Thứ sáu, 4/9/2009, 09h09

Dưới sàn vẫn nhận được giấy chứng nhận điểm thi?

10,5 điểm thì có khả năng đỗ NV2 hệ cao đẳng? Khả năng trúng tuyển NV2 ĐH Phương Đông, Sài Gòn...? Có thể nộp một lúc hai NV2? Thí sinh nộp NV2 sớm có được ưu tiên xét tuyển?...
Hỏi: Em thi ĐH được 10.25 điểm. Em đang phân vân không biết có nên đăng ký xét tuyển vào trường ĐH Giao thông vận tải TPHCM (hệ Cao Đẳng) ngành Kinh tế vận tải biển hay không? Tỉ lệ trúng tuyển của em có cao không? Nếu không được thì em có thể đăng kí trường nào có ngành công nghệ thông tin phía Nam phù hợp với điểm của em không?(lovely_kn212@yahoo.com)
*Trả lời:
Với mức điểm 10.5 thì cơ hội trúng tuyển của em rất thấp khi đăng ký xét tuyển NV2 vào bất kì chuyên ngành nào của hệ cao đẳng trường ĐH hoặc trường cao đẳng.
Đối với hệ CĐ của các trường ĐH công lập thì điểm chuẩn có thể biến động từ 1-1.5 điểm do đó cơ hội của em gần như là không có. Em chỉ thực sự có cơ hội khi đăng ký xét tuyển vào hệ CĐ của các trường ĐH Tư thục mà thôi.
Còn đối với các trường cao đẳng thì cơ hội của em cũng không cao nếu đăng ký xét tuyển vào ngành CNTT. Trên thực tế điểm chuẩn ngành này thường ở mức cao hơn các ngành khác.
Em thi đại học khối D1 được 16 (đã cộng điểm ưu tiên). Em đăng ký NV2 vào khoa kế toán của Trường Đại Học Dân Lập Phương Đông. Khoa kế toán của trường năm nay lấy điểm sàn NV2 là 14 và chỉ tiêu NV2 cho cả 2 khối A và D là 79. Vậy xin ban tư vấn cho em biết khả năng đỗ của em là bao nhiêu?( haiyen_2083y1t@yahoo.com.au)
Theo đánh giá của Ban tư vấn thì với mức điểm cách sàn là 2 điểm thì em có cơ hội rất lớn để trúng tuyển vì đây là một trường dân lập. Thực tế các năm tuyển sinh cho thấy, đối với các trường khối dân lập thì điểm chuẩn NV2 thường ở mức điểm sàn xét tuyển và nếu có biến động thì thường không quá 1 điểm.
Cho em hỏi, em thi trường Đại học Sài Gòn khối D1 được 11 điểm, chưa cộng điểm vùng KV1, em đã đã đăng ký xét tuyển NV2 hệ cao đẳng của trường Đại học Sài Gòn, vậy em có khả năng trúng tuyển hệ cao đẳng của trường này hay không?( trucxanh20042009@yahoo.com)
Nói chung cơ hội của em là rất rộng mở. Với tổng điểm 3 môn là 11 cộng thêm điểm ưu tiên khu vực là 1,5 điểm thì em có ít nhất 70% cơ hội trúng tuyển vào trường.
Em tham gia kì thi Cao đẳng năm 2009 nhưng không đỗ NV1. Em muốn đăng kí xét tuyển NV2 vào Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ Thuật Thương Mại. Trường lấy NV2 khoa Kinh doanh khách sạn - du lịch là 11 điểm chỉ tiêu là 120. Em thi cao đẳng được 16 điểm, với số điểm của em thì khả năng đỗ vào trường của em là bao nhiêu?( phuonganh010888@gmail.com)
Đối với kết quả từ kì thi cao đẳng thì sẽ chứa nhiều yếu tố bất ngờ về điểm chuẩn. Tuy nhiên, theo Ban tư vấn với xu hướng hiện tại thì nhiều khả năng số thí sinh đăng ký xét tuyển NV2 vào trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật thương Mại sẽ không có quá nhiều đột biến. Chính vì thế em vẫn có nhiều cơ hội trúng tuyển vào trường.
Theo nhận định của Ban tư vấn thì em sẽ có ít nhất là 80% cơ hội trúng tuyển vào trường.
Em thi ĐH khối C được 15,5 điểm và CĐ khối C được 19,5 điểm trượt NV1 ở cả 2 trường. Vậy em có thể dùng điểm NV2 của ĐH để xét vào 1 trường và điểm CĐ để xét NV2 vào 1 trường khác nữa không? Hay em chỉ được nộp duy nhất 1 hồ sơ NV2 thôi? Và nếu em dùng cả 2 phiếu điểm này để xét vào 2 ngành khác nhau của hệ CĐ của 1 trường ĐH thì có hợp lệ không?( zikzik332@gmail.com)
Do em dự thi cùng một khối nhưng ở hai đợt thi khác nhau nên em sẽ vừa có giấy chứng nhận điểm thi ở kì thi ĐH và giấy chứng nhận điểm thi ở kì thi cao đẳng. Như vậy em có hai cơ hội để đăng ký xét tuyển NV2, một là dùng kết quả kì thi ĐH và hai là dùng kết quả kì thi cao đẳng.
