Thứ ba, 19/5/2015, 00h00

Đổi nguyện vọng vào lớp 10: Coi chừng “con dao hai lưỡi”

Giáo viên Trường THCS Lam Sơn, Q.Bình Thạnh tư vấn phụ huynh chọn trường cho học sinh tại một buổi tư vấn tuyển sinh
Sở GD-ĐT TP.HCM đã thông báo số liệu tổng hợp ban đầu về số học sinh đăng ký 3 nguyện vọng vào lớp 10 THPT công lập. Thời điểm này, nhiều học sinh đang làm hồ sơ thay đổi lại nguyện vọng. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, học sinh cần cân nhắc thật kỹ bởi đây có thể là “con dao hai lưỡi”...
Tỷ lệ chọi trường tốp trên hạ nhiệt
Theo số liệu thống kê của Sở GD-ĐT TP, tỷ lệ chọi của các trường tốp trên năm học 2015-2016 giảm mạnh, đặc biệt là Trung học Thực hành ĐH Sư phạm. Theo đó, nguyện vọng 1 trường này có 427 thí sinh nộp hồ sơ, tỷ lệ chọi là 1 chọi 2,3 (1:2,3), trong khi đó năm học trước tỷ lệ chọi trường này là 1:3,1. Tương tự, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền có tỷ lệ chọi nguyện vọng 1 là 1:2,6 (năm học trước là 1:2,9), THPT Nguyễn Thị Minh Khai là 1:2,3 (năm học trước là 1:2,6), THPT Gia Định là 1:2,4 (năm học trước là 1:2,8)…
Giải thích về việc giảm tỷ lệ chọi ở nhiều trường tốp trên, ông Lê Thành Thái, Hiệu trưởng Trường Trung học Thực hành ĐH Sư phạm cho biết: “Kỳ tuyển sinh này trường chúng tôi có tỷ lệ chọi thấp nhất trong 3 năm trở lại đây, những năm trước thường 1:2,8 trở lên. Sở dĩ năm nay tỷ lệ chọi giảm mạnh bởi năm học trước trường có tỷ lệ chọi rất cao, dẫn đến điểm chuẩn cao hơn Trường THPT Bùi Thị Xuân 1 điểm và Nguyễn Thị Minh Khai 2 điểm. Năm nay, thí sinh cân nhắc kỹ hơn, chỉ những thí sinh có học lực thật sự xuất sắc mới đăng ký. Điều này có nghĩa là em nào đã đăng ký vào trường thì sẽ yên tâm hơn với lựa chọn của mình”.
Trong khi đó, tỷ lệ chọi các trường tốp giữa và tốp dưới tăng, có trường tăng cao. Cụ thể, năm học này nguyện vọng 1 Trường THPT Nguyễn Hữu Huân là 1:3,34 (cao nhất thành phố) trong khi năm học trước là 1:2,0, Trường THPT Nguyễn Hiền là 1:1,5 (năm học trước là 1:1,2), THPT Võ Thị Sáu là 1:1,74 (năm học trước là 1:0,99)… Một số trường thuộc tốp giữa có tỷ lệ chọi rất ổn định, bằng với năm học trước như THPT Phú Nhuận 1:1,93, THPT Trưng Vương 1:2,18.
Hầu hết các trường có điểm chuẩn nguyện vọng 1 năm học trước dưới 25 điểm có tỷ lệ chọi tăng mạnh. Tỷ lệ chọi nguyện vọng 1 năm học này của Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ là 1:1,4 (năm học trước 1:0,4), THPT Thủ Thiêm là 1:1,07 (năm học trước là 1:0,4), THPT Thanh Đa là 1:1,2 (năm học trước là 1:0,3), THPT Tenlơman là 1:1,2 (năm học trước là 1:0,6), THPT Lê Thánh Tôn là 1:1,2 (năm học trước là 1:0,9), THPT Long Trường là 1:1,07 (năm học trước là 1:0,5)…
Năm học 2014-2015, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ có điểm chuẩn nguyện vọng 1 là 25 điểm (cao hơn năm học trước đó 5 điểm). Vậy nhưng, tỷ lệ chọi trường này vẫn tăng cao. Phân tích điều này, thầy Lê Xuân Giang, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Dù điểm chuẩn năm học 2014-2015 cao hơn hẳn năm học trước nhưng số lượng thí sinh nộp hồ sơ vào trường vẫn tăng mạnh. Một trong những lý do dẫn đến điều này là do trường khá mới, cơ sở vật chất khá khang trang, lại nằm trên trục đường giao thông thuận lợi nên không chỉ có học sinh quận 4 đăng ký mà nhiều học sinh ở quận 7, quận 1, quận 3 cũng đăng ký vào. Hơn nữa, năm qua trường có nhiều hoạt động bề nổi, không chỉ tổ chức các cuộc thi cho học sinh của trường mà còn để học sinh THCS tham gia, trường cũng giành được một số thành tích đáng kể nên uy tín càng được nâng cao”.
