Chủ nhật, 12/10/2014, 23h10

Đồng phục ở một trường trọng điểm

HS Trường TH Võ Trường Toản đang tập thể dục

Báo Giáo dục TP.HCM vừa nhận được đơn xin làm sáng tỏ về vấn đề đồng phục cho HS. Theo đơn,phụ huynh phản ánh: Trong 4 năm học, trường bắt HS đổi đồng phục thể dục đến 3 lần… và cuối năm học vừa qua đã bắt phụ huynh đóng tiền để mua đồng phục đi học cho con, tại một cơ sở độc quyền sản xuất…
Trường điểm không có đồng phục
Nhờ “tiếng lành đồn xa”, Trường TH Võ Trường Toản, tọa lạc tại khu vực 4, phường An Hòa, thuộc vùng ngoại ô của quận trung tâm Ninh Kiều, TP.Cần Thơ nếu những năm trước đây qui mô chưa đến 1.000 HS thì năm học này, tổng số HS của trường là 1.640 với 41 lớp. Hàng năm, trường là một trong những điểm nóng về tuyển sinh của quận. Là trường trọng điểm và đạt chuẩn quốc gia, nhưng HS TH Võ Trường Toản chưa có đồng phục. Trước đây trường qui định HS mặc quần áo màu trắng đi học, quần áo thể dục thì phụ huynh mua theo ý thích. Đầu năm học 2011-2012, nhà trường cho phép cơ sở may Phước Trang giới thiệu với phụ huynh HS mẫu đồng phục thể dục gồm quần màu đỏ, áo trắng viền đỏ cổ áo và tay áo. Ban giám hiệu chỉ khuyến khích phụ huynh mua đồng phục thể dục này chứ không bắt buộc.
Vài năm gần đây, Ban đại diện cha mẹ HS (BĐDCMHS) đề nghị nhà trường thực hiện đồng phục đi học, qua đó góp phần khẳng định “thương hiệu” của trường, nhưng thầy Trương Hoài Phong (Hiệu trưởng nhà trường) ngần ngại vì sợ ảnh hưởng đến tài chính của phụ huynh. Thầy Phong cho biết: “Buổi họp cuối năm nào BĐDCMHS cũng đề cập nguyện vọng này. Năm học vừa qua, dựa vào nội dung thông tư 26/2009/TT-BGDĐT ngày 30-9-2009 của Bộ GD-ĐT, qui định ở khoản 1 và khoản 2, điều 7, do đó chúng tôi quyết định trường sẽ có đồng phục vào năm học 2014- 2015. Chúng tôi đã làm các bước theo qui trình: Trong năm học 2013-2014, Ban giám hiệu trường đã họp lấy ý kiến hội đồng trường, sau đó nhiều lần họp với BĐDCMHS các lớp và trường để chọn mẫu. Qua những buổi họp, tất cả đều thống nhất với chủ trương, và đồng ý chọn thiết kế: HS nam thì quần màu xanh dương đậm có sọc nhỏ; HS nữ váy màu xanh dương đậm có sọc, áo trắng viền xanh đồng màu ở tay áo và cổ áo. Bộ đồng phục thể dục thì quần màu xanh da trời, áo trắng viền cổ và tay cùng màu với quần…
BĐDCMHS thống nhất chọn Công ty Ngôi Sao Xanh làm đơn vị cung cấp đồng phục cho HS của trường. Về vấn đề này, ông Lê Xuân Toàn, Trưởng BĐDCMHS trường, lý giải: “Chúng tôi chọn công ty này vì họ chào giá thấp nhất trong các cơ sở sản xuất: Chỉ có 150.000 đồng/bộ đi học, và 75.000 đồng/bộ thể dục. Đặc biệt, hàng năm, công ty nhận tặng đồng phục cho tất cả HS thuộc diện nghèo và cận nghèo của trường. Chúng tôi chọn họ vì cái tâm đối với giáo dục”.
