Thứ hai, 3/8/2009, 14h08

Tại sao thứ hạng điểm thi ĐH của em lại bị thay đổi?

15,5 điểm có trúng tuyển ngành Công tác Xã hội - ĐH Sư phạm Hà Nội? Thủ tục đăng ký xét tuyển NV2? Thiếu điểm ngành đăng ký thì có được chuyển sang ngành khác? Em có trúng tuyển ĐH Điện lực? Vì sao bài thi của em vẫn bị phạm quy?...
Hỏi: Em thi vào ĐH sư phạm Hà Nội 1, được 15 điểm (chưa cộng điểm khu vực 2 là 0.5 điểm). Sau khi xem đáp án của bộ em tự chấm môn lịch sử được ít nhất 6 điểm, nhưng trường công bố em chỉ được 2.75. Vì vậy, em muốn làm đơn phúc khảo thì phải làm như thế nào, và bao giờ thì em có thể phúc khảo được? Em thi khoa Công tác xã hội khối C được 15.5, liệu em có khả năng trúng tuyển không? (hoangtheviet1992@gmail.com)
* Trả lời:
- Theo quy chế tuyển sinh, ngay sau khi các trường công bố kết quả thi thì thí sinh có thể làm đơn xin phúc tra. Do đó, vào thời điểm hiện tại em có thể làm đơn. Để biết thủ tục làm đơn cũng như hình thức nhận đơn thì tốt nhất em nên liên hệ trực tiếp với phòng đào tạo nhà trường.
- Theo điểm chuẩn dự kiến của ĐH Sư phạm Hà Nội thì ngành Công tác xã hội là 17.5. Do đó với mức điểm 15.5 thì em không thể có cơ hội.
Thủ tục đăng ký NV 2 là như thế nào? Và thời hạn bắt đầu và kết thúc của năm nay ra sao? Năm nay em thi Cao Đẳng được khoảng 18 điểm, nhưng trường em thi mọi năm thường lấy từ 20 điểm trở lên. Vậy em có thể xét NV 2 sang một trường Cao đẳng khác được không? (x_quangthien22_x@yahoo.com)
Để cho em dễ hiểu xin trả lời như sau: Những thí sinh tham dự kì thi ĐH, CĐ năm 2009 nếu không trúng tuyển NV1 nhưng có điểm đạt từ mức điểm sàn ĐH, CĐ trở lên sẽ được trường cấp giấy chứng nhận số 1, số 2 để tham gia làm hồ sơ xét tuyển NV2, NV3.
Để đăng ký NV2 em cần để ý các vấn đề sau: Theo dõi thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng để biết trường nào có xét tuyển NV2, mức điểm sàn xét tuyển NV2, vùng tuyển sinh của trường…
Em chỉ được làm hồ sơ xét tuyển tham gia xét tuyển NV2 khi có điểm thi đạt từ mức điểm sàn xét tuyển NV2 mà trường đưa ra trở lên, cùng khối thi với ngành xét tuyển, thuộc vùng xét tuyển của trường.
Hồ sơ xét tuyển NV2 bao gồm: Giấy chứng nhận điểm thi số 1 ghi đầy đủ thông tin, 1 phong bì có dán sẵn tem và địa chỉ. Sau đó em cho vào một phong bì rồi gửi chuyển phát nhanh về trường. Em lưu ý nộp tiền lệ phí xét tuyển tại Bưu cục mà em làm thủ tục chuyển phát nhanh. Thời gian để làm hồ sơ xét tuyển NV2 là từ 25/8 đến hết ngày 10/9.
Theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 thì những thí sinh dự kì thi CĐ nhưng không trúng tuyển NV1 nhưng có điểm trên sàn CĐ thí sẽ được cấp giấy chứng nhận điểm thi để làm hồ sơ xét tuyển vào các trường CĐ khác.
Tôi có em thi khoa Ngoại ngữ của trường ĐH Cư phạm Hà Nội nhưng thiếu điểm nay muốn chuyển sang khoa Ngữ văn của trường có được không? Thủ tục thế nào? (nguyenhuumanh86@yahoo.com.vn)
Điều này là không được phép. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội lấy điểm chuẩn theo ngành, do đó thí sinh đăng ký ngành nào thì chỉ được tham gia xét tuyển vào ngành đó. Nếu không đủ điểm vào ngành đăng ký thì coi như là trượt NV1.
