Thứ năm, 13/11/2014, 22h11

Lùi lịch thi chờ… sinh viên đóng học phí

SV Trường CĐ Viễn Đông trong một giờ học

Vì quá ít sinh viên (SV) đóng học phí đúng hạn, Trường CĐ Viễn Đông đã phải lùi lịch thi hơn 20 ngày để… chờ các em hoàn thành “nghĩa vụ”.
Trước đó, trường đã tổ chức thi các buổi đầu tiên cho SV vào cuối tháng 10-2014. Tuy nhiên, thời điểm này, cả trường mới chỉ có 18% SV đóng học phí trong tổng số SV đăng ký môn học.
Thi nhưng không được… ký tên
Sau buổi thi đầu tiên môn Thị trường chứng khoán vào ngày 27-10, có SV phản ánh việc chưa hoàn thành đúng hạn học phí như nhau nhưng SV này được thi, trong khi em khác lại không. Trong khi đó, nguyên nhân chậm học phí do có những thay đổi thủ tục khi các em vay tiền tại ngân hàng. Cũng theo phản ánh của SV, chỉ 1 ngày sau khi bị cấm thi, các em đã được nhà trường bố trí cho tham gia thi ngay môn đó với lớp khác. Tuy nhiên, sau khi thi, các em không được ký tên vào danh sách mà phải đợi đến khi nào hoàn thành học phí mới được thực hiện thủ tục này.
Liên quan đến những phản ánh của SV, ThS. Phan Thị Thanh Hương - đại diện Phòng Đào tạo Trường CĐ Viễn Đông - lý giải, theo quy định, SV đóng học phí mới được dự thi. Tuy nhiên, những SV chưa hoàn thành học phí đúng hạn có thể làm đơn giải trình và nêu rõ lý do cũng như cung cấp các thông tin hợp lý một ngày trước buổi thi để nhà trường căn cứ hỗ trợ giải quyết. Theo ThS. Hương, số SV chưa hoàn thành học phí nhưng vẫn được dự thi tại trường đợt vừa qua là do trước đó, các em đã làm đơn và được nhà trường xác nhận (sau khi kiểm tra thông tin xác thực từ gia đình, địa phương cũng như từ việc giải ngân của ngân hàng, cụ thể là Ngân hàng MHB nơi SV vay). Còn số SV không được dự thi do đã không làm đơn giải trình vấn đề chậm học phí trước thời điểm thi.
ThS. Hương cho biết rõ thêm, trước thời điểm thi, trường đã có dán thông báo nhắc nhở việc SV chưa đóng học phí, kèm theo danh sách những em chưa hoàn thành và SV đã tiếp nhận được thông báo này. Trong thông báo dán tại các cơ sở, nhà trường cũng nêu quy định SV hoàn tất đầy đủ học phí mới được vào phòng thi môn đầu tiên. Những em chưa thể hoàn thành học phí có thể làm đơn giải trình để nhà trường xem xét hỗ trợ giải quyết.
Được biết, tại trường, những SV gặp khó khăn về tài chính được tạo điều kiện để vay ngân hàng chính sách tại địa phương hoặc bảo lãnh để vay không cần thế chấp tại Ngân hàng MHB…
Lùi lịch thi hơn 20 ngày
Lý giải thêm vấn đề cấm rồi lại cho phép SV thi chỉ sau 1 ngày mặc dù SV chưa kịp hoàn thành học phí, ThS. Hương cho rằng, ngay sau buổi thi đầu tiên, trường có nhận được thư điện tử của một SV, trong đó có trình bày nguyện vọng được thi môn em vừa bị cấm nhằm kịp tiến độ học tập. Do đó, để tạo điều kiện cho SV, ngay hôm sau, trường bố trí em thi cùng với một lớp khác.
Đặt vấn đề SV nộp bài mà không được ký tên, trong trường hợp lỡ xảy ra thất lạc bài thi, liệu quyền lợi SV có được đảm bảo, ThS. Hương cho biết, việc bàn giao bài thi từ cán bộ coi thi cho Phòng Đào tạo, chế độ niêm phong bài thi cũng như danh sách thi đính kèm, niêm phong phòng kho đựng bài thi… đều được thực hiện theo đúng quy định, do đó không thể xảy ra mất bài.
Với lý do sau khi rà soát danh sách đóng học phí đến ngày 28-10, chỉ khoảng 18% SV (trong tổng số em đăng ký môn học) hoàn thành học phí, nhà trường cho biết sẽ dời lịch thi kết thúc môn hơn 20 ngày để SV có thêm thời gian hoàn tất học phí. Cụ thể, đến ngày 21-11, SV sẽ bước vào thi các môn tiếp theo. Việc điều chỉnh này cũng đã được thông báo đến SV toàn trường trên trang web, bảng thông tin... tại các cơ sở.
Bài, ảnh: Mê Tâm