Thứ năm, 30/10/2014, 20h10

Cấp nhầm đất… hàng xóm cho trường!

Đà Nẵng cấp đất cho Trường ĐH Mỹ - Thái Bình Dương lại cấp nhầm đến 6.000m2 của Quảng Nam khiến tiến trình xây dựng bị gián đoạn

Tháng 8-2009, UBND TP.Đà Nẵng có quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây Trường ĐH Mỹ - Thái Bình Dương do Công ty Phát triển giáo dục APU (gọi tắt là APU) làm chủ đầu tư trên tổng diện tích 304.050m2. Thế nhưng sau khi đơn vị này hoàn tất xong việc đổ đất nâng nền, tiến hành xây tường bao quanh thì mới biết trong tổng số đất được giao sử dụng, có đến gần 6.000m2 thuộc phần đất của tỉnh Quảng Nam!
Cùng với nhiều sự thay đổi khác trong quy hoạch tổng thể mà chủ đầu tư không được thông báo dẫn đến việc chậm trễ trong tiến trình xây dựng, chiêu sinh…
Khi hàng xóm tuýt còi!
Vào tháng 7-2009, UBND TP.Đà Nẵng đã có quyết định 5198/QĐ-UBND về việc phê duyệt sơ đồ ranh giới sử dụng đất dự án Trường ĐH Mỹ - Thái Bình Dương, khu đất quy hoạch ở vị trí: Phía Bắc giáp đường quy hoạch rộng 20,5m, phía Nam giáp đất thuộc tỉnh Quảng Nam, phía Tây giáp đường quy hoạch rộng 15,5m, phía Đông giáp đất dự án Khu đô thị công nghệ FPT. Ngoài ra, Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng cũng đã có biên bản bàn giao mốc ranh giới sử dụng đất với tổng cộng 33 mốc.
Được biết, sau khi được phê duyệt quy hoạch chi tiết thì đến tháng 9-2010, APU khởi công xây dựng Trường ĐH Mỹ - Thái Bình Dương trên khu đất thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng). Theo cấu trúc dự kiến, công trình trường sẽ có các khu dành cho học tập, nghiên cứu, khu ký túc xá, khu cho du lịch - văn hóa... Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, khi vừa hoàn tất việc xây dựng nhà chính, đang tiến hành xây tường rào bao quanh trường thì đơn vị đầu tư bất ngờ nhận được thông báo từ phía tỉnh Quảng Nam là có đến 6.000m2 đất không phải của Đà Nẵng mà là của Quảng Nam và phải dừng thi công. Điều đáng nói, khi nhận được thông báo trên, 6.000m2 này đã được nhà thi công san lấp mặt bằng dày 2 đến 3m. TS. Trần Nguyễn Thy Bình, Giám đốc APU - chủ đầu tư dự án - cho biết, về việc này, phía đầu tư và các ban ngành cấp sở liên quan đã làm việc nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa có quyết định cụ thể, mà đang dừng lại tại biên bản dự thảo của Sở Nội vụ Đà Nẵng.
Mất luôn cả lối thoát hiểm
Theo lãnh đạo Trường ĐH Mỹ - Thái Bình Dương, trường đã được xây dựng xong xuôi các phần chính, và dự kiến tuyển sinh nhưng vẫn chưa thể tiến hành tuyển sinh được. Nguyên do là lối thoát hiểm của trường này bị bít lại, không đảm bảo cho môi trường giáo dục. Theo quy hoạch chi tiết 1/500 Trường ĐH Mỹ - Thái Bình Dương đã được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt tại quyết định số 6633/QĐ-UBND ngày 28-9-2009 thì ngoài cổng chính của dự án mở ra đường Trần Đại Nghĩa và cổng thoát hiểm giáp với dự án Trường CĐ Du lịch, còn có một cổng thoát hiểm phía đông giáp với con đường quy hoạch 15,5m. Con đường công cộng này nằm giữa ranh giới của hai dự án Trường ĐH Mỹ - Thái Bình Dương và dự án Khu đô thị công nghệ FPT Đà Nẵng. Quy hoạch là vậy nhưng nay con đường đã bị lấn mất, thay vào đó là một dãy nhà phố của dự án Khu đô thị công nghệ FPT Đà Nẵng chặn lối thoát hiểm phía đông của trường.
Việc lối thoát hiểm bị bít lại kèm theo đường thoát nước cũng bị thay đổi. Tình trạng ngập úng xảy ra làm ảnh hưởng không nhỏ đến cảnh quan môi trường cũng như việc tổ chức hoạt động. Đơn cử như mùa mưa bão năm 2013, nhà trường bị ngập trong nước vì dòng chảy ra sông Cổ Cò đã bị FPT xây nhà chặn dòng theo quy hoạch điều chỉnh mới. Việc thay đổi quy hoạch này phía ĐH Mỹ - Thái Bình Dương không hề được thông báo để kịp thời xử lý, điều chỉnh.
Trước một mùa tuyển sinh nữa sắp cận kề, đại diện Trường ĐH Mỹ - Thái Bình Dương lo lắng, các cơ quan ban ngành Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam có kịp thời thống nhất hướng giải quyết xử lý việc cấp nhầm đất để nhà trường hoàn thành công tác xây dựng cơ bản, sớm đi vào hoạt động, tuyển sinh hay không? Một vấn đề đáng quan tâm khác là theo thông báo của phía Quảng Nam, sẽ tạo điều kiện để giải quyết việc giao phần đất cấp nhầm trên thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam cho dự án Trường ĐH Mỹ - Thái Bình Dương sử dụng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, UBND quận Ngũ Hành Sơn vẫn có thông báo yêu cầu Trường ĐH Mỹ - Thái Bình Dương nộp thuế sử dụng đất đúng với diện tích theo như quyết định giao quyền sử dụng đất của UBND TP.Đà Nẵng, tức là tổng diện tích đã giao ban đầu gồm 304.050m2.
Bài, ảnh: Phan Vĩnh Yên