Thứ ba, 29/9/2009, 09h09

Ghi sai mã ngành xét tuyển thì phải làm sao?

Thắc mắc về trường ĐH Kinh tế kỹ thuật Công nghiệp? Đủ điểm những vẫn chưa nhận được giấy báo nhập học? Nhập học yêu cầu phải nộp lại thẻ dự thi? Lo lắng về trường CĐ Điện tử điện lạnh Hà Nội? Ghi sai lấy giấy dán đè viết lại có được không?...
Hỏi: Em thi ĐH được 12 điểm, cộng cả điểm ưu tiên là 13,5 điểm. Em làm NV2 Trường ĐH kinh tế kỹ thuật Công nghiệp, nhưng không đủ điểm vào hệ đại học. Xem trên mạng trường có thông báo: Nếu không đủ điểm vào ĐH nhà trường sẽ chuyển xuống hệ CĐ cùng ngành. Vậy em có đâụ vào CĐ không, sao đến hôm nay em vẫn chưa nhận được giấy báo? Điện cho trường thì không liên lạc được. Em phải làm gì bây giờ? (hoalt.qp@nghean.edu.vn)
* Trả lời:
Trong thông báo của nhà trường không đề cập đến việc trượt NV2 hệ ĐH sẽ được chuyển xuống hệ CĐ. Nếu em để ý sẽ thấy trường nêu rất rõ như sau: “Các trường hợp có kết quả thi đạt điểm sàn CĐ nhưng không trúng tuyển NV2 vào các ngành đã đăng ký được phép đăng ký xét tuyển vào các ngành có điểm chuẩn thấp hơn (nếu còn chỉ tiêu) theo nguyên tắc lấy độ dốc điểm cho đến khi đủ chỉ tiêu)
Với thông báo như vậy thì không phải cứ thí sinh nào trượt hệ ĐH mà có điểm đạt mức điểm chuẩn NV2 hệ CĐ là sẽ được gọi vào học mà theo Ban tư vấn ược biết, nếu số chỉ tiêu hệ CĐ vẫn còn thì sẽ lấy những thí sinh trượt hệ ĐH có điểm cao xuống đến đủ chỉ tiêu.
Việc có trúng tuyển hệ CĐ hay không thì em nên chủ động liên hệ trực tiếp với nhà trường để được hỗ trợ một cách tốt nhất.
Em nộp NV2 vào trường HV Ngoại giao hệ CĐ, trường có điểm chuẩn NV2 từ ngày 15/9, em được 17.5 đã trúng tuyển nhưng đến bây giờ em vẫn chưa nhận được giấy báo, em rất lo. (mikj_jessica@yahoo.com)
Em không cần phải lo lắng, nếu hồ sơ ĐKXT của em đảm bảo không có sai sót thì em cứ đến làm thủ tục nhập trường theo đúng thời gian quy định. Việc chưa nhận được giấy báo trúng tuyển là chuyện thường hay xảy ra do bị thất lạc.
Em thi vào Học viện Tài chính và được 20.5, em xét NV2 vào ĐH Sư phạm Hà Nội khoa CNTT và đã đỗ. Tuy nhiên, trong giấy báo nhập học trường ĐH Sư phạm HN cần cả thẻ dự thi vào HV Tài chính, mà em đã mất thẻ dự thi đó rồi em phải làm sao đây?(dungneo@yahoo.com.vn)
Theo Ban tư vấn thì chắc việc yêu cầu có thẻ dự thi khi nhập học không phải là quy định cứng nhắc. Thông thường khi nhập học thì chỉ yêu cầu nộp phiếu báo điểm chứ không có sự ràng buộc đến thẻ dự thi.
Nếu trường ĐH Sư phạm yêu cầu như vậy thì em cứ đến làm thủ tục tựu trường bình thường, trong quá trình làm em báo cáo lại việc mất thẻ dự thi thì chắc chắn nhà trường sẽ có hướng giải quyết có lợi cho em.
