Thứ hai, 26/1/2015, 17h01

Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa lọt vào vòng chung kết khu vực

Đội học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa vô địch “Đỉnh núi trí tuệ” tại TP.HCM
Sáng ngày 24-1-2015, tại Trường THCS Hoàng Hoa Thám quận Tân Bình (TP.HCM), được sự chỉ đạo của Bộ GD-ĐT,Công ty Viễn thông FPT (FPT Telecom) phối hợp với Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức Cuộc thi giải toán qua internet ViOlympic mang tên“Đỉnh núi trí tuệ”. Đến với cuộc thi là 15 học sinh xuất sắc nhất đến từ 3 trường THCS Hoàng Hoa Thám - quận Tân Bình, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và THCS Lê Anh Xuân - quận 11. Mỗi đội gồm 5 thí sinh đã lần lượt trải qua 4 phần thi đầy sôi động gồm: Khởi động, Vượt chướng ngại vật, Tăng tốc và Về đích.
Trải qua 3 vòng thi đầu, 2 đội Trường THCS Hoàng Hoa Thám và Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa xuất sắc dẫn đầu để vào vòng thi cuối về đích. Vòng về đích 2 đội sẽ thi trực tiếp trên máy tính, thông qua phần mềm giải toán ViOlympic. Trong 10 phút thi đấu đầy kịch tính, bằng việc giải toán trực tiếp trên máy tính, đội THCS Hoàng Hoa Thám cán đích với tổng thời gian 466 giây với số điểm 280/360 điểm. Đội THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đạt mốc thời gian 420 giây với số điểm 320/360 điểm trở thành đội vô địch “Đỉnh núi trí tuệ” tại TP.HCM, đội THCS Hoàng Hoa Thám xếp hạng nhì và đội THCS Lê Anh Xuân xếp hạng ba. Kết thúc vòng loại tại TP.HCM, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ đại diện TP.HCM thi trận chung kết vùng Đông Nam bộ vào ngày 6-5-2015 tại Bình Dương. Trong đó sẽ có đại diện của tỉnh Tây Ninh và Bình Dương cùng tham gia thi đấu trận chung kết với sự cổ vũ hơn 2.000 học sinh đến từ 3 tỉnh Bình Dương, Tây Ninh và TP.HCM. Cuộc thi lần này hứa hẹn các đội sẽ cống hiến một trận chung kết vùng đầy gay cấn. Tổng giá trị tiền mặt và những phần quà bằng hiện vật dành cho các đội chơi trong cuộc thi “Đỉnh núi trí tuệ” năm nay lên đến trên 300 triệu đồng cho 15 tỉnh thành cả nước. Giải thưởng sẽ được trao lần lượt cho 3 đội chơi về nhất, nhì, ba qua các trận thi đấu. Ngoài ra, FPT Telecom còn hỗ trợ gần 100 triệu đồng chi phí đi lại và ăn ở cho các đội tham gia vào vòng chung kết tại các khu vực. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho rằng “Từ trước đến nay chưa có sân chơi nào mang tính trí tuệ dành cho học sinh khối THCS. Cuộc thi lần này là một điểm nhấn vô cùng quan trọng, là sân chơi bổ ích cần được tổ chức thường niên hơn. Cuộc thi đã giúp các em rèn luyện kỹ năng toán học, giao lưu với các học sinh trường bạn. Tôi hy vọng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ giành chức vô địch tại trận chung kết vùng được tổ chức tại Bình Dương sắp tới”.
Được biết, khác với 3 mùa thi trước, “Đỉnh núi trí tuệ” năm nay đã được mở rộng hơn về quy mô tổ chức. Cấu trúc cuộc thi được chia thành 2 vòng bao gồm: Vòng loại diễn ra tại các tỉnh, thành và vòng chung kết tổ chức trên diện rộng hơn trong khu vực. Tại vòng loại, mỗi tỉnh tham gia cuộc thi sẽ lựa chọn ra 3 trường để giao lưu, thi đấu. Đội giành giải nhất sẽ đại diện tỉnh đó bước vào vòng chung kết khu vực. Dự kiến 5 trận chung kết khu vực sẽ diễn ra tại Hà Nội, Bình Dương, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Kiên Giang. Đây là năm thứ 3 FPT Telecom tổ chức cuộc thi giải toán qua internet “Đỉnh núi trí tuệ”, diễn ra trên 15 tỉnh thành trong cả nước, nhằm góp phần đổi mới hệ thống giáo dục, ứng dụng CNTT và internet vào trong dạy và học, bắt kịp xu hướng giáo dục hiện đại với các nước phát triển trên thế giới. Qua đó, phương pháp giảng dạy và học tập được đổi mới, hiện đại hơn, dễ tiếp thu hơn đối với học sinh.
Phương Thùy