Thứ ba, 19/5/2009, 15h05

Thi ngoài Bắc có được xét tuyển trong Nam?

Tốt nghiệp hệ tại chức có được dự thi cao học? Hệ ngoài ngân sách của ĐH Ngoại Thương, HV Bưu chính? Năm 2010 sẽ thi ĐH như thế nào? Thắc mắc về kiến thức áp dụng khi làm bài thi?...
Hỏi: Trước kia em tốt nghiệp hệ cao đẳng ngành CNTT, trong thời gian đi làm em đã học đại học tại chức, giờ em muốn học cao học có được không? Với bằng tại chức của em có đủ điều kiện dự thi không? (hungpmp@yahoo.com.vn)
* Trả lời:
Theo quy chế đào tạo thạc sỹ thì điều kiện về văn bằng để được dự thi đó là:
Đã tốt nghiệp đại học đúng ngành hoặc phù hợp với ngành, chuyªn ngµnh đăng ký dự thi.
Riêng đối với ngành ngoại ngữ, nếu người dự thi đăng ký theo ngành ngoại ngữ đúng với bằng tốt nghiệp đại học theo hình thức giáo dục thường xuyên thì phải có bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy thuộc ngành ngoại ngữ khác.
Người có bằng tốt nghiệp đại học gần với ngành, chuyên ngành dự thi phải học bổ sung kiến thức trước khi dự thi. Nội dung kiến thức học bổ sung cho từng đối tượng dự thi do Hội đồng khoa học đào tạo của cơ sở xem xét, trình Thủ trưởng cơ sở đào tạo quyết định.
Như vậy, quy chế không yêu cầu thí sinh phải tốt nghiệp hệ ĐH chính quy mà chỉ yêu cầu đã tốt nghiệp ĐH. Nói cách khác thì em hoàn toàn được phép ĐKDT dự thi.
Em muốn hỏi nếu em thi đại học ở miền Bắc nhưng không đỗ thì có được nộp NV2 và NV3 vào các trường ở miền Nam không? (himalaya040506@gmail.com)
Tất nhiên là hoàn toàn được phép. Tuy nhiên để có thể thực hiện được điều này em cần phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Thuộc vùng tuyển sinh của trường
- Điểm thi đạt từ mức điểm sàn xét tuyển của khoa/ngành mà trường đưa ra trở lên.
- Ngành đăng ký xét tuyển NV2, NV3 có cùng khối dự thi.
Được biết trường Ngoại Thương năm vừa rồi có tuyển sinh đại học hệ B với điểm trúng tuyển thấp hơn 1,5 điểm so với hệ chính quy, em muốn hỏi nếu em là con thương binh thì khi học hệ này có phải đóng tiền học phí không vì nếu học hệ chính quy thì em được miễn học phí? (himalaya040506@gmail.com)
Em nên lưu ý, năm 2008 trường ĐH Ngoại Thương có tuyển thêm hệ ngoài ngân sách chứ không phải là hệ B như em nói.
Đối với hệ này sinh viên phải chịu hoàn toàn về chi phí đào tạo. Cụ thể mức học phí của nhưng sinh viên hệ này cao hơn hệ ngân sách từ 5-6 triệu/năm.
Việc miễn giảm học phí hoàn toàn chỉ được áp dụng đối với những sinh viên theo học hệ chính quy (hệ đào tạo ngân sách) ở các trường ĐH, CĐ. Đối với hệ ngoài ngân sách thì em có thể được nhà trường xem xét miễn giảm một phần nào đó.
Nếu năm nay em trượt đại học thì năm sau em có được thi lại không? Vì có thể năm sau Bộ GD-ĐT sẽ ghép kì thi tốt nghiệp với đại học làm một vậy muốn thi vào đại học thì hình thức thi chủa nó như thế nào? (trinhminh.trang@yahoo.com)
Em nên lưu ý: Việc có bỏ kì thi ĐH hay không đến bây giờ vẫn chưa có đáp án. Nếu năm 2010 mà Bộ GD-ĐT có chủ trương tổ chức kì thi THPT Quốc gia thì chắc chắn em vẫn được phép dự thi.
Do em đã tốt nghiệp THPT nên hình thức tham gia dự thi rất đơn giản. Em chỉ cần đăng ký những môn mà trường em tham gia xét tuyển yêu cầu.
Cụ thể, em muốn tham gia xét tuyển vào trường ĐH Ngoại Thương HN mà nhà trường sẽ xét tuyển dựa vào 3 môn Toán, Văn, Anh chẳng hạn thì em chỉ cần đăng ký dự thi 3 môn này ở kì thi THPT quốc gia là được.
