Thứ sáu, 13/2/2015, 17h02

Cấp thiết đổi mới sư phạm

Chiều 11-2, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã có buổi nói chuyện với toàn bộ cán bộ, giảng viên, SV Trường ĐH Sư phạm Hà Nội về đổi mới toàn diện GD-ĐT theo nghị quyết 29 của Trung ương (ảnh bên).
Phát biểu đề dẫn, PGS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết nền giáo dục nước nhà đang trong những bước chuyển mình đổi mới căn bản và toàn diện. Trước những yêu cầu đó, người GV cần có và cần  được trang bị những phẩm chất và năng lực mới như: Năng lực phát triển chương trình, xây dựng kế hoạch dạy học; năng lực tổ chức hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá, quản lý chuyên môn trong nhà trường; năng lực tổ chức dạy học tích hợp, phân hóa; năng lực tự học tự hội nhập... Vì vậy, ĐH Sư phạm Hà Nội là đơn vị đầu tiên đề xuất mô hình và chương trình đào tạo GV mới đáp ứng đổi mới giáo dục phổ thông. Mô hình và chương trình của nhà trường cũng đã được chia sẻ rộng rãi với các trường ĐH sư phạm khác. Trao đổi với cán bộ, giảng viên, SV nhà trường, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng các trường sư phạm cấp thiết phải đổi  mới. Đổi  mới song song với trường phổ thông. Nhà trường, SV sư phạm phải đồng hành cùng các trường phổ thông trong công cuộc đổi mới toàn diện GD-ĐT. Không phải đợi đến lúc có SGK mới thì mới bắt đầu đổi mới chương trình đào tạo GV. Ngoài ra, các trường sư phạm phải có nhiệm vụ bồi dưỡng trực tiếp cho GV. Nhưng để làm được việc này, các thầy cần phải soạn bài giảng từ xa một cách chuẩn và quản lý tốt bài giảng ở trên mạng. GV học xong sư phạm vẫn phải học tiếp. Đó là nhiệm vụ mà Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nêu lên đối với các thầy cô trong trường sư phạm và GV các trường. Theo nhận định của Thứ trưởng, hiện toàn ngành đang thực hiện nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ GV và cán bộ quản lý là khâu then chốt. Nền giáo dục Việt Nam đang thoát ly dần phương pháp tiếp cận truyền thống, từ nền giáo dục trang bị kiến thức, kỹ năng cho người học chuyển sang phát triển phẩm chất và năng lực cho họ. Hiện đội ngũ GV đã phát triển cơ bản đúng hướng. Sứ mệnh của các trường sư phạm trọng tâm trước đây là đào tạo GV mới, thì nay trọng tâm là bồi dưỡng GV theo từng cấp học, phát triển năng lực của SV sư phạm. Nếu năng lực thực hành của SV sư phạm yếu thì khi ra trường, việc truyền đạt kiến thức của họ có thể vẫn theo lối cũ mà không khuyến khích học sinh phát triển tư duy. Cần đào tạo để SV sư phạm là những người có năng lực trong giảng dạy, có khả năng phát huy sức sáng tạo và tiềm năng của bản thân học sinh. Phải đổi mới phương pháp, cách tổ chức dạy học từ nặng về truyền dạy một chiều sang phát huy tính chủ động sáng tạo. Từ hình thức chủ yếu là dạy học trên lớp sang coi trọng tổ chức hoạt động xã hội, hoạt động trải nghiệm.
Nghiêm Huê