Việc em dùng cả hai giấy chứng nhận này để đăng ký xét tuyển NV2 vào 2 ngành khác nhau của hệ CĐ một trường ĐH nào đó là quyền của em và em hoàn toàn được phép thực hiện điều này. Tuy nhiên em cần kiểm tra kỹ lại xem hệ CĐ của trường đó có xét tuyển từ kết quả của kì thi CĐ hay không.
Em đọc trên mạng thấy có một số trường hợp trường xét tuyển NV2 đã nhận hồ sơ của thí sinh nộp sớm hơn và cho trúng tuyển luôn không chờ tới khi hết hạn nộp hồ sơ nếu thấy điểm của thí sinh vừa đủ .Vậy trường hợp trên là có hay không ? Em rất lo lắng vì hiện nay em vẫn chưa nộp hồ sơ vì chưa chọn được trường?( royal.dragon.10116@gmail.com)
Em không cần phải lo lắng. Việc nộp hồ sơ xét tuyển NV2 sớm hay muộn (trong khoảng thời gian quy định từ ngày 25/8-10/9) cũng không ảnh hưởng đến việc xét tuyển.
Đối với một số trường dân lập và tư thục thì do nguồn tuyển tương đối khó khăn nên hầu hết thí sinh chỉ cần nộp đơn vào trường là trúng tuyển do đó để cho công tác nhập học được nhanh trong nên các trường thường có thông tin đi kèm là “điểm chuẩn NV2 bằng điểm sàn xét tuyển”. Đây chỉ là hình thức thu hút thí sinh mà thôi, còn về nguyên tắc thì sau ngày 10/9 các trường mới công bố điểm chuẩn NV2.
Em thi cao đẳng được 9 điểm cộng 0,5 điểm khu vực 2. Tổng điểm là 9,5. Vậy xin cho em hỏi có trường nào cho em học cao đẳng không?
Do tổng điểm thi và điểm ưu tiên của em dưới sàn cao đẳng nên em không thể tham gia xét tuyển NV2 ở bất kì trường nào. Theo Ban tư vấn thì tốt nhất em nên hướng đến các trường TCCN hoặc cao đẳng nghề.
Em họ tôi ở Lai Châu, là thí sinh tự do, năm nay thi trường ĐH Thương mại được 9 điểm. Em ấy muốn lấy điểm này để xét tuyển học Trung cấp. Ngày 28/08 vừa rồi em tôi từ Lai Châu xuống để lấy giấy báo điểm nhưng cán bộ của trường không đưa với lý do là không có Phiếu dự thi (mặc dù em tôi đã xuất trình cả CMTND). Xin cho tôi hỏi: Nếu như mất Phiếu dự thi thì chẳng nhẽ em tôi không có được Phiếu báo điểm hay sao? Quy định phải xuất trình Phiếu dự thi là do Bộ GD ĐT quy định hay do trường TM đề ra để hành thí sinh?( nhatdo82010@gmail.com)
Trước hết bạn phải kiểm tra lại vấn đề xem em của bạn trước kia nộp hồ sơ ĐKDT ở đâu. Theo quy định thì giấy báo điểm sẽ trả về nơi thí sinh nộp hồ sơ ĐKDT.
Nếu em bạn nộp hồ sơ tại trường ĐH Thương Mại thì mới liên hệ trực tiếp với trường để nhận phiếu báo điểm. Trong trường hợp mất phiếu ĐKDT số 2 thì có thể dùng các giấy tờ tùy thân hợp lệ để trình cán bộ kiểm tra trước khi cấp giấy báo điểm.
Ở phần hồ sơ nhập học cần mang theo yêu cầu phải mang theo giấy chứng nhận kết quả thi tuyển sinh đại học cao đẳng.Vậy em muốn hỏi khi nhập học em phải mang theo cả 2 giấy số 1 và số 2 hay chỉ cần đem theo một trong hai giấy. Nếu em đã làm mất giấy số 1 thì có dùng giấy số 2 để nhập học được hay không?( hoaibao9x@yahoo.com)
Em cần lưu ý điểm này, khi em đã trúng tuyển NV1 thì sẽ không được cấp giấy chứng nhận điểm thi số 1 và số 2 nữa.