Năm nay em thi lại nhưng nghe thấy bảo trong môn Toán chúng em không được áp dụng tam thức bậc 2, em rất hoang mang. Vậy thực hư như thế nào?(ngocanh_qc0508@yahoo.com)
Em nên nhớ, đối với kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ thì em hoàn toàn được áp dụng các kiến thức ở chương trình phổ thông hiện hành để làm bài.
Tam thức bậc 2 là một phần kiến thức quan trong của chương trình phổ thông. Nó không những được trình bày ở bậc THCS mà còn được trình bày ở bậc THPT. Do đó không có lí do gì để cấm em áp dụng kiến thức này khi giải Toán.
Em là thí sinh tự donăm nay em thi ĐH Công nghiệp Hà Nội. Em nộp hồ sơ trực tiếp tại trường này. Cho em hỏi là như thế thì em sẽ nhận giấy báo dự thi, giấy báo điểm, giấy nhập học (nếu đỗ) ở đâu? (phuongkul@ymail.com)
Theo quy chế tuyển sinh thì thí sinh nộp hồ sơ ĐKDT ở đâu thì nhận giấy báo dự thi, giấy báo điểm tại đó. Nghĩa là em sẽ nhận hai loại giấy này tại Phòng đào tạo Nhà trường.
Riêng đối với giấy báo nhập học (nếu em trúng tuyển) sẽ được Nhà trường gửi qua đường bưu điện thông qua địa chỉ em ghi trên phong bì dán sẵn tem nộp trong hồ sơ ĐKDT trước đó.
Theo em được biết mấy năm gần đây trường HV Công nghệ Bưu chính Viễn thông đều tuyển thêm những chỉ tiêu ngoài ngân sách hệ tư túc học phí, em muốn hỏi năm nay trường này có tuyển sinh nhu vậy nữa không? (themygoodfriends@yahoo.com)
Theo thông tin từ phía Nhà trường thì năm 2009 học viện sẽ có 2 mức điểm trúng tuyển. Mức điểm trúng tuyển thứ nhất là điểm trúng tuyển cho các đối tượng được hỗ trợ kinh phí đào tạo, xét từ thí sinh có kết quả cao nhất cho tới hết chỉ tiêu được hỗ trợ kinh phí.
Mức điểm trúng tuyển thứ hai là điểm trúng tuyển cho các đối tượng phải tự túc kinh phí đào tạo, xét từ thí sinh có kết quả thi cận với mức điểm trúng tuyển của đối tượng được cấp kinh phí đào tạo cho tới đủ chỉ tiêu tuyển sinh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tuyển sinh.
Như vậy có thể nói, trong tổng số 2.200 chỉ tiêu năm nay của trường thông báo tuyển sinh thì có 1.400 chỉ tiêu hệ ngoài ngân sách (trường chỉ có 800 chỉ tiêu thuộc diện ngân sách).
Em gái tôi học ban tự nhiên, đi thi ĐH có được chọn làm phần cơ bản hay không? Và điều quan trọng là nếu làm phần cơ bản thì có được sử dụng những công thức mà trong ban cơ bản không có, và những công thức đó chỉ được dạy ở ban tự nhiên? (tuyencs@gmail.com)
Đối với kì thi ĐH thì con bạn hoàn toàn được phép áp dụng các kiến thức ở chương trình SGK phổ thông bao gồm cả chương trình cơ bản và nâng cao.
Đối với phần riêng thì con bạn cũng được phép lựa chọn. Tuy nhiên đã lựa chọn phần nào chỉ được phép làm hết phần đó. Nếu làm cả hai phần sẽ chỉ được chấm điểm phần chung không được chấm điểm phần riêng.
Em có 1 anh bạn không có bằng tốt nghiệp cấp 3 mà chỉ có bằng trung cấp thì có được đăng kí tham dự kì thi tuyển sinh đại học không? Ở trong trường trung cấp đó cũng phải học bổ trợ kiến thức THPT. Muốn thi ĐH thì phải làm thế nào? Bây giờ có nhận hồ sơ đăng kí nữa không? (xehi90@yahoo.com.vn)
Theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT thì để dự thi ĐH thí sinh phải tốt nghiệp THPT, Bổ túc THPT hoặc có các bằng cấp tương đương.
Bằng tốt nghiệp TCNN được coi là một bằng cấp có giá trị tương đương với bằng tốt nghiệp THPT nên bạn của em hoàn toàn được phép dự thi.
Để được dự thi bạn của em chỉ cần mua hồ sơ ĐKDT sau đó điền đầy đủ thông tin và nộp theo thời gian quy định.
Đối với tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2009 thì vào thời điểm này không còn trường nào nhận hồ sơ ĐKDT.
Ban tư vấn tuyển sinh (Dan tri)