Thứ năm, 21/8/2014, 21h08

Công đoàn Giáo dục TP.HCM: Đề xuất chính sách vay ưu đãi cho GV mua nhà

Ông Bùi Văn Nam, Phó chủ tịch Công đoàn ngành GD-ĐT TP.HCM trao quà của đồng nghiệp trong lễ khánh thành nhà công vụ Thạnh An

Năm học 2013-2014, Công đoàn Giáo dục thành phố đã làm tốt chức năng và nhiệm vụ. Nổi bật nhất là công tác vận động đội ngũ khắc phục khó khăn, yên tâm công tác, giữ vững đạo đức nhà giáo, tích cực tự học và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn...
Bất cập về lương và phụ cấp
Bên cạnh những kết quả đạt được trong hoạt động Công đoàn Giáo dục thành phố, năm học 2013-2014, vẫn còn một số tồn tại như tiền lương, thu nhập của đại bộ phận nhà giáo và người lao động (NG-NLĐ) chưa trang trải được cuộc sống; việc tham mưu chăm lo nhà ở NG-NLĐ trong ngành chưa có hiệu quả cụ thể...
Nguyên nhân dẫn đến những tồn tại được xác định là do đời sống kinh tế khó khăn, những tiêu cực của xã hội và mặt trái của cơ chế thị trường đã tác động đến việc làm, thu nhập, tâm tư, tình cảm của cán bộ NG-NLĐ, ảnh hưởng đến sinh hoạt và hoạt động công đoàn. Điều kiện về vật chất và thời gian cho hoạt động công đoàn còn khó khăn, phụ thuộc vào chương trình kế hoạch, nguồn hỗ trợ của chuyên môn và chính quyền đồng cấp. Đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở hầu hết kiêm nhiệm, thường thay đổi; chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ công đoàn chưa thỏa đáng, nên không thu hút được cán bộ giỏi. Nhiều cán bộ công đoàn chưa thực sự đổi mới tư duy, cập nhật thông tin, cùng với sự đổi mới của nhà trường, đơn vị và đổi mới của ngành trong thời kỳ hội nhập quốc tế về giáo dục, đào tạo.
Trước những mặt hạn chế còn tồn tại, Công đoàn Giáo dục thành phố đề xuất kiến nghị với Bộ GD-ĐT đề nghị với Đảng và Nhà nước nghiên cứu, điều chỉnh các bất cập về lương và phụ cấp cho NG-NLĐ, nhất là chế độ đối với nhân viên trường học, phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo công tác ở cơ quan quản lý giáo dục nhằm thu hút người có trình độ, năng lực giỏi; ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện tính giờ trong định mức giờ giảng của cán bộ công đoàn kiêm nhiệm trong các cơ sở giáo dục theo điều 24, khoản 2 Luật Công đoàn; ban hành văn bản thay thế thông tư số 71/2007/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 28-11-2007 của liên Bộ GD-ĐT - Bộ Nội vụ hướng dẫn định mức biên chế trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập phù hợp với thông tư 48/TT-BGDĐT ngày 25-10-2011 quy định chế độ làm việc đối với GV mầm non; đề xuất với các cấp có thẩm quyền xem xét chế độ hỗ trợ phụ cấp cho GV mầm non dạy lớp ghép, GV thực hiện nhiệm vụ giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật; phối hợp với bộ ngành chức năng ban hành mã ngạch đối với viên chức làm công tác thiết bị, thí nghiệm trong các cơ sở giáo dục.
Với Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, công đoàn kiến nghị: Làm việc với Chính phủ để có chính sách cho vay ưu đãi, phù hợp với thu nhập của NG-NLĐ để tạo điều kiện cho GV, nhân viên có thể tạo lập nhà ở, ưu tiên cho các GV, nhân viên công tác lâu năm chưa có nhà ở; cần điều chỉnh hệ số phụ cấp trách nhiệm của chủ tịch công đoàn cơ sở cho phù hợp với hệ số phụ cấp của chính quyền và được tính vào tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội (vì chủ tịch công đoàn cơ sở làm quá nhiều việc mà khi nghỉ hưu chẳng hề có hệ số phụ cấp trong lương hưu).
Sẻ chia với đồng nghiệp
Trong năm học 2013-2014, Công đoàn Giáo dục thành phố đã triển khai quyên góp ủng hộ Quỹ vì người nghèo và hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, nhằm thực hiện nội dung “3 đủ” cho HS; cụ thể đã hỗ trợ 640 triệu đồng ủng hộ Quỹ vì người nghèo thành phố; hỗ trợ 6,4 tỷ đồng để giúp HS, GV các tỉnh bạn (Kiên Giang: 200 triệu, Lâm Đồng: 300 triệu, Kon Tum: 200 triệu, Đắk Nông: 300 triệu, Bạc Liêu: 300 triệu và Bình Phước: 300 triệu); xây dựng nhà công vụ cho GV Trường THCS Thạnh An, H.Cần Giờ (500 triệu); hỗ trợ 250 triệu cho GV, HS Trà Vinh xây dựng 2 nhà tình thương trị giá 80 triệu, học bổng trị giá 60 triệu, 23 máy vi tính. Ngoài ra, công đoàn còn quyên góp 8.673 bộ vải áo dài, 4.116 vải áo dài, 1.629 bộ vải âu phục, 819 vải áo sơ mi (trị giá 4,1 tỷ) để tặng đồng nghiệp các tỉnh bạn vùng khó khăn.
Công đoàn phối hợp với Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức vận động cứu trợ đồng bào bị lũ lụt ở các tỉnh miền Trung trong đội ngũ. Sau 1 tháng phát động đã quyên góp được hơn 2,8 tỷ đồng, đã chi hỗ trợ cho 10 sở GD-ĐT các tỉnh chịu thiên tai. Cũng trong năm học 2013-2014, công đoàn phối hợp vận động ủng hộ quỹ Vì Trường Sa thân yêu - Vì tuyến đầu Tổ quốc được 8,165 tỷđồng để xây dựng 1 trường học tại đảo Song Tử Tây. Vận động ủng hộ chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” do Liên đoàn Lao động thành phố phát động 1 tỷ đồng. Vận động ủng hộ ngư dân, lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư đang bám biển bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố phát động được 650 triệu đồng.
Với phong trào đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái, tại địa bàn TP.HCM, công đoàn xây dựng 2 nhà tình nghĩa ở H.Củ Chi và H.Bình Chánh (120 triệu), 3 căn nhà tình thương cho GV H.Củ Chi, Bình Chánh và Nhà Bè (100 triệu); hỗ trợ chăm lo Tết cho 423 hộ dân nghèo huyện Hóc Môn và Nhà Bè với tổng trị giá 172 triệu đồng.
Bài, ảnh: Trần Tuy An