Yêu cầu của hồ sơ nhập học đó chính là phiếu báo điểm mà các trường trả cho thí sinh. Tất cả các thí sinh trúng tuyển hoặc không trúng tuyển đều nhận được phiếu báo điểm. Đối với thí sinh trúng tuyển thì phiếu báo điểm sẽ được trả về trước để thí sinh hoàn thiện hồ sơ nhập học, còn đối với thí sinh không trúng tuyển sẽ được trả chậm hơn một chút. Thí sinh nộp hồ sơ ĐKDT ở đâu thì được trả phiếu báo điểm ở đó.
Em thi ĐH khối A khoa Kinh tế - ĐH Quốc gia tp HCM ngành Kinh tế đối ngoại được 20.5 (kể cả điểm khu vực). Nhưng điểm tuyển của ngành này là 21 vì vậy em không trúng tuyển NV1. Em đã lựa chọn và quyết định (sau khi nhận giấy chứng nhận giấy chứng nhận kết quả thi) sẽ thử may mắn NV2 vào ĐH Luật tp HCM. Mặt dù trước mắt cơ hội là không nhiều khi điểm xét NV2 khối A của Luật là 19 trong khi tổng chỉ tiêu (5 ngành, mỗi ngành 3 khối) là 200 nhưng "không thử sao biết" nên em có ý định nộp NV2 vào Luật. Nhưng ngày 24/8 em lại nhận được thông báo của Khoa Kinh tế là em được khoa chuyển sang học ngành Hệ thống thông tin quản lý của Khoa và nếu muốn nhập học phải gởi giấy chứng nhận về lại Khoa chậm nhất là ngày 5/9. Xin hãy tư vấn cho em vì thực tế em chưa biết nhiều về ngành này và cũng không thật sự thích nó. Và có thể cho em biết khả năng đậu Luật của em là bao nhiêu %? (anh815825@gmail.com)
Theo Ban tư vấn thì với mức 20.5 thì điểm trúng tuyển của em là khá rõ ràng, tuy nhiên trong đó vẫn còn chứa đựng những yếu tố có thể gây nên sự đột biến.
Nếu thật sự em tâm huyết với ngành Luật thì theo Ban tư vấn không có lý do gì để em quyết định đầu đơn, dự đoán của Ban tư vấn thì khả năng trúng tuyển của em có thể lên đến 90%.
Tuy nhiên, nếu sự đam mê của em không phải là ngành Luật thì theo học ngành Hệ thống thông tin quản lý cũng rất là thú vị. Ngành học này ngày càng được nhiều nhà tuyển dụng để ý tới.
Chúc em thành công!
Em nộp hồ sơ nguyện vọng 2 vào trường Cao Đẳng Phát Thanh Truyền hình 2 địa chỉ của trường là số 75, Trần Nhân Tôn, Quận 5, TPHCM nhưng em lỡ ghi nhầm là 75, Trần Nhân Tông, Quận 5, TPHCM. Như vậy hồ sơ em có đến được trường không, em phải làm thế nào để biết chắc chắn là hồ sơ mình đã được nhận. Mong ban tư vấn tuyển sinh tư vấn giúp em?(caothanhmy258@yahoo.com.vn)
Em không cần phải lo lắng. Đối với các trường ĐH, CĐ thì dù thí sinh có sai sót trong địa chỉ thì nhân viên bưu điện vẫn có thể chuyển đến.
Đối với hình thức chuyển phát nhanh thì sau khi đã chuyển đến nơi nhận, bưu cục sẽ phản hồi cho khách hàng biết. Chính vì thế em nên chủ động liên hệ với bưu cục mình nộp hồ sơ để xác nhận hồ sơ xét tuyển đã đến trường hay chưa.
Em thi đại học được 19,5 trượt NV1 vậy em gửi NV2 vào trường ĐH công nghệ thông tin-QGHCM ngành mạng máy tính và truyền thông vậy liệu em có đỗ không?( thanhtoanvip45@yahoo.com.vn)
Theo Ban tư vấn thì em có cơ hội lớn nhưng không phải là quá chắc chắn. Trên thực tế đối với các trường thuộc ĐH Quốc gia TPHCM thì luôn hút được lượng lớn thí sinh phía Nam tham gia nên có thể chứa đựng nhiều yếu tố bất ngờ.
Dự đoán của ban tư vấn thì điểm chuẩn NV2 ngành này nếu không có sự đột biến thì sẽ ở mức 17,5-18.0 điểm.
Em trai em năm nay thi cao đẳng công nghệ Hà Nội đã đỗ và đã có giấy gọi. Nhưng giờ lại không thích học trường đó nữa. Em muốn hỏi xem theo quy chế của bộ giáo dục thì em trai cua em có được lấy giấy báo điểm để nộp vào trường khác không?( vuthuhuong1986@gmail.com)
Theo quy định thí sinh đã trúng tuyển NV1 sẽ không được cấp giấy chứng nhận số 1 và 2 để tham gia xét tuyển NV2 nữa. Nói cách khác là em của bạn không còn cơ hội để tham gia xét tuyển NV2.