Năm nay tôi thi vào trường ĐH Điện Lực, được biết chỉ tiêu của đại học điện lực tăng lên khá nhiều, vậy tôi xin hỏi với mức điểm 15 tôi có khả năng đậu ĐH điện lực không? (manhdung91@gmail.com)
Trường ĐH Điện Lực Hà Nội đã dự kiến điểm chuẩn vào trường là 17.0. Số chỉ tiêu còn thiếu trường sẽ thông báo xét tuyển NV2. Như vậy em không còn cơ hội.
Em thi khoa sư phạm tiếng Pháp ĐH Sư phạm HN D3 được 19,5 (nhân hệ số tiếng Pháp). Ở trong bài điểm chuẩn dự kiến của Dân trí, có ghi chỉ tiêu là 30, tổng số tuyển: điểm là 21, số lượng là 33. Nhưng sau khi xem điểm và xem xếp hạng thì chỉ có 31 người hơn điểm em. (winter_and_snow@yahoo.com)
Do em không nói rõ xem bảng xếp hạng này ở đâu nên khó để cho em câu trả lời chính xác.
Trên thực tế thì hiện này nhiều kênh tra cứu có cung cấp việc xếp hạng của thí sinh nhưng chủ yếu dựa vào tổng điểm 3 môn thi.
Trong khi đó, để xây dựng điểm chuẩn cần cộng thêm cả điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng. Chính vì vậy bảng xếp hạng mà các kênh tra cứu cung cấp thường bị sai lệnh khá nhiều.
Trong kỳ thi đại học vừa qua khi làm bài môn Toán em đã lựa chọn câu dành cho chương trình chuẩn khi đọc tiếp câu dành cho chương trình nâng cao và em cũng đã lựa chọn nhưng sau đó em đã gạch bỏ phần đã chọn trước đó vì thấy không phù hợp với khả năng của mình nhưng sao trong điểm thi của em vẫn hiện rõ là mình đã bị phạm quy mặc dù em đã làm đúng câu mình đã lựa chọn chính thức? (viettinbook@zing.vn)
Nếu em thấy điểm bài thi của mình chưa đúng với khả năng thì có thể làm đơn xin phúc tra. Thời gian nhận đơn phúc tra trong khoảng 15 ngày tính từ ngày công bố điểm thi.
Trong quá trình phúc tra, Hội đồng chấm thi sẽ rà soát lại để chấm theo 2 vòng độc lập. Nếu có sự thay đổi về kết quả thi thì em sẽ được hoàn lại lệ phí chấm phúc khảo và được công nhận mức điểm mới này.
Năm nay em dự thi khối D vào HV báo chí tuyên truyền được 17 điểm cộng với điểm vùng là 18, dự thi vào ngành Quảng Cáo với số điểm như vậy thì hi vọng đậu của em có cao không và nếu không đậu thì khi xét NV2 có khả quan không? năm nay hình thức xét NV2 khác năm ngoái, em có thể nộp được bao nhiêu trường để xét NV2? (bluestar_tqd@yahoo.com)
Đối với ngành Quảng cáo thì Ban tư vấn đã có vùng phổ điểm như sau:
+ Khối C: Có 471 thí sinh đăng ký. Số thí sinh có điểm từ 21.0 trở lên là 62, từ 22.0 trở lên là 37 và từ 22.5 trở lên là 23. Tổng số thí sinh có điểm từ 23.0 trở lên là 17 và từ 23.5 trở lên là 9.
+ Khối D1: có tổng số 135 thí sinh dự thi. Số thí sinh có điểm từ 18.0 trở lên là 27, từ 18.5 trở lên là 20, từ 19.0 trở lên là 13. Tổng số thí sinh đạt từ 19.5 là 11, từ 20.0 trở lên là 9, từ 20.5 trở lên là 5 và từ 21.0 trở lên là 2.
Như vậy nhiều khả năng điểm chuẩn ngành này là 22.0 đối với cả khối C và 20.5 đối với khối D1
Như vậy với việc được 18.0 thì em không còn cơ hội. Tuy nhiên với mức điểm này em tham gia xét tuyển NV2 sẽ có nhiều cơ hội.
Hình thức xét tuyển NV2 năm nay không có gì khác so với các năm trước đấy. Ứng với mỗi khối dự thi em chỉ được nộp duy nhất 1 NV2 mà thôi.
Ban tư vấn tuyển sinh (dan tri)