Thứ hai, 6/4/2015, 10h04

“Khi áo trắng học sinh chìm trong khói Shisha”: Bài học dành cho truyền thông

Các em học sinh trong phóng sự “Khi áo trắng học sinh chìm trong khói Shisha”. Ảnh: I.T
Cuối tháng 3, trong chương trình Góc nhìn của VTC14 có phát phóng sự “Khi áo trắng học sinh chìm trong khói Shisha”. Phóng sự đã dậy sóng dư luận bởi sức nóng của vấn đề. Nhưng vài ngày sau, phóng sự này còn dậy sóng một lần nữa khi các nhân vật trong phóng sự đồng loạt kêu bị nhà đài dàn dựng. Vậy đâu là sự thật?
Khi học sinh “ngã ngựa” vì truyền thông
Chiều 2-4, phóng viên Giáo dục TP.HCM đã có mặt tại Trường THPT Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và đã gặp trực tiếp 3 trong số các nhân vật là các em học sinh có mặt trong phóng sự của VTC14. Các em đều rất hoang mang lo sợ. Các em còn liên tục ôm đầu và thở dài khi biết đoạn phóng sự đó sẽ liên tục được phát tán trên mạng và không có cách nào có thể dừng lại được. Khi đã bình tĩnh hơn, Ng.T.Tr., một trong 3 nhân vật có hút Shisha trong phóng sự cho biết: Ngày 25-3-2015 Tr. đã được một người bạn của mình là Q. nói có chị BTV tên Mai Anh Thư của Đài VTC14 nhờ quay phóng sự về việc học sinh hút Shisha nhằm khuyên các bạn tránh xa thứ này. Đồng thời nhờ Tr. rủ thêm vài bạn nữa. Tr. đã rủ thêm hai bạn cùng lớp và một bạn ở Trường THPT Việt Đức Hà Nội. Q. dẫn nhóm bạn đến quán 50 Đào Duy Từ và ở đây, chị Thư đã gọi nước uống và một bình Shisha gọi là đạo cụ quay. Khi đến đó chị Thư đã có một cuộc nói chuyện với Tr. và các bạn về quá trình quay và tất cả các bạn của Tr. cũng như Tr. đều đưa ra ý kiến là xóa mác logo trường để không ảnh hưởng đến uy tín của trường. Lúc đó chị Thư cũng đồng ý Đ.A. (Trường THPT Việt Đức) và Tr. mới đồng ý trả lời phỏng vấn. BTV Anh Thư cũng có nói khi nào phát sóng sẽ báo. Nhưng sau đó vài ngày nhóm có xem trên Facebook mới tá hỏa khi thấy video phỏng vấn đó quá khác so với sự thật, đoạn PV đã quay hôm đó đã bị cắt xén quá nhiều và BTV Anh Thư đã thất hứa khi không xóa logo của trường. Tr. cho biết thêm khi được hỏi, Tr. và các bạn nêu ra cả những tác hại của Shisha và đưa ra lời khuyên cho các bạn học sinh nhưng bị cắt hết chỉ để lại những câu nói chơ vơ như thế. Đoạn video khi được phát tán đã nhận được rất nhiều lời nhận xét ác ý và đã ảnh hưởng đến tâm lý của tất cả các bạn trong video. Điều quan trọng hơn theo Tr. đến khi nhà trường phát hiện, trường có mời chị BTV đến làm việc và yêu cầu chị gỡ video ấy và gửi một công văn để làm sáng tỏ sự việc. Ngay ngày hôm sau có công văn chuyển đến nhưng nội dung của công văn ấy vẫn không đúng sự thật. Theo Tr., nội dung công văn đã nói lên rằng Tr. và nhóm bạn của mình đang sử dụng Shisha thì bị bắt gặp nhưng trên thực tế thì video đó là dàn dựng chứ không phải như công văn viết ra. Công văn ấy đã biến những học sinh vô tội như Tr. lại trở thành có tội. Tr. cũng cho biết, trước khi đi cũng có xin phép bố mẹ. Tr. cũng như các bạn đều nghĩ đó là một việc làm tích cực. Nhưng khi đoạn video được phát, thì bố mẹ Tr. mới tá hỏa và cùng với bố mẹ của các bạn khác lên trường và kiến nghị nhà trường làm rõ sự việc. 
