Chủ nhật, 16/11/2014, 22h11

Thiếu hơn 1.000 cán bộ y tế phường, xã

Chích ngừa cho trẻ em tại một trạm y tế phường. Ảnh: I.T

Hiện TP.HCM có 318 trạm y tế với 2.165 cán bộ y tế, so với quy định thì còn thiếu trên 1.000 người. Đó là thông tin được Sở Y tế TP.HCM đưa ra tại buổi làm việc của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP về tình hình thực hiện công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực y tế dự phòng trên địa bàn TP cuối tuần qua.
Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, thời gian qua, để giảm tải cho các bệnh viện, ngành y tế đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực khám, chữa bệnh cho các trạm y tế phường, xã. Cụ thể như triển khai khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, thực hiện đề án bác sĩ gia đình… Đến nay đã có 176 trạm y tế được xác nhận đủ điều kiện khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, trong đó có 51/56 trạm y tế tại các xã xây dựng nông thôn mới; 88 trạm y tế đủ điều kiện đưa phòng khám bác sĩ gia đình vào hoạt động.
Tuy nhiên: “Khó khăn nhất hiện nay là vấn đề nhân sự cho ngành dự phòng. Riêng tại Trung tâm Y tế dự phòng TP mới có 78 nhân sự (bằng 50% tổng số nhân sự của đơn vị) có trình độ ĐH, trong đó chỉ có 17 bác sĩ và cử nhân y học công cộng. Trong nhiều năm, trung tâm tuyển được rất ít nhân sự có trình độ cao và tâm huyết với nghề. Đối với các trạm y tế xã, phường, hiện nay còn thiếu 1.015 cán bộ y tế so với quy định. Thêm vào đó, một số xã, phường có dân số hơn 30 ngàn dân nhưng định biên tối đa cũng chỉ là 10 biên chế, đã ảnh hưởng đến các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân”, ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP - cho biết.
Cũng theo ông Dũng, sở dĩ y tế dự phòng khó thu hút được bác sĩ là do thu nhập bác sĩ còn thấp. Để khắc phục tình trạng này, Trung tâm Y tế dự phòng TP đề nghị: TP cần có thêm chế độ hỗ trợ đội ngũ cán bộ làm công tác y tế dự phòng; tạo điều kiện cho bác sĩ hệ dự phòng được cấp chứng chỉ hành nghề y dược tư nhân, để cải thiện thu nhập. Đồng thời cho phép trung tâm xây dựng đề án triển khai phòng tư vấn, khám sức khỏe ban đầu cho người dân.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Huỳnh Công Hùng - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP cho rằng: Để nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành y tế dự phòng, Sở Y tế cần tiếp tục phối hợp các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ các công trình phục vụ y tế dự phòng và hoàn chỉnh đề án phát triển năng lực y tế dự phòng sát với thực tế của TP nhằm thu hút nhân lực có trình độ chuyên môn tốt vào làm việc...
Kim Anh