Thứ ba, 28/10/2014, 23h10

Không công nhận là bài báo quốc tế theo quy định

Chiều 28-10, lãnh đạo Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã chính thức làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến việc nghiên cứu của tiến sĩ N.V.T (giảng viên Khoa Công nghệ sinh học của trường) vừa bị rút khỏi Tạp chí SpringerPlus.
Theo đó, một năm sau khi đăng, Ban Biên tập Tạp chí SpringerPlus nhận được phản hồi từ phía độc giả về sự khác biệt giữa bài báo được công bố và bản đăng ký. Tạp chí đã yêu cầu tiến sĩ T. đưa ra những bằng chứng về việc thực hiện các quy định dành cho nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng. Tiến sĩ T. thừa nhận nghiên cứu đã không được thông qua hội đồng y đức và không có bằng chứng văn bằng văn bản về sự đồng ý tham gia nghiên cứu của bệnh nhân.
PGS.TS Hồ Thanh Phong (Hiệu trưởng nhà trường) thừa nhận, toàn bộ nghiên cứu được tiến sĩ T. thực hiện tại nhà và không báo cáo với nhà trường. Nhà trường cũng không có hội đồng chuyên môn và hội đồng y đức để đánh giá hay hỗ trợ nhân sự, cơ sở vật chất. Nghiên cứu này không được nhà trường công nhận là bài báo quốc tế theo đúng quy định.
Nhà trường cũng đã liên hệ GS. Steven Neill (ĐH West of England) và được GS này cho biết ông không tham gia nghiên cứu này của tiến sĩ T. cũng như lĩnh vực nghiên cứu này không thuộc chuyên môn của ông. GS. Neill còn khẳng định, tiến sĩ T. đã phạm sai lầm khi đề tên ĐH West of England trong phần kê khai cơ quan công tác vì tiến sĩ T. không làm việc ở đây. Tiếp đó, để làm rõ các vấn đề y đức trong nghiên cứu khoa học và sai lầm mạo nhận khi công bố khoa học trong nghiên cứu của tiến sĩ T., Trường ĐH Quốc tế đã thành lập Hội đồng độc lập và khẳng định, tiến sĩ T. chỉ có chuyên môn về công nghệ sinh học và chưa từng thực hiện bất kỳ nghiên cứu nào trên đối tượng con người.
Mê Tâm