Thứ sáu, 3/4/2015, 09h04

Thí sinh phải chịu trách nhiệm về thông tin đăng ký dự thi

Hướng dẫn đăng ký dự thi cho học sinh Trường THPT Nhân Việt

Bắt đầu từ 1-4, các thí sinh (TS) tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015 sẽ chính thức làm hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT). Hồ sơ ĐKDT THPT quốc gia năm 2015 gồm 1 túi đựng hồ sơ và 2 phiếu ĐKDT (phiếu số 1 và phiếu số 2). Khi làm hồ sơ ĐKDT, TS sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin mình khai trong bộ hồ sơ.
Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Cường, Chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM đã lưu ý TS trước khi khai vào phiếu ĐKDT phải đọc kỹ các mục và hướng dẫn chi tiết ở mặt sau phiếu số 2, điều nào chưa rõ TS phải hỏi cán bộ thu hồ sơ để được hướng dẫn đầy đủ. Những TS làm hồ sơ ĐKDT năm nay cần lưu ý những vấn đề sau:
Khi khai hồ sơ
TS phải ghi đầy đủ các mục ở mặt trước túi hồ sơ, phiếu số 1 và phiếu số 2 rồi nộp cho nơi nhận hồ sơ kèm theo bản sao chụp (photocopy) 2 mặt chứng minh thư nhân dân trên 1 mặt của tờ giấy A4 và 2 ảnh cỡ 4x6 kiểu chứng minh thư mới chụp trong vòng 6 tháng (có ghi rõ họ và tên, ngày, tháng, năm sinh, tỉnh, huyện và mã số đơn vị ĐKDT vào mặt sau tấm ảnh, 2 ảnh này đựng trong một phong bì nhỏ). Ngoài ra phải dán thêm 1 ảnh vào vị trí đã xác định ở mặt trước túi đựng hồ sơ. Trường THPT nơi TS đang học hoặc công an xã phường nơi TS tự do đang cư trú tại địa phương ký tên và đóng một dấu có phần giáp lai lên ảnh (chỉ để xác nhận nhân thân TS). TS hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu ĐKDT.
Khi nộp hồ sơ, đơn vị thu hồ sơ giữ lại túi hồ sơ, phiếu số 1, bản sao chụp (photocopy) chứng minh thư nhân dân và 2 ảnh, trả lại phiếu số 2 cho TS sau khi đã ký và đóng dấu xác nhận. TS lưu giữ phiếu số 2 này để nhận giấy báo thi, giấy chứng nhận kết quả thi, trong trường hợp bị thất lạc giấy báo thi hoặc có những sai sót trước lúc thi, TS đem phiếu này trực tiếp tới hội đồng thi tại cụm thi đã đăng ký vào buổi tập trung phổ biến quy chế để làm thủ tục dự thi (ngày 30-6).
TS cần giữ kín tài khoản của mình
Hồ sơ ĐKDT gồm 2 phiếu ĐKDT, bản photocopy 2 mặt giấy chứng minh nhân dân trên 1 mặt giấy A4, 2 ảnh 4x6 và một phong bì thư ghi rõ họ tên địa chỉ nhận của TS để trong túi đựng hồ sơ theo mẫu của Bộ GD-ĐT.
Sau khi nộp phiếu ĐKDT, TS sẽ được đơn vị ĐKDT cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào phần mềm QLT qua internet tại địa chỉ http://thisinh.thithpt-quocgia.edu.vn. Tài khoản này được dùng để đăng nhập vào phần mềm quản lý thi từ khi ĐKDT đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu TS nên thay đổi ngay mật khẩu. TS cần giữ kín tài khoản và mật khẩu của mình.
Trong trường hợp TS quên tài khoản và mật khẩu thì có thể xin cấp lại bằng cách liên hệ với đơn vị ĐKDT, hoặc sử dụng chức năng gửi mật khẩu về email (địa chỉ email đã ghi trong phiếu ĐKDT) trên hệ thống. Tùy từng thời điểm, khi đăng nhập vào phần mềm QLT, TS có thể biết được các thông tin như: Thông tin ĐKDT (phản hồi các sai sót nếu có trước ngày 5-5-2015); thông tin xét công nhận tốt nghiệp THPT (phản hồi các sai sót nếu có trước ngày 5-6-2015); Giấy báo dự thi; Địa điểm thi; Kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT; Kết quả xét tuyển sinh ĐH, CĐ.
Đối với TS tự do
TS tự do ngoài các việc đăng ký hồ sơ theo mẫu quy định còn phải bổ sung các giấy tờ sau: Bản sao giấy khai sinh; bản sao bằng tốt nghiệp THCS hoặc trung cấp, giấy xác nhận điểm bảo lưu (với TS chưa tốt nghiệp THPT muốn xét tốt nghiệp THPT), bản sao bằng tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp (với TS đã tốt nghiệp THPT muốn đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ). Hồ sơ phải được địa phương nơi cư trú xác nhận trước khi nộp cho đơn vị nhận hồ sơ.
Đối với các môn thi trong hồ sơ ĐKDT, các TS cần lựa chọn môn thi phù hợp với điều kiện xét tuyển. Riêng với những TS đã tốt nghiệp THPT muốn dự thi để xét tuyển ĐH có thể nộp hồ sơ tại Phòng Tuyển sinh - Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM (số 3 Công Trường Quốc Tế, phường 6, quận 3) vào tất cả các ngày trong tuần và tất cả các ngày nghỉ lễ kể cả ngày 30-4.
Hạn chót để nộp hồ sơ ĐKDT cho tất cả các TS là ngày 30-4.
Bài, ảnh: Ngọc Anh