Đạo đức của người làm báo
Sau khi đoạn video được phát tán, Tr. cho biết, em chịu rất nhiều áp lực. Đến lớp các bạn nhìn ngó, bàn tán. Không chỉ riêng các em mà cả gia đình cũng đều chịu sức ép của dư luận. Em cũng đã khóc rất nhiều. Trong đoạn video, điều người xem thấy băn khoăn nhất đó là tất cả các học sinh này đang ở độ tuổi vị thành niên, đưa một vấn đề để phản ánh tiêu cực nhưng gương mặt các em đều được quay trực diện. Logo áo đồng phục của trường không được che mờ. Điều quan trọng, qua tin nhắn giữa Tr. và BTV Anh Thư mà chúng tôi có được thì BTV Anh Thư yêu cầu các em mặc áo đồng phục của trường. Theo trình bày của các em thì dù đã được đề nghị xóa logo áo của trường, BTV cũng đã hứa nhưng sau đó thì BTV lại trả lời là quên do nhiều việc quá. Không những thế, công văn của Phó trưởng ban VTC14 gửi cho các trường một lần nữa lại khẳng định VTC là người “bắt quả tang” các em đang hút Shisha. Trong công văn có đoạn: Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên VTC14 đã tuân thủ đầy đủ quy trình, tôn trọng sự thật và đã nhận được sự hợp tác của các học sinh trong phóng sự, nhờ đó đã có được những ý kiến, hình ảnh phản ánh chân thực, đạt hiệu quả cảnh báo sâu sắc”. Rồi VTC14 còn khẳng định: Các em học sinh trong phóng sự còn quá trẻ, chưa ý thức được hậu quả từ những hành động bồng bột của mình. Chính vì thế, các em càng cần phải có sự uốn nắn, giúp đỡ, giáo dục từ phía gia đình, nhà trường. Đó cũng chính là mong muốn của VTC14. Do đó, VTC14 mong muốn Sở GD-ĐT Hà Nội và các trường cân nhắc, xem xét lại hình thức kỷ luật sao cho vừa giúp các em nhận ra sai lầm vừa đảm bảo tính giáo dục và quan trọng là tạo cơ hội để các em học sinh sửa sai, tránh sa vào các tệ nạn xã hội trong tương lai”. Khi nhận được công văn này, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông đã bức xúc và yêu cầu BTV Anh Thư phải trả lời rõ ràng câu hỏi đây là phóng sự dàn dựng hay phóng sự thực hiện “bắt quả tang” học trò của trường đang hút Shisha. Tuy nhiên, BTV Anh Thư đã không trả lời được câu hỏi này. Còn trên trang cá nhân của người có trách nhiệm ở VTC14 cũng khẳng định cần rút kinh nghiệm chắc chắn là nghiệp vụ báo chí và vốn xã hội của phóng viên trẻ yếu, chưa hiểu đầy đủ về quyền được bảo vệ đối với trẻ vị thành niên khi đã không che mặt hay ghi rõ “hình minh họa”; mặc dù 2 việc này đã được những người có trách nhiệm yêu cầu khi phóng viên đi tác nghiệp và xử lý hậu kỳ. Người này cũng đưa ra lời xin lỗi các em học sinh.
Ngồi nghe các em học sinh của mình trình bày sự việc suốt cả buổi, thầy Phan Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông chỉ biết thở dài. Thầy cho biết, trường cũng đã họp các thầy cô và học sinh trong trường để thông báo sự việc và ổn định tâm lý cho các em học sinh. Nhưng đây thực sự là một cú sốc đối với các em. Bởi các em còn quá trẻ. Thầy cũng lo lắng vì thời gian tới nhà trường cũng như phụ huynh cần phải bỏ ra nhiều tâm sức thì mới mong ổn định được tâm lý cho các em để các em yên tâm học tập.
