Thứ sáu, 21/3/2014, 12h03

Giải bóng đá học sinh THPT TP.HCM mở rộng 2014: Hứa hẹn nhiều trận đấu hấp dẫn, kịch tính

Ban tổ chức trao cúp - hoa -  phần thưởng cho đội vô địch mùa giải 2013 -  đội THPT Năng khiếu Nguyễn Thị Định (Q.8)

Ngày mai (22-3), Giải bóng đá truyền thống “Vina Acecook” nam học sinh THPT TP.HCM mở rộng lần thứ XV năm 2014 sẽ chính thức khai mạc.
Giải đấu năm nay khai mạc sớm hơn mọi năm, tạo điều kiện thuận lợi cho các đội bóng tập trung được những cầu thủ tốt nhất. Chắc chắn sẽ đem đến cho người hâm mộ, nhất là cổ động viên của các trường THPT trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận những trận cầu hấp dẫn và kịch tính.
Thêm nhiều đội mới tham dự
Giải năm nay tiếp tục có 48 đội bóng tham gia, nhiều đội có thành tích và nguồn cầu thủ bổ sung hàng năm chất lượng cao như: Bình Chánh, Nguyễn Thị Định, Tam Phú, Phước Long…  Ngoài ra, giải còn có sự góp mặt của ba đội mạnh đến từ các tỉnh bạn là Bình Thuận, Long An và Bình Dương. Đặc biệt, năm nay có sự tham gia của nhiều đội bóng mới lần đầu tham dự là THPT Nguyễn Hữu Cầu và đội Lý Thường Kiệt (Hóc Môn)... Theo đánh giá của ông Đào Huy Hùng, Phó chủ nhiệm CLB Thể thao Tao Đàn TP.HCM, thành viên Ban tổ chức giải cho rằng: “Do năm nay giải diễn ra sớm hơn các năm trước gần một tháng, thời gian để các đội chuẩn bị về lực lượng, thể lực và nhất là kỹ chiến thuật tốt hơn. Chắc chắn, các đội sẽ đá “máu lửa” và sẽ có nhiều bất ngờ xảy ra như năm 2013 khi đội Bình Chánh (huyện Bình Chánh), sau nhiều năm thi đấu, thất bại nhiều từ vòng tứ kết, năm vừa qua với chiến thuật hợp lý khi gặp các đội mạnh, đội đã lọt vào tới trận chung kết một cách xứng đáng. Tôi cũng rất ấn tượng với đội Tam Phú (Q.Thủ Đức) khi năm 2012 và 2013 họ đều có mặt ở vòng bán kết nhưng do cầu thủ quá “hưng phấn” nên chưa đi tới trận đấu cuối cùng. Hi vọng, cùng một lối đá, sự chỉ đạo kịp thời của HLV Trần Mạnh Hà giàu kinh nghiệm, năm nay đội Tam Phú sẽ tiếp tục gây khó cho các đội bạn”.
Với việc bổ sung lứa cầu thủ mới, kịp thời cho đội bóng, HLV Nguyễn Thanh Hoài của đội Hiệp Bình (Q.Thủ Đức) tự tin cho rằng đội bóng của mình sẽ cố gắng có mặt ở vòng bán kết sau khi đã thất bại cay đắng (trong trận tứ kết 2013), và khi đã vào tới vòng đấu này thì điều gì cũng có thể xảy ra. Dù lần đầu tiên tham gia nhưng HLV Nguyễn Phước Hậu (đội THPT Lý Thường Kiệt - Hóc Môn) tin tưởng: “Chúng tôi rất tự tin dù mới lần đầu tham dự. Gặp cựu vô địch THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3), chúng tôi đã có giải pháp. Các thành viên trong đội THPT Lý Thường Kiệt rất tự tin ở khả năng của mình, vì tại giải Futsal học sinh toàn thành THPT Lý Thường Kiệt đã thắng THPT Nguyễn Thị Minh Khai đến 8 bàn không gỡ, đấy chính là động lực để toàn đội tự tin, chiến thắng”.