Sau đó BĐDCMHS làm giấy ủy quyền cho thầy Hiệu trưởng chịu trách nhiệm ký hợp đồng với công ty (Biên bản ký ngày 24-5-2014). Ông Toàn phân tích: “Sở dĩ chúng tôi giao thầy Hiệu trưởng chịu trách nhiệm vì khi công ty giao hàng cho các lớp, các giáo viên chủ nhiệm phải kiểm tra chất lượng vải, mẫu mã, từng đường kim mũi chỉ, trước khi đưa đến tay HS… Khâu này BĐDCMHS không thể “chỉ đạo” các giáo viên được, mà không lẽ chúng tôi lại đứng ra kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi giao cho các lớp? Do vậy chúng tôi quyết định ủy quyền thầy Hiệu trưởng đứng ra chịu trách nhiệm thực hiện đồng phục HS trong nhà trường”.
Để không gây khó cho phụ huynh, từ tháng 6-2014, nhà trường có thông báo và giới thiệu mẫu để phụ huynh HS có thể tự may, hoặc đến mua tại Công ty Ngôi Sao Xanh, trong đó nhấn mạnh: Việc mặc đồng phục bắt đầu từ năm học 2014-2015, và chỉ qui định đối với HS khối lớp 1 và chỉ mặc ngày thứ hai, các ngày còn lại và những khối lớp khác không bắt buộc. Phụ huynh hoàn toàn tận dụng lại đồ cũ của các năm trước. Ngày 10-9, trong buổi kiểm tra thực tế đầu năm học của Phòng GD-ĐT quận, thấy HS của trường mặc nhiều loại quần áo khác nhau, bà Quách Thị Thu Hương, Phó trưởng phòng GD-ĐT quận, chỉ đạo trường động viên phụ huynh HS thực hiện đồng phục với thời gian từ 2 đến 3 năm, nhưng thầy Hiệu trưởng “năn nỉ” giữ thời hạn 5 năm để phụ huynh thoải mái trong lựa chọn trang phục đi học cho con.
Rẻ hơn giá thị trường
Ban giám hiệu trường cho biết, qua hai lần Đại hội CMHS (vào cuối năm học trước và đầu năm học mới này), trường chưa nhận được ý kiến góp ý hay phê bình nào từ chủ trương HS mặc đồng phục. Còn chúng tôi, qua trao đổi bất kỳ với nhiều vị phụ huynh của trường, chúng tôi cũng không nhận được ý kiến trái chiều nào chung quanh vấn đề này. Anh Bửu Tài (có con đang học tại trường) nhận xét: “Con tôi học lớp 3. Trước đây mặc đồ trắng, cháu chơi đùa, nghịch ngợm nên rất mau dơ, phải dự phòng nhiều bộ cho con mặc đi học. Còn bộ đồng phục mới này rất có duyên, màu xanh đậm nên sạch sẽ, do vậy trường không bắt buộc nhưng chúng tôi đến công ty mua 1 bộ đi học và 1 bộ đồng phục thể dục”.
Đồng tình với ý kiến trên, chị Nguyễn Thị Ngọc Thuyết (phụ huynh một HS lớp 5 của trường) khẳng định: “Tôi có hai con học ở trường này. Cháu lớn Nguyễn Thị Kim Tiến hiện đang học ở Trường THPT Châu Văn Liêm. Suốt 15 năm qua, bây giờ trường mới có đồng phục cho HS. Mẫu mã rất đẹp, chất lượng vải tốt. Nhưng tôi thích nhất là giá cả, một bộ quần áo HS TH ngoài thị trường, tùy theo vải, có giá từ 180.000 đồng đến 200.000 đồng, trong khi mua chỗ này chỉ 150.000 đồng, đồng phục thể dục 75.000 đồng, nên trường không bắt buộc nhưng tôi vẫn mua cho con. Trong Chi hội Hội Liên hiệp Phụ nữ của tôi, chị em nào có con học ở trường cũng đều mua đồng phục này vì quá rẻ mà đẹp”… Còn chị Vũ Thị Kim Hường (phụ huynh một HS lớp 5 của trường) nói: “Nhà trường không yêu cầu nhưng bộ đồng phục trông đẹp, chất liệu vải mát nên tôi mua 2 bộ cho con. Mẫu đồng phục này đi học hay đi chơi cũng hợp. Nhiều người thấy con tôi mặc đã hỏi thăm may ở đâu mà có duyên vậy? Nhiều phụ huynh của lớp tôi còn cho biết, đi các trường, bộ đồng phục của trường mình đẹp nhất…”.
Bài, ảnh: Đan Phượng