Em muốn đăng ký xét tuyển NV3 vào trường CĐ Cộng đồng Hà Nội nhưng hôm trước vì nghe lời anh trai em đã ghi vào giấy chứng nhận điểm thi là trường CĐ Kinh tế Công nghiệp Hà Nội. Bây giờ em có thể dùng giấy trắng dán lên và ghi lại được không?(sudieptinhyeu_2006@yahoo.com)
Phiếu chứng nhận điểm thi chỉ hợp lệ khi không bị cắt, dán. Nếu em đã nhỡ ghi sai thì có thể dùng bút xoá phủ lên để ghi lại, tuyệt đối không dùng giấy dán đè lên.
Em có đăng ký NV2 vào trường CĐ Điện tử điện Lạnh HN và trúng tuyển. Nhưng em lại thấy ghi là UBND TP Hà Nội trên dấu đỏ, em rất lo lắng không biết trường này thuộc hệ chính quy hay không và bằng do Bộ nào cấp khi tốt nghiệp, bằng có giá trị như thế nào?(xekomomdai@gmail.com)
Em không cần phải lo lắng, xin khẳng định hệ đào tạo của trường là hệ CĐ Chính quy. Trường CĐ Điện tử Điện lạnh Hà Nội trực thuộc sự quản lý trực tiếp của UBND TP Hà Nội, tuy nhiên Bộ GD-ĐT có trách nhiệm kiểm tra và giám sát.
Sinh viên tốt nghiệp của trường sẽ được cấp bằng hệ CĐ Chính quy thuộc hệ thông văn bằng quốc gia. Mẫu bằng sẽ tuân thủ theo quy định của Bộ GD-ĐT.
Em trúng tuyển NV3 trường cao đẳng kinh tế công nghiệp Hà Nội, trong giấy báo thì em học ở cơ sở 1 - ở Thanh Trì. Nhà em rất xa trường, bố mẹ thì không muốn em ở kí túc xá. Em muốn chuyển sang học ở cơ sở 2 - ở Cầu Giấy có được không?(jindo_sieu_quay91@yahoo.com)
Xin lưu ý với em: Vào thời điểm này chưa có kết quả xét tuyển NV3 nên chưa thể có giấy báo nhập học được.
Về việc học ở cơ sở nào thì tốt nhất em nên liên hệ trực tiếp với Phòng đào tạo nhà trường. Theo Ban tư vấn thì nếu em có lý do chính đáng thì Nhà trường cũng không làm khó trong việc tiếp nhận em ở cơ sở Cầu Giấy đâu.
Em nộp phiếu xét tuyển NV3 vào ngành Quản trị kinh doanh hệ CĐ trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TPHCM nhưng em đã ghi sai mã ngành thành C70 (ngành kế toán). Vậy phiếu xét tuyển của em có được xem là hợp lệ không? Nếu có thì trường sẽ cho em học ngành nào? Nếu không thì em cần phải làm sao? (phuthuy_codon_theki21@yahoo.com)
Về nguyên tắc nếu phiếu chứng nhận điểm thi ghi sai thì coi như hồ sơ không hợp lệ và sẽ bị loại.
Tuy nhiên tuy việc hậu kiểm của từng trường thì những lỗi này hoàn toàn có thể được điều chỉnh dựa vào việc thí sinh ghi ngành đăng ký trước đó.
Ở đây có thể xảy ra các vấn đề như sau: Nếu trường có xét tuyển NV3 ngành Kế toán thì hồ sơ của em vẫn hợp lệ và được tham gia xét tuyển vào ngành này. Nếu không xét tuyển ngành kế toán thì có thể em được tham gia xét tuyển (nếu cán bộ tuyển sinh điều chỉnh mã ngành cho em) hoặc hồ sơ bị loại. Chính vì thế tốt nhất em nên liên hệ trực tiếp với nhà trường để điều chỉnh lại cho đúng.
Ban tư vấn tuyển sinh Dan tri