Mùa giải năm nay, lực lượng, chất lượng cầu thủ giữa các đội bóng khá đồng đều và mỗi đội đều có nhiều cầu thủ được đôn lên từ các trường THCS nên khả năng giữ cúp vô địch của đội Nguyễn Thị Định (đương kim vô địch năm 2013) sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, khả năng giành chức vô địch có thể “chia đều” cho các đội như: Bình Chánh (H.Bình Chánh), Tam Phú, Hiệp Bình (Q.Thủ Đức), Cần Giuộc (Long An), Võ Trường Toản (Q.12) và đương kim vô địch Nguyễn Thị Định (Q.8).
Khó có bất ngờ
Ngày khai mạc sẽ có 2 trận, trong đó trận khai mạc giải giữa đội THPT An Dương Vương (Q.5) gặp đội THPT Nguyễn Hữu Thọ (Q.4), sau đó đội Việt - Úc sẽ gặp đội THPT Lương Thế Vinh (Q.1).
Một số HLV bóng đá nhận định: Khả năng đội THPT Nguyễn Hữu Thọ gây bất ngờ trước THPT An Dương Vương sẽ khó xảy ra. HLV Trần Văn Trang (THPT An Dương Vương) tự tin: “Năm 2013, đội lần đầu tiên tham dự giải nhưng bằng sự nỗ lực trong thi đấu, tự tin trong kỹ chiến thuật, THPT An Dương Vương đã vào tới trận tứ kết. Năm nay, ngay từ khi bước vào đầu năm học 2013-2014 đội bóng đã được rèn thể lực, tập kỹ chiến thuật một cách khoa học và chu đáo, cả đội bóng đều quyết tâm hướng tới vòng bán kết”. Không đặt nặng thành tích khi đây là năm đầu tiên đội tham dự giải nhưng HLV Nguyễn Thủy Linh của đội THPT Nguyễn Hữu Thọ cũng quyết tâm: “Đây là năm đầu tiên đội tham dự giải, vận động viên của chúng tôi chủ yếu là các em học sinh lớp 10 và 11. Lối chơi của đội là phòng thủ rồi tấn công, trong đội hình của chúng tôi không có cầu thủ thật sự xuất sắc nhưng đây là một tập thể đồng đều cả về kỹ thuật lẫn thể lực. Xác định tham gia giải để các em có thêm một sân chơi lành mạnh, bổ ích sau những giờ học căng thẳng tại trường nên tâm lý toàn đội rất thoải mái”. Về phía đối phương, HLV Trần Văn Trang cũng tiết lộ: “Kế thừa những cầu thủ tốt nhất của năm 2013, năm nay trong đội hình có một số gương mặt rất triển vọng như: Nguyễn Chương Công (tiền đạo); Đỗ Đăng Khoa, Đào Trung Hiếu (tiền vệ). Đây là bộ ba cầu thủ sẽ gây khó khăn cho các đội bạn”. Ở cặp đấu khác, HLV Nguyễn Quốc Thành (đội THPT Lương Thế Vinh) tự tin: “Gặp đội Việt - Úc trong ngày khai mạc giải, chúng tôi rất tự tin ở khả năng của mình, bởi trong đội có nhiều cầu thủ giỏi có thể gây đột biến trên sân nếu trận đấu đi vào bế tắc. Chúng tôi sẽ chơi với đội 4-4-2, hoặc có thể chuyển sang 4-3-3 tùy vào diễn tiến trên sân. Tôi nghĩ rằng hàng công của Việt - Úc sẽ gặp khó với hàng hậu vệ của THPT Lương Thế Vinh khi chúng tôi có những cầu thủ thi đấu xuất sắc, kèm bóng chắc, đặc biệt là khả năng tì đè tốt cũng như biết “bắt bài” đối phương”.
Bài, ảnh: Lê Quang Huy