Thứ tư, 2/7/2014, 04h07

Chương trình tiếng Anh tích hợp: Đổi mới giáo dục theo hội nhập quốc tế

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn
Ngày 23-6, Sở GD-ĐT tổ chức họp báo công bố triển khai thí điểm đề án “Đổi mới dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh theo chuẩn tiên tiến”. Đây là chương trình tích hợp ra đời sau một quá trình làm việc giữa Sở GD-ĐT và Bộ Giáo dục Anh từ tháng 12-2011. Tuy nhiên, tối ngày 30-6, Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam gửi thông cáo đến một số cơ quan ngôn luận, theo đó Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh tại TP.HCM, ông Douglas Barnes cho rằng: ”Không có bất cứ thỏa thuận nào giữa Bộ Giáo dục Anh với Sở GD-ĐT TP.HCM trong Đề án “Đổi mới dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh theo chuẩn tiên tiến” mà Sở GD-ĐT TP gọi là chương trình tích hợp. Xung quanh vấn đề này, Giáo Dục TP.HCM có buổi làm việc với Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Hồng Sơn.
PV: Thưa ông, xin ông nói lại cho rõ những thông tin mà ông Douglas Barnes đã phát ngôn?
- Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn: Tôi xin khẳng định, Sở GD-ĐT không hề có một tuyên bố nào về việc có sự ký kết, hợp tác, thỏa thuận giữa Sở GD-ĐT TP.HCM và Bộ Giáo dục Anh. Trong buổi họp báo ngày 23-6, chúng tôi thông tin, tháng 12-2011, Sở đã tổ chức một đoàn giáo dục của TP sang làm việc với Bộ Giáo dục Anh. Theo đó Bộ Giáo dục Anh đã cử người đại diện cao cấp tiếp đón chúng tôi, tạo điều kiện để chúng tôi có cơ hội tìm hiểu chương trình giáo dục Anh và hệ thống khảo thí của Bộ Giáo dục Anh. Cũng cần nói rõ thêm rằng việc làm này thực hiện đáp ứng yêu cầu tại nghị quyết số 29-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 8 - khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, cần có một chương trình tiến tiến của nước ngoài nhưng mang bản sắc văn hóa Việt Nam. Về chứng cứ pháp lý: Đã có công hàm của Đại Sứ quán Việt Nam tại Anh đã kết nối giữa Sở GD-ĐT TP.HCM và Bộ Giáo dục Anh.
Một số ý kiến thắc mắc tại sao chương trình CIE Cambridge - một chương trình được đánh giá tính hiệu quả cao - lại bị dừng đột xuất để thay vào đó thực hiện chương trình tích hợp mới này. Liệu có điều gì không rõ ràng?
- Sở GD-ĐT TP không hề quyết định dừng chương trình CIE Cambridge để thay thế bằng một chương trình khác. Việc dừng tuyển sinh từ năm học mới của CIE Cambridge và dừng hợp tác với đối tác EMG Education thì đó là chuyện giữa hai đối tác. Về phía Sở có trách nhiệm yêu cầu hai bên phải làm việc với nhau đảm bảo quyền lợi cho học sinh đang học. Cụ thể các em học hết cuối khóa. Riêng chương trình mới, chúng ta nên hiểu mình đưa thêm chương trình mới để tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội rèn luyện, học hỏi chương trình tiên tiến theo chuẩn quốc tế, làm sao cuối cấp các em có đủ điều kiện lấy được những chứng chỉ khác nhau như mong muốn. Phụ huynh cũng có nhiều sự chọn lựa cho con em và cũng không hề có sự áp đặt và học sinh cũng không gặp nặng nề, quá tải. Điều này thể hiện rõ trong chương trình tích hợp, khi học sinh không cần học lại những kiến thức đã học.
CIE Cambridge dừng hợp tác với EMG Education.  Nhưng tại sao Sở vẫn hợp tác với EMG Education?
- Khi thực hiện một chương trình nước ngoài, chúng tôi luôn luôn phải có một đối tác để triển khai. Đối với EMG Education, trong 4 năm khi triển khai chương trình Cambridge, EMG Education đã thực hiện tốt, được lòng phụ huynh. Đối với chương trình mới, EMG Education là đối tác đăng ký sử dụng chương trình tiếng Anh thông qua Cơ quan Quản lý và Khảo thí quốc gia Anh (STA), lấy chương trình về tích hợp với chương trình Việt Nam, được Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT thẩm định. Như vậy đây là cơ sở để chúng tôi tiếp tục thực hiện. Bất cứ đối tác nào mang đến lợi ích thiết thực thì Sở hợp tác. Hơn nữa khi đã dừng và muốn thay thế một đối tác mới để phối hợp thực hiện thì chúng tôi phải làm lại quy trình xin phép Bộ GD-ĐT, UBND TP.
Ngày 28-6, Sở có đưa ra hướng dẫn về hệ thống đánh giá và quy trình đăng ký các chứng chỉ quốc tế của chương trình tích hợp. Vậy có nghĩa chương trình đã bắt đầu thực hiện cho năm học mới?
- Những văn bản hướng dẫn đó thể hiệncông tác chuẩn bị. Chúng tôi phải thông tin, hướng dẫn cụ thể về kế hoạch tuyển sinh để các trường nắm rõ. Qua đó các trường thông tin đến phụ huynh nắm bắt, đăng ký. Lúc này, sở, phòng mới tổ chức biên chế trường bắt đầu thực hiện và thực hiện mấy lớp… Hoạt động này song song với việc chờ UBND TP ký quyết định phê duyệt. Vì hiện tại, Sở GD-ĐT đang trình và chờ quyết định từ UBND TP.
Xin cảm ơn ông!
Ngọc Trinh (thực hiện)
Trong công văn mà Sở GD-ĐT nói là của STA gửi EMG Education và nội dung công văn có nêu EMG Education là “một đơn vị được cấp mã code” bởi STA và được “tiếp cận với chương trình giáo dục quốc gia Anh, cũng như tất cả các tài liệu khảo thí và đánh giá có liên quan”. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, công văn này đơn thuần nói các thành viên đăng ký “được hưởng các lợi ích” từ các dịch vụ và sản phẩm giáo dục mà STA cung cấp chứ không hề khẳng định đây là đơn vị được STA thừa nhận về chất lượng?
Ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP cho biết:Khách hàng bình thường đều có thể đăng ký và phải có tài khoản mới mua được bài thi, tham gia thi, đánh giá. Về phía Sở, khi đưa và thực hiện một chương trình thì phải có bài thi, hệ thống đánh giá. Tuy nhiên, cơ quan nhà nước không cho phép Sở đăng ký tham gia với một tổ chức nước ngoài, theo đó Sở cũng không thể lấy tiền cơ quan nhà nước ra mua chương trình, bài thi. Về pháp lý, điều này không được phép. Vì thế Sở thông qua EMG Education - một đối tác đã đăng ký sử dụng chương trình tiếng Anh thông qua STA - lấy chương trình về tích hợp với chương trình Việt Nam, được Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT thẩm định, theo đó EMG Education cũng cung cấp các chương trình,bài thi.