Thứ năm, 30/10/2014, 21h10

Giám sát thuốc trúng thầu vào bệnh viện

Khách hàng mua thuốc tại Bệnh viện Mắt thành phố. Ảnh: N.Quế

Sau khi Sở Y tế TP.HCM thực hiện đấu thầu thuốc tập trung, có không ít nghi vấn về chất lượng thuốc. Đặc biệt, kết quả lựa chọn nhà thầu trong đợt 1 năm 2013-2014 cho thấy, có thuốc xuất xứ từ Trung Quốc, Ấn Độ... Bên cạnh đó, việc sở hủy kết quả trúng thầu đối với một số mặt hàng sẽ dẫn đến tình trạng thiếu thuốc.
Có hay không thuốc kém chất lượng vẫn trúng thầu?
Trong báo cáo gửi Bộ Y tế và UBND TP.HCM về công tác đấu thầu thuốc tập trung các gói thầu thuốc đợt 1 năm 2013-2014, Sở Y tế TP.HCM đã khẳng định: “Các thuốc có điểm kỹ thuật từ 70 điểm trở lên và giá thấp nhất sẽ được xét trúng thầu. Các thuốc này đã được kiểm nghiệm đạt chất lượng và cấp giấy phép lưu hành sản phẩm nên không thể nói có thuốc kém chất lượng vẫn trúng thầu. Đến thời điểm hiện nay, Sở Y tế chưa nhận được phản ánh nào từ phía các đơn vị sử dụng”.
Theo kết quả đấu thầu, số sản phẩm thuốc trúng thầu được sản xuất tại Trung Quốc chỉ có 3 sản phẩm, chiếm 0,25% (với giá trị hơn 6 tỷ đồng); tại Ấn Độ chiếm 6,79% - 81 sản phẩm (gần 269 tỷ đồng); tại Hàn Quốc - 25 sản phẩm/2,09% (trên 126 tỷ đồng)... Tuy vậy, do một số thuốc trúng thầu lần đầu được đưa vào sử dụng nên Giám đốc Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm lấy mẫu và kiểm tra chất lượng thuốc đang sử dụng tại các bệnh viện. Theo đó, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm đã lấy mẫu 332 mặt hàng trong tổng số 1.193 mặt hàng thuốc generic trúng thầu đợt 1. Đồng thời, trung tâm này cũng đã lấy mẫu và kiểm tra tất cả các thuốc mới có số đăng ký trong năm 2013 và các thuốc có phản ánh về chất lượng qua quá trình sử dụng tại  bệnh viện.
Đối với các mặt hàng bị hủy kết quả trúng thầu, để đảm bảo thuốc phục vụ điều trị, Sở Y tế đang khẩn trương lập kế hoạch mua sắm để trình UBND TP phê duyệt theo hình thức áp dụng kết quả đấu thầu của các tỉnh, thành phố và sẽ phối hợp với các doanh nghiệp cung ứng để lập dự trù. Đồng thời, sở cũng đề nghị Cục Quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu theo quy định để nhập khẩu hoặc cung ứng ngay nếu các doanh nghiệp có đủ nguồn thuốc.
Giá thuốc đấu thầu tập trung giảm đến 50%
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế - khẳng định: “Mục đích của sự đấu thầu tập trung là nhằm khắc phục những khuyết điểm của đấu thầu riêng lẻ ở các bệnh viện. Cụ thể là xây dựng được danh mục thuốc chỉ định đúng theo phác đồ điều trị nhằm hạn chế lạm dụng thuốc; loại bỏ những mặt hàng thuốc có hàm lượng, phối hợp không đúng trong điều trị. Đặc biệt, thống nhất giá thuốc trong các bệnh viện ở thành phố với giá thuốc thấp hơn các đơn vị khác vì mua với số lượng lớn, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng thuốc điều trị. Qua thực hiện đấu thầu tập trung thuốc, ngành y tế thành phố đã tiết kiệm được 1.412 tỷ đồng. Ngoài ra, thực hiện hiệu quả chủ trương của Chính phủ về “Khuyến khích người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...”.
Ông Lê Anh Tuấn (Sở Y tế) cũng cho biết: “Sở đang tiến hành kiểm tra đối chiếu kết quả đấu thầu tập trung đợt 1 năm 2013-2014 với kết quả đấu thầu riêng lẻ tại các bệnh viện trong năm 2011, 2012. Trước tiên là so sánh về giá trúng thầu và tỷ lệ thuốc trúng thầu theo nước sản xuất. Qua đánh giá ban đầu, có nhiều mặt hàng thuốc có cùng hoạt chất, cùng tên thương mại, cùng nhà sản xuất có giá trúng thầu năm 2014 chỉ bằng 40 đến 50% giá trúng thầu năm 2011, 2012”.
Giá rẻ, chất lượng ngang nhau nên kết quả đấu thầu thuốc tập trung này còn được sử dụng cho nhà thuốc của bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập để thanh toán với cơ quan bảo hiểm y tế.
Kết quả trúng thầu đợt 1 cho thấy thuốc Việt Nam trúng thầu khá nhiều. Cụ thể là có 753 sản phẩm (chiếm 63,12%) với giá trị trên 2.140 tỷ đồng. Có ý kiến cho rằng, giá thuốc như vậy là quá rẻ, liệu chất lượng có đảm bảo? Để giải đáp nghi vấn này, Sở Y tế đã có kế hoạch thành lập đoàn kiểm tra hậu kiểm việc tuân thủ và thực hiện các nguyên tắc, quy định về GMP của tất cả nhà máy sản xuất thuốc trên địa bàn thành phố. Bên cạnh công tác hậu kiểm trên địa bàn, Sở Y tế cũng sẽ cử đoàn đi khảo sát thực tế tại các nhà máy sản xuất thuốc ở các địa phương khác.
Hòa Triều