Nghiêm Huê
 
Cây ngay không sợ chết đứng
Theo ThS. Đào Lê Hòa An (Giám đốc Chiến lược Trung tâm Đào tạo kỹ năng sống và chăm sóc tinh thần Ý tưởng Việt), rõ ràng đây là một clip dàn dựng nên nhà trường cần phải bảo vệ hình ảnh học sinh của mình. Các em không vi phạm quy chế nào trong nội quy của nhà trường, vì vậy không nên kỷ luật các em mà Đoàn Thanh niên phải bảo vệ hình ảnh, uy tín của các em để các em yên tâm học tập. Đồng thời, nhà trường nên nâng cao công tác tuyên truyền văn hóa, kỹ năng sống cho học sinh để các em có bản lĩnh đối diện với cuộc sống, nhận diện các tình huống, tập cho học sinh ra kỹ năng quyết định và hướng dẫn các em nên hỏi ý kiến của người lớn trước những hoạt động nhạy cảm.
Về bản thân học sinh, các em cần bình tĩnh vì “cây ngay không sợ chết đứng”, điều quan trọng nhất trong cuộc sống là sự cố gắng của bản thân chứ không chỉ là ý kiến của dư luận. Tuy nhiên, qua sự việc này các em nên rút kinh nghiệm cho mình, phải cẩn thận hơn khi quyết định bất cứ vấn đề gì, đồng thời nên hỏi ý kiến người lớn về những vấn đề nhạy cảm.
 
Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu VTC14 làm rõ sự việc
Về phóng sự “Khi áo trắng học sinh chìm trong khói Shisha”, chiều 3-4, Phó giám đốc Sở 
GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống cho biết:Ngày 27-3 kênh truyền hình VTC14, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC có phát phóng sự “Khi áo trắng học sinh chìm trong khói Shisha”, phát hiện các em học sinh trong phóng sự mặc áo đồng phục có logo Trường THPT Việt Đức và Trường THPT Trần Nhân Tông, ngay lập tức Sở GD-ĐT yêu cầu nhà trường làm rõ sự việc. Sau đó, hai trường đã làm văn bản báo cáo Sở GD-ĐT và UBND TP.Hà Nội về sự việc. Theo đó, các em học sinh được mời tham gia đóng clip chứ không phải sự thật như VTC14 đã đưa. “Các em học sinh cũng đã làm bản cam kết chưa bao giờ hút Shisha”, ông Thống cho biết.
Ông Thống cho hay theo báo cáo của Ban Giám hiệu nhà trường thì khi gọi các em học sinh có mặt trong clip lên trình bày sự việc, thì các em rất bất ngờ, òa lên khóc và giải thích là được một chị biên tập viên của VTC14 mời đóng phóng sự. Ông Thống cũng thông tin, ngay sau khi nhận được báo cáo của hai trường, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các trường làm việc với lãnh đạo kênh truyền hình VTC14, lãnh đạo Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC để xác minh, làm rõ sự việc.
“Việc học sinh hút thuốc lá cũng là điều cấm rồi, huống chi đây là một chất hướng thần. Nếu các em học sinh hút Shisha là sự thật thì trách nhiệm sẽ thuộc về phía nhà trường, cần phải giáo dục, chỉ bảo học sinh về tác hại của thuốc lá, Shisha. Nhưng nếu là dàn dựng để cảnh báo cho giới trẻ thì phải ghi thông tin đây là cảnh diễn lại để không làm ảnh hưởng đến các em, nhà trường” - ông Thống nói.
Theo ông Thống, phụ huynh các em sau khi biết sự việc đã hết sức bức xúc. Có học sinh phải nghỉ học vì quá áp lực. “Phụ huynh và các em học sinh trong phóng sự đã có đơn phản ánh và đề nghị Đài Truyền hình cải chính thông tin để minh oan cho các em. Về phía Sở GD-ĐT, sau khi nhà trường làm việc với VTC14, sở sẽ báo cáo UBND TP và có hướng xử lý cụ thể” - ông Thống nói.
Được biết, khi các em đi quay phóng sự là sau tiết 3 của buổi học chiều, không phải trong giờ học. Nhà trường hoàn toàn không biết việc các em tham gia trong phóng sự này. Có em hoảng sợ đến khóc, bởi các em đã xin phép gia đình được đi đóng phim nhưng không ngờ clip phát sóng lên lại như thế.
Nghiêm Huê