được nhắm đến là Lê Huỳnh Đức, Mai Đức Chung và Phan Thanh Hùng.
Cuối tuần trước, thường trực Liên đoàn nhóm họp, đi đến quyết định sẽ chọn HLV ngoại cho tuyển Việt Nam. Lý do được đưa ra là các ứng viên nội người thì từ chối thẳng, người thì không đáp ứng được các tiêu chí chuyên môn.
Từ cuối tháng 3, việc đàm phán với 5 ứng viên ngoại đã được tiến hành lần lượt. Phó chủ tịch Liên đoàn phụ trách chuyên môn, ông Phạm Ngọc Viễn tiết lộ, quá trình thương lượng đang diễn ra suôn sẻ. Nhưng ông cho biết Liên đoàn sẽ không tiết lộ bất cứ thông tin nào cho đến khi mọi việc ngã ngũ để tránh những rủi ro có thể xảy ra. Ngày 15/4 có thể là thời điểm công bố danh tính người thay thế ông Calisto. Vị HLV mới sẽ dẫn dắt cả đội tuyển quốc gia lẫn đội U23. Nhiệm vụ trước mắt là phải đưa đội U23 vô địch SEA Games vào cuối năm nay.
Chưa có thông tin chính thức nào về kết quả của các cuộc thương thảo với 5 ứng viên. Nhưng theo một nguồn thông tin từ Liên đoàn, hai HLV người Đức, Juergen Gede và Falko Goetz đang chiếm ưu thế vì có mức lương đề nghị dễ chịu và phong cách huấn luyện hợp với bóng đá Việt Nam. Trong hai ứng viên này Falko Goetz được cho là có nhiều khả năng nhất. Ông là HLV khá nổi tiếng trong làng bóng đá CHDC Đức (cũ), từng dẫn dắt CLB Hertha Berlin. VFF đặc biệt cảm thấy ấn tượng với phương châm đặt tính kỷ luật và thể lực lên hàng đầu của vị HLV này.
HLV mới của tuyển Việt Nam sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Hội đồng tuyển chọn cầu thủ mới được thành lập của Liên đoàn. Hội đồng này gồm khoảng 10 HLV nội, chủ yếu là những người đang làm việc ở V-League.
Khoa Nguyễn (theo vnexpress)