Thứ tư, 4/2/2015, 16h02

Chương trình đào tạo quốc tế “hút” HS phố núi

HS tỉnh Gia Lai đến với chương trình “Cùng bạn quyết định tương lai” do Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức tại tỉnh Gia Lai sáng 3-2
Quan tâm nhiều đến chương trình đào tạo quốc tế, tuy nhiên HS hai tỉnh Gia Lai, Kon Tum lại khá lo lắng trước các điều kiện ngoại ngữ, học phí… TS. Nguyễn Văn Phúc - Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Miền Đông - động viên, ngay cả khi HS có đầu vào ngoại ngữ chưa chuẩn nhưng nỗ lực học tập, các em hoàn toàn có thể tốt nghiệp với kết quả tốt.
Tuy nhiên, kết quả học tập tốt mới chỉ là “đích đến” đầu tiên, sâu xa hơn, TS. Phúc mong mỏi các em sau khi hoàn thành chương trình đào tạo có đủ tự tin, năng lực và được đánh giá cao khi tham gia vào thị trường lao động đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt.
Lo lắng về ngoại ngữ
Trong hai ngày 2 và 3-2, chương trình tư vấn hướng nghiệp, xét tuyển ĐH-CĐ 2015: “Cùng bạn quyết định tương lai” do Báo Giáo dục TP.HCM phối hợp Trường ĐH Quốc tế Miền Đông tổ chức đã giải đáp nhiều điều quan trọng mà HS hai tỉnh Gia Lai, Kon Tum quan tâm. Ngay từ mở đầu chương trình, hàng loạt câu hỏi của HS đã liên tiếp xoáy vào vấn đề đầu vào ngoại ngữ. HS Huỳnh Tấn Phú (lớp 12A1, Trường THPT Kon Tum) đặt câu hỏi: “Trình độ tiếng Anh của HS miền núi thường không cao như các thành phố lớn, việc chúng em đăng ký học chương trình đào tạo quốc tế liệu có theo kịp được tiến độ học tập?”. TS. Nguyễn Văn Phúc cho rằng, tại trường ngoài ngành quản trị kinh doanh HS phải học hoàn toàn bằng tiếng Anh thì các ngành còn lại đều giảng dạy bằng tiếng Việt có tăng cường tiếng Anh. Điều này thoạt nghe có vẻ khó khăn đối với người học nhưng thực tế ngược lại, khả năng ngoại ngữ tốt tạo cho các em có lợi thế cạnh tranh lớn khi bước vào thị trường lao động. Đầu vào ngoại ngữ tốt giúp HS bắt nhịp nhanh với chương trình đào tạo, tuy nhiên không phải em nào cũng đạt trình độ này ngay từ ban đầu. Những em chưa tự tin về năng lực ngoại ngữ sẽ được học bổ sung kiến thức trong suốt năm học đầu tiên. Vượt qua “bước ngoặt” quan trọng này, người học có thể đủ tự tin bước tiếp chặng đường tiếp theo.
Tại Gia Lai, nhiều HS cũng bày tỏ băn khoăn, trong trường hợp điểm đầu vào không được cao lắm, các em có dễ bị “hụt hơi” khi theo học chương trình và có thể tốt nghiệp đúng tiến độ không. TS. Phúc cho rằng, những thí sinh có đầu vào cao thường học tốt. Tuy nhiên, quá trình nỗ lực học tập của sinh viên cũng thực sự quan trọng. Thực tế đào tạo tại trường các năm qua cho thấy có những em dù điểm đầu vào không quá nổi trội nhưng nhờ chăm chỉ nỗ lực, sau 4 năm học lực tiến triển rất rõ. Ngược lại, có một số sinh viên đậu điểm cao nhưng có lẽ chủ quan, thiếu cố gắng khiến kết quả học tập đi xuống. Vì vậy, việc “hụt hơi” trong học tập hay không còn nằm ở thái độ học tập của người học. Có thể đầu vào không cao nhưng học tập nghiêm túc, người học vẫn được ra trường với trình độ cao.
Quan tâm cấu trúc đề thi
Vì đây là năm đầu tiên thi THPT quốc gia chung nên cấu trúc đề thi luôn được HS hết sức chú ý. Trước băn khoăn của nhiều HS, TS. Nguyễn Đức Nghĩa - Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM - chia sẻ, trước kia, hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ được tổ chức riêng biệt, mức độ đề thi cũng khác nhau. Đề thi tốt nghiệp THPT tương đối nhẹ nhàng, nằm chủ yếu trong chương trình lớp 12. Đề thi tuyển sinh ĐH-CĐ có tính phân loại cao nhằm mục đích tuyển chọn người học. Năm nay, cả nước có chung một kỳ thi THPT quốc gia, nhằm vào hai mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH-CĐ. Theo đó, để phục vụ hai mục đích này, đề thi sẽ có những câu vừa sức và cả những câu nâng cao, câu khó. Các điểm nổi bật về cụm thi, hình thức xét tuyển, mốc thời gian đăng ký dự thi, thời gian làm bài trắc nghiệm và tự luận… dự kiến thực hiện trong kỳ thi năm nay cũng được TS. Nghĩa khái quát cho thí sinh.
Chọn lĩnh vực nghề nghiệp nào để tránh… thất nghiệp đến nay vẫn là “câu hỏi muôn thuở” của HS. Về vấn đề này, ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM - nhìn nhận, gần đây HS hay quan tâm ngành nào dễ đậu, có việc làm, lương cao… trong khi thực tế, các em “quên” chú ý tìm hiểu yếu tố không kém quan trọng khác chính là phương thức kiếm được nguồn việc làm có lương tốt. Theo ông Tuấn, trong tương lai sẽ có xu hướng người làm không hết việc, kẻ lại lần không ra. Người có nhiều cơ hội việc làm thường đáp ứng được những yêu cầu doanh nghiệp cần như kiến thức, kỹ năng, thái độ, ngoại ngữ, sức khỏe… Lao động nào thiếu hụt những yếu tố trên sẽ khó đạt được vị trí công việc mong muốn. Vì vậy, ông Tuấn lưu ý, HS không nên mơ hồ mà cần có quá trình chuẩn bị và phấn đấu học tập, rèn luyện không ngừng. Bởi, “chỉ mỗi bằng cấp tốt chưa đủ để làm nên thành công của lao động trẻ”, ông Tuấn nói.
Bài, ảnh: Mê Tâm
TS. Nguyễn Văn Phúc - Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Miền Đông - cho biết, tại trường có nhiều loại học bổng dành cho sinh viên như: Học bổng cho thí sinh đạt kết quả cao trong kỳ xét tuyển ĐH-CĐ, học bổng từng năm học và từng học kỳ, học bổng tiếng Anh…