Thứ năm, 31/7/2014, 20h07

Giáo dục chuyên nghiệp sụt giảm mạnh

Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, năm học mới 2014-2015, ngành giáo dục tiếp tục có những thách thức mới.
Thống kê của Bộ GD-ĐT tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học mới đối với giáo dục chuyên nghiệp cho thấy trong 4 năm gần đây, quy mô HS hệ THCS có xu hướng giảm. Nhưng năm 2013 là năm đánh dấu sự sụt giảm tệ nhất trong những năm trở lại đây. Cụ thể, quy mô năm học 2013-2014 là gần 500.000 HS, giảm hơn 130.000 HS so với năm học 2013-2014. Công tác tuyển sinh TCCN gặp rất nhiều khó khăn. Kết thúc năm học 2013, số thí sinh nhập học vào các cơ sở đào tạo TCCN chỉ đạt gần 50% so với chỉ tiêu được giao. Nhiều trường không tuyển đủ chỉ tiêu, thậm chí có tới 38 trường được giao chỉ tiêu nhưng không tuyển được HS nào. Đây là hệ quả của công tác phân luồng HS tốt nghiệp THCS vào TCCN bị tắc. Số HS tốt nghiệp THCS vào học TCCN chỉ chiếm 10% và liên tục giảm trong 4 năm trở lại đây. Nguyên nhân của tình trạng “tắc” này được các đại biểu cho rằng cơ hội cho HS học ĐH hiện nay rất cao. Mục tiêu của gia đình nào cũng là cho con học ĐH. Còn mục tiêu của các trường phổ thông là càng nhiều HS vào ĐH, CĐ càng tốt. Trong khi đó, các địa phương cũng đưa ra các tiêu chí, đánh giá, tuyển chọn chủ yếu ở trình độ ĐH. Chính các yếu tố này, TCCN “ế” và “thất thế” là phải.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga lại cho rằng không phải ĐH đã hút hết nguồn tuyển của TCCN. Chỉ một vài trường ĐH nhóm trên là tuyển sinh dễ dàng, còn các trường ĐH nhóm dưới cũng rất chật vật. Số lượng HS phổ thông vào ĐH hàng năm chỉ khoảng 300.000 sinh viên. Trong khi hàng năm có 900.000 HS tốt nghiệp THPT. Chúng ta cũng nắm được số lượng HS đi du học, đi xuất khẩu lao động không lớn lắm. Vậy câu hỏi đặt ra là các em đi đâu? Vì sao các em không học? Hay học không được gì mà còn tốn kém. Xử lý tận gốc những câu hỏi này mới tuyển sinh được, chứ không phải do ĐH. Tuy nhiên, câu hỏi này được đưa ra bàn thảo tại hội nghị nhưng vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng.
Theo kế hoạch năm học mới vừa được Bộ GD-ĐT công bố, các trường cho HS tựu trường sớm nhất từ 1-8, muộn nhất 25-8, khai giảng trong tuần đầu tiên của tháng 9. Bộ cũng khuyến khích các trường tổ chức khai giảng vào ngày toàn dân đưa trẻ đến trường 5-9.
Nghiêm Huê