Thứ năm, 27/9/2012, 07h09

Nhiều địa phương chưa thực hiện tốt việc tiếp dân

Ngày 26.9, Ban Dân vận T.Ư phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị công tác dân vận của chính quyền trong đền bù, giải phóng mặt bằng, đất đai.
Theo Ban Dân vận T.Ư, trong những năm gần đây, tình hình khiếu nại, tố cáo (KN-TC) liên quan đến đất đai diễn ra ở nhiều địa phương trong cả nước, tập trung ở những địa bàn có nhiều quy hoạch về giao thông, KCN, khu kinh tế, khu đô thị... Số lượng vụ việc phát sinh có xu hướng tăng lên, tính chất rất phức tạp, gay gắt, tạo thành điểm nóng ở nhiều nơi. Các vụ khiếu kiện chủ yếu liên quan đến giá cả đền bù chưa hợp lý; thiếu công khai, minh bạch; công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng thiếu thống nhất... "Việc giải quyết các vụ việc KN-TC chưa được tuân thủ một cách nghiêm túc theo quy định. Đặc biệt có những vụ việc giải quyết còn thiếu công khai, dân chủ, xem nhẹ công tác vận động quần chúng, đối thoại, tiếp xúc với người dân", ông Nguyễn Duy Việt, Phó ban Dân vận T.Ư phát biểu.
 
 
Minh oan cho hơn 400 người
Qua giải quyết đơn thư KN-TC, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước trên 299 tỉ đồng và trên 10 ha đất; trả lại cho công dân trên 9 tỉ đồng và 23.694 ha đất. Đặc biệt, minh oan cho trên 400 người, chuyển cơ quan điều tra 31 vụ việc.
 
Báo cáo của Cục Giải quyết KN-TC và thanh tra khu vực 3 (gọi tắt là Cục III), Thanh tra Chính phủ cho biết, từ năm 2008 đến 2011 ở khu vực phía nam đã tiếp nhận 279.505 đơn khiếu nại, 11.169 đơn tố cáo với 8.776 vụ việc (trong đó thẩm quyền giải quyết của địa phương là 6.279 vụ tố cáo). Tình hình khiếu nại đông người diễn ra phức tạp, gây mất trật tự xã hội, như: dự án hồ chứa nước Sông Ray (Bà Rịa-Vũng Tàu); dự án chợ Long Khánh, chợ Sặt (Đồng Nai), KCN Tân Hương và Long Giang (Tiền Giang)... Ông Võ Văn Đồng, Cục trưởng Cục III cho rằng: "Ngoài các nguyên nhân về yếu tố lịch sử, do cơ chế chính sách thì nhiều địa phương tổ chức thực hiện chỉ đạo của T.Ư chưa hiệu quả, triển khai chậm, thiếu kiểm tra đôn đốc... Lãnh đạo tiếp dân chưa thực sự có hiệu quả, tiếp dân với thời gian có hạn, nhiều vụ việc giải quyết KN-TC không đúng chính sách, pháp luật…".
"Để giải quyết tốt các vụ KN-TC đông người, các địa phương cần có kế hoạch thực hiện công tác tiếp dân; đẩy mạnh công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về đất đai, nhà ở, xây dựng; đồng thời kiên quyết thu hồi đất đã giao nhưng sử dụng không đúng mục đích", ông Đồng đề xuất.
Kết thúc hội nghị, ông Nguyễn Duy Việt cho biết: "Trên cơ sở những ý kiến đóng góp của các địa phương, Ban Dân vận T.Ư sẽ xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn quy trình công tác dân vận của chính quyền trong đền bù, giải phóng mặt bằng và thu hồi đất nhằm hạn chế việc khiếu kiện...".
Theo TNO