Cân nhắc thay đổi
Thời gian điều chỉnh nguyện vọng từ 15-5 đến 20-5. Thí sinh làm lại đơn mới, hủy đơn cũ và nộp tại trường phổ thông nơi đang học lớp 9. Thí sinh dự thi trong hai ngày, 11 và 12-6, gồm các môn: Toán, văn và tiếng Anh, thí sinh thi chuyên sẽ thi thêm môn chuyên vào buổi chiều 12-6.
Theo một đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM, sở dĩ sở công bố số liệu ban đầu về số học sinh đăng ký 3 nguyện vọng vào lớp 10 công lập là để học sinh cân nhắc thêm một lần nữa xem đăng ký phù hợp hay chưa, từ đó giảm áp lực lo lắng cho các em.
Mặc dù học sinh có thể đăng ký lại nguyện vọng nhưng cô Phạm Thị Ngọc Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Lam Sơn (Q.Bình Thạnh) lưu ý: “Đổi nguyện vọng là “con dao hai lưỡi” nên các em cần cân nhắc kỹ lưỡng. Chẳng hạn, trường các em nộp nguyện vọng ban đầu thấy đông thí sinh đăng ký, các em đồng loạt rút về thì số lượng thí sinh giảm, dẫn đến điểm chuẩn có thể giảm mạnh và ngược lại. Vì vậy, phụ huynh nên lắng nghe tư vấn của giáo viên chủ nhiệm bởi họ là những người đã theo suốt các em một năm học, biết được thực lực của các em như thế nào để chọn trường phù hợp”.
Thực tế, khác với những năm trước, năm nay số lượng thí sinh đăng ký lại nguyện vọng rất ít. “Nhà trường phổ biến thông tin đăng ký lại nguyện vọng cho học sinh từ thứ sáu (15-5), hôm nay (thứ hai) các em có nguyện vọng điều chỉnh mới nộp lại. Tuy nhiên, theo dự đoán của chúng tôi, số học sinh đăng ký lại nguyện vọng mỗi lớp chỉ có vài ba em, những năm trước trường hợp này khá nhiều. Lý do là thầy cô giáo ngày càng có kinh nghiệm trong tư vấn, các em đã xác định rõ học lực của mình đến đâu để đăng ký dự thi”, thầy Cao Đức Khoa, Hiệu trường Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1) chia sẻ.
Đồng tình với ý kiến này, thầy Đoàn Bá Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Tất Tố (Q.Phú Nhuận) cho hay: “Học sinh đã chọn nguyện vọng rất kỹ và theo thống kê, đa số các em chọn trường thấp hơn, phụ huynh không còn kỳ vọng quá cao về con. Vì vậy, số học sinh đăng ký lại nguyện vọng sẽ không thay đổi, nếu có cũng rất ít”.
Bài, ảnh: Dương Bình
Mặc dù tỷ lệ chọi các trường tốp trên hạ nhiệt nhưng thầy Nguyễn Ngọc Bảo Chương, Phó hiệu trưởng Trường THCS Lam Sơn (Q.Bình Thạnh) lưu ý: “Thấy tỷ lệ chọi thấp hơn chưa chắc dễ đậu và ngược lại. Chẳng hạn, tỷ lệ chọi ở Trường THPT Gia Định là 1:4, tỷ lệ chọi THPT Võ Thị Sáu là 1:6 nhưng đăng ký vào THPT Gia Định lại chủ yếu là thí sinh có năng lực học tập giỏi, các em có làm điểm cao cũng chưa chắc đỗ trong khi nếu chọn THPT Võ Thị Sáu thì các em đủ điểm vào trường. Vì thế, tỷ lệ chọi thấp hay cao không có nghĩa là kéo theo điểm chuẩn cao hay thấp mà cần nhiều yếu tố khác”.