Cho em hỏi mua sách điểm chuẩn nguyện vọng 2 của các trường đại học,cao đẳng năm 2009 của bộ giáo dục vừa công bố vào ngày 26/8 vừa rồi ở đâu?( alonewolf_84@yahoo.com)
Không có sách điểm chuẩn NV2 như em nói mà chỉ có toàn cảnh xét tuyển NV2 các trường ĐH, CĐ mà thôi.
Hiện tại toàn cảnh NV2 của Bộ GD-ĐT đã được Dân trí đăng tải và em có để download về máy để xem.
Điểm chuẩn NV2 chỉ có sau khi các trường đã hoàn tất khâu nhận hồ sơ xét tuyển NV2. Thời gian công bố điểm chuẩn NV2 sẽ sau ngày 10/9. Để biết điểm chuẩn NV2 em chịu khó theo dõi Dân trí thường xuyên nhé.
Tôi có em năm nay thi vào ĐH KTQD (khối A) được 7 điểm và ĐH Luật (khối D) được 11.5 điểm. Em tôi thuộc đối tượng 1, KV1, nếu theo qui chế tuyển sinh của Bộ GD thì em tôi trượt ĐH KTQD và không thể tiếp tục làm hồ sơ NV2 vào các trường ĐH khác. Tuy nhiên em tôi vẫn nhận được giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh của trường ĐH KTQD để đăng kí xét tuyển NV2. Tôi tưởng chỉ đối với những thí sinh có kết quả thi trên mức điểm sàn thì mới có quyền đăng ký NV2, xin hỏi như vậy là như thế nào? Với số điểm của em tôi như vậy thì chỉ có thể đăng kí vào các trường Trung cấp thôi đúng không?( chi_rieng_anh_the_thoi_va_maimai@yahoo.com)
Bạn cần để ý điều này: Giấy chứng nhận điểm thi và phiếu báo điểm thi là hoàn toàn khác nhau. Chỉ có những thí sinh đạt từ mức điểm sàn trở lên và chưa trúng tuyển NV1 thì mới được nhận giấy chứng nhận điểm thi, còn tất cả những thí sinh tham dự kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ đều sẽ nhận được phiếu báo điểm.
Phiếu chứng nhận điểm thi có hai phần: phần phiếu số 1 dành để xét tuyển NV2 và phần phiếu số 2 để dùng xét tuyển NV3.
Do đó nếu bạn nhận được giấy chứng nhận điểm thi thì đây là sai sót của trường ĐH Kinh tế Quốc Dân và nếu có thể thì bạn chụp ảnh hoặc scan gửi về Ban tư vấn kiểm tra nhé.
Em của em có thi vào ĐH Kinh tế Đà Nẵng (hộ khẩu tại Kim Sơn - Ninh Bình) nhưng không đủ điểm đỗ vào trường và đang chờ để làm NV02. Tuy nhiên, em liên hệ phòng Giáo dục Kim Sơn đến ngày hôm nay 31/08/2009 mà vẫn chưa nhận được giấy báo, em đã liên hệ với Đại học Đà Nẵng tại 41 Lê Duẩn thì nhận được trả lời là đã gửi về Sở GD - ĐT Ninh Bình và Sở GD - ĐT Ninh Bình trả lời là phòng GD huyện Kim Sơn đã lên lấy, trong khi đó Phòng GD thì vẫn báo là chưa có. Hiện tại, gia đình em đang rất lo lắng vì sắp hết hạn nộp NV02 ma vẫn chưa có giấy báo, vậy em có thể làm cách nào để nhận được giấy báo điểm?( phamhongnga1510@yahoo.com.vn)
Về vấn đề này tốt nhất em làm như sau: Em liên lạc với Phòng giáo dục huyện Kim Sơn để hỏi lý do chưa cấp giấy chứng nhận điểm thi, nếu Phòng nói là chưa nhận được thì em yêu cầu xác nhận lý do sau đó em tiếp tục liên lạc với Sở GD-ĐT để tìm hiểu thực hư.
Nếu Sở đồng ý là bị thất lạc thì em yêu cầu xác nhận sau đó liên hệ trực tiếp với trường em ĐKDT để nhà trường xem xét cấp lại giấy chứng nhận điểm thi cho em.
Về nguyên tắc thì giấy chứng nhận điểm chỉ cấp duy nhất một lần, nếu mất sẽ không được cấp lại. Tuy nhiên trong những trường hợp bị thất lạc và có xác nhận của Sở GD-ĐT thì các trường có thể xem xét để cấp lại nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.
Ban tư vấn tuyển sinh (Dan tri)