Thứ tư, 7/3/2012, 10h03

Công bố hình thức tuyển sinh TCCN năm 2012

Học viên Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức trong giờ thực tập. Ảnh: V.M

Ngày 6-3, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã ký ban hành hướng dẫn tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) năm 2012. Theo đó, về cơ bản, công tác tuyển sinh TCCN năm nay được thực hiện tương tự như năm 2011 nhưng có một số điều chỉnh cho phù hợp.
Hình thức tuyển sinh
Năm 2012, bộ quy định thống nhất việc tuyển sinh TCCN tiếp tục được thực hiện theo hình thức xét tuyển để tuyển sinh (riêng đối với các trường tuyển sinh đào tạo ngành năng khiếu, môn văn hóa được thực hiện theo hình thức xét tuyển, môn năng khiếu do hiệu trưởng nhà trường quyết định thi tuyển hoặc xét tuyển để tuyển sinh). Việc xét tuyển dựa trên cơ sở căn cứ kết quả học tập ở phổ thông hoặc kết quả thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ năm 2012 của thí sinh. Các trường có thể tổ chức xét tuyển nhiều đợt trong năm, tuyển nhiều loại đối tượng theo quy định với những tiêu chí xét tuyển phù hợp để tuyển sinh theo chỉ tiêu đào tạo đã được xác định của trường.
Các trường có tổ chức thi tuyển môn năng khiếu để tuyển sinh các ngành đào tạo năng khiếu, tiếp tục việc chủ động tự ra đề thi theo các quy chế, quy định hiện hành.
Đối tượng tuyển sinh
Đối tượng tuyển sinh vào học TCCN là thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, đã tốt nghiệp THCS hoặc tương đương (tùy theo đối tượng tuyển của từng trường), có đủ điều kiện dự tuyển vào TCCN theo quy định của quy chế tuyển sinh TCCN hiện hành.
Đối với đối tượng đã hoàn thành chương trình THPT, bổ túc THPT (hoặc tương đương) nhưng chưa đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp THPT, việc xét tuyển vào TCCN được thực hiện theo công văn số 2472/BGDĐT-GDCN hướng dẫn tuyển sinh TCCN năm 2008. Việc tổ chức thi hết môn học, thi tốt nghiệp các môn văn hóa phổ thông có kết quả dưới 5,0 được thực hiện theo quy định của quy chế đào tạo TCCN hệ chính quy ban hành kèm theo Quyết định số 40/2007/QĐ-BGDĐT và quy định về chương trình khung TCCN ban hành kèm theo Thông tư số 16/2010/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.
Đối với đối tượng là người nước ngoài có nguyện vọng học TCCN tại Việt Nam, hiệu trưởng các trường căn cứ kết quả học tập ở phổ thông của thí sinh, kết quả kiểm tra kiến thức và tiếng Việt theo quy định của trường để xem xét quyết định cho vào học.
Chỉ tiêu tuyển sinh
Việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2012 được thực hiện theo các quy định tại Thông tư số 57 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, ĐH, CĐ và TCCN.
Các trường vi phạm quy chế tuyển sinh TCCN và các quy định hiện hành về đào tạo TCCN trong năm 2011 (như: Liên kết đào tạo, đào tạo theo địa chỉ không đúng quy định; không thực hiện việc báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2011 và kế hoạch tuyển sinh năm 2012; các trường không thực hiện nghiêm túc yêu cầu 3 công khai theo quy định của Bộ GD-ĐT; tuyển sinh những ngành chưa được phê duyệt mở ngành; xác định sai chỉ tiêu tuyển sinh so với quy định hoặc tuyển sinh vượt chỉ tiêu đã xác định…), Bộ GD-ĐT sẽ xem xét và điều chỉnh giảm chỉ tiêu đào tạo TCCN năm 2012 hoặc có thể không xác định chỉ tiêu đào tạo TCCN năm 2012.
Hồ sơ dự tuyển
Hồ sơ đăng ký dự tuyển TCCN năm 2012 do các sở GD-ĐT chịu trách nhiệm in và phát hành tại địa phương theo mẫu thống nhất của Bộ GD-ĐT. Mẫu hồ sơ dự tuyển TCCN năm 2012 tương tự năm 2011. 
Thí sinh có nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào TCCN nộp hồ sơ và lệ phí đăng ký dự tuyển về trường để đăng ký dự tuyển (qua đường bưu điện chuyển phát nhanh, dịch vụ chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại trường). Ngoài hồ sơ đăng ký dự tuyển TCCN do các sở GD-ĐT phát hành theo mẫu thống nhất, thí sinh phải gửi các loại giấy tờ cần thiết khác (theo tiêu chí xét tuyển và thời gian nhận hồ sơ của trường) về trường đăng ký dự tuyển. Khi học sinh trúng tuyển đăng ký nhập học, các trường không thu hồ sơ trúng tuyển.
Tùy theo yêu cầu và tình hình cụ thể của việc thu nhận hồ sơ và công tác tuyển sinh TCCN tại địa phương, các sở GD-ĐT có thể tổ chức thu nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển vào TCCN của thí sinh trên địa bàn tỉnh (thành phố) và chủ động bàn giao cho các trường để đảm bảo đúng kế hoạch và yêu cầu thu nhận hồ sơ của từng trường, tuyệt đối không để xảy ra thất lạc, chậm trễ.
Thanh tra và kiểm tra công tác tuyển sinh
Năm 2012, công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát tuyển sinh tiếp tục được tăng cường ở từng cơ sở giáo dục và trong toàn ngành nhằm duy trì, giữ vững trật tự, kỷ cương, đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy chế tuyển sinh TCCN. Bộ GD-ĐT, các bộ, ngành có trường, các sở GD-ĐT lập kế hoạch, tổ chức thanh tra, kiểm tra thực tế việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh và việc thực hiện các quy định hiện hành về tuyển sinh TCCN, trong đó lưu ý, giám sát các khâu: Xác định chỉ tiêu, thông báo tuyển sinh, thu nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển, lệ phí tuyển sinh, tổ chức thi, chấm thi (kể cả chấm phúc khảo), thực hiện quy trình xét tuyển, xây dựng điểm trúng tuyển, triệu tập thí sinh trúng tuyển nhập trường, ngành nghề đào tạo, đồng thời xử lý nghiêm minh và kịp thời theo quy định hiện hành những trường hợp vi phạm quy chế.
H.Tuân