Thứ ba, 14/4/2015, 23h04

Tuyển sinh lớp 6 ở Hà Nội: Chưa chốt được phương án tuyển sinh riêng

Trường THCS Hà Nội - Amsterdam sẽ có đề án tuyển sinh riêng. Ảnh: I.T

Ngày 16-4, Sở GD-ĐT Hà Nội mới chốt các phương án tuyển sinh vào lớp 6 của một số trường năm học 2015-2016 trên địa bàn TP. Cho đến thời điểm hiện tại, tất cả các trường “nóng” trên địa bàn TP.Hà Nội đều không thi tuyển văn hóa đầu vào lớp 6.
Có nhiều phương án riêng
Năm học 2015-2016, Bộ GD-ĐT có văn bản yêu cầu các trường trên cả nước tuyệt đối không được tổ chức thi tuyển sinh các môn văn hóa vào lớp 6. Vì vậy, đối với những trường có số lượng học sinh đăng ký vào lớn hơn rất nhiều so với chỉ tiêu của trường cần có phương án tuyển sinh cụ thể. Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, khẳng định: Đối với tuyển sinh vào lớp 6, theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, UBND TP.Hà Nội yêu cầu các trường không được khảo sát đầu vào lớp 6 để phân chia lớp, không được tổ chức thi các môn văn hóa để tuyển sinh vào lớp 6. “Nếu trường nào có số lượng học sinh đăng ký lớn hơn chỉ tiêu được giao thì đề xuất phương án tuyển sinh cụ thể. Phương án này sẽ được nộp về sở vào ngày 14-4 và Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ chốt vào ngày 16-4. Riêng Trường THCS Hà Nội - Amsterdam, Sở GD-ĐT sẽ có đề án tuyển sinh riêng”, ông Đại nói.
Được biết, hiện các trường có nhu cầu tuyển sinh theo phương án riêng trên địa bàn Hà Nội đã có phương án cụ thể. Bà Lê Thị Kim Ánh, Phó trưởng phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy thông tin: Trên địa bàn quận, tuyển sinh vào lớp 6 có một số trường công lập và ngoài công lập có số lượng học sinh đăng ký nhiều hơn số chỉ tiêu được giao. Quận có 2 phương án. Một số trường dự định sẽ tiến hành kiểm tra khảo sát EQ và IQ. Còn Trường THCS Cầu Giấy thì sẽ tiến hành xét học bạ. Tuy nhiên, bà Ánh băn khoăn, những năm trước trong học bạ của học sinh có chấm điểm, năm nay, bộ yêu cầu không chấm điểm thì lớp 5, không biết xét học bạ thế nào. Đại diện Trường THCS&THPT Việt Úc đề xuất chỉ tổ chức kiểm tra riêng môn tiếng Anh nhưng ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Nội kiên quyết khẳng định: Tuyệt đối không được thi tuyển các môn văn hóa, trong đó có môn ngoại ngữ.
“Né” thi văn hóa
Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Siêu, cho biết việc không thi tuyển vào lớp 6 đã đặt lên vai người quản lý phải có phương thức xét tuyển thế nào cho phù hợp và đồng bộ với thông tư 30. Vì vậy, trường đưa ra nhiều phương án khác nhau. Thứ nhất là trường đưa ra một phom đánh giá dành cho đối tượng là giáo viên tiểu học để đánh giá học sinh đối với năng lực chuẩn đầu ra của trẻ kết thúc tiểu học. Thứ hai là tổ chức ngày trải nghiệm. Ngày trải nghiệm này có thể học sinh sẽ tham gia hoạt động tập thể, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân, từ những hoạt động này thầy cô sẽ quan sát hành vi và kỹ năng của trẻ. Trong những trò chơi sẽ bộc lộ, phát huy được kỹ năng và thái độ của học sinh. Còn về kiến thức trường có thể sẽ sử dụng phương án đo năng lực chỉ số thông minh, chỉ số cảm xúc và chỉ số vượt khó. Ngoại ngữ sẽ cho học sinh tham gia phỏng vấn trực tiếp với người nước ngoài. Tuy nhiên, theo bà Thúy, trường ưu tiên tuyển trước học sinh trong nội bộ nhà trường chuyển tiếp từ tiểu học lên. Còn thiếu bao nhiêu thì sẽ tuyển ở trường ngoài.
Còn theo PGS. Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh, trường đã gửi phương án tuyển sinh vào lớp 6 lên sở và đang chờ Sở GD-ĐT Hà Nội duyệt. Trong phương án tuyển sinh, trường đề xuất phương án khảo sát năng lực của người học gồm năng lực tư duy, năng lực cuộc sống, năng lực nhận thức, năng lực hiểu biết. Đề khảo sát gồm 30 câu hỏi và học sinh sẽ làm trong 100 phút. Có câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm, có câu hỏi trả lời trực tiếp nhưng không có câu hỏi nào liên quan đến việc tính diện tích hình nọ, hình kia. Trao đổi về quyết định không thi vào lớp 6 của Bộ GD-ĐT, PGS. Văn Như Cương cho biết, ông hoàn toàn ủng hộ chủ trương này để giảm tình trạng dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên với trường ngoài công lập cũng có đặc thù riêng. Chính vì thế các trường cần phải tìm ra giải pháp để tuyển sinh phù hợp. Theo đánh giá của PGS. Văn Như Cương, với cách tuyển sinh bằng việc khảo sát năng lực của người học, trường sẽ tuyển được những học sinh toàn diện hơn, có năng lực, trình độ kiến thức và có sự hiểu biết nhất định về xã hội.
Các trường “nóng” khác của Hà Nội như THCS Nguyễn Tất Thành, THCS Marie Curie thì kiểm tra một trong hai chỉ số IQ hoặc EQ hay cả hai. Tuy nhiên, các trường đều hy vọng năm nay sẽ tuyển được những học sinh toàn diện hơn.
Nghiêm Huê