Thứ sáu, 16/9/2011, 22h09

Điều tra nhà báo tự xưng xin cán bộ xã 7 triệu

Phan Xuân Q (trú tại xã Sơn Lễ, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) nguyên là giáo viên dạy hợp đồng tại Trung tâm GDTX Hương Sơn. Gần 1 năm nay, Q bỏ dạy học đi  hành nghề viết báo. Đi đâu Q cũng tự xưng là nhà báo, công tác tại Báo Pháp luật & Xã hội. Chiều ngày 15/9/2011, Q thực hiện hành vi tống tiền 2 cán bộ xã Sơn Lĩnh, Hương Sơn thì bị CQĐT phát hiện.
Theo một điều tra viên của Công an huyện Hương Sơn cho biết: Chiều ngày 15/9/2011, có 2 cán bộ UBND xã Sơn Lĩnh đến trình báo về việc bị đối tượng Phan Văn Q (tự xưng là nhà báo) ép lấy 7 triệu đồng để bỏ qua cho hành vi sai phạm.
Hai cán bộ cán xã Sơn Lĩnh cho biết, cuối năm 2010, có một đối tượng chính sách chết nhưng do sơ suất, xã chưa báo cho Phòng LĐ – TBXH huyện Hương Sơn nên tiền chế độ của đối tượng này vẫn về quỹ xã.
Giữa năm 2011, cán bộ kế toán phát hiện việc sai sót này nên UBND xã đã họp kiểm điểm và mang số tiền đó xuống để nộp lại cho Phòng LĐ – TBXH. Phan Văn Quý và một số đối tượng biết được sự việc, đã nhiều lần đến UBND xã Sơn Lĩnh để sách nhiễu, vòi tiền.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Đoài, Chủ tịch UBND xã Sơn Lĩnh trình bày: “Từ đó đến nay, bọn họ gọi điện liên tục. Ngoài Q còn có người xưng danh là Minh L, công tác báo Dân trí và ông Đoàn Quang D xưng báo gì đó.
Hôm qua 15/9, họ đến làm việc, tôi có bỏ phong bì cho họ nên họ vui vẻ về. Sáng nay lại thấy gọi điện tiếp, dọa đưa ra ánh sáng về vấn đề của xã”.
Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Sáng  14/9, Q yêu cầu ông và cán bộ kế toán đến ngày 15/9 phải mang xuống thị trấn Phố Châu cho hắn 5 triệu. Tối hôm đó, Q điện lại yêu cầu đưa thêm 2 triệu, nói là để cho sếp của hắn. Tất cả các cuộc điện thoại đều được ông và cán bộ kế toán ghi âm lại và nộp cho CQĐT Công an huyện Hương Sơn.
Sáng 16/9, liên hệ với  ông Phan Duy Thảo, Trưởng VP Đại diện Báo Dân trí tại Bắc Trung bộ, ông  khẳng định, ông Minh L hoàn toàn không phải là phóng viên cũng như không phải cộng tác viên của báo.
Thượng tá Dương Văn Trường, Trưởng Công an huyện Hương Sơn cho biết: Dù là nhà báo thật hay nhà báo dởm thì việc ép lấy tiền như vậy đều vi phạm pháp luật. Khi nhận được tin báo, chúng tôi đã huy động ngay 10 cán bộ, chiến sỹ vào cuộc.
Trước hết chúng tôi cho lấy lời khai, tường trình của bị hại, thu tập chứng cứ đầy đủ để xử lý.
Theo Lưu Trần
(Phunutoday)