Thứ ba, 3/4/2012, 12h04

Phổ cập giáo dục mầm non: Dành nhiều ưu tiên cho trẻ 5 tuổi

Sáng 30-3, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tiến hành kiểm tra kỹ thuật về công tác phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn Q.4. Đây là 1 trong 6 quận của thành phố đăng ký hoàn thành phổ cập sớm.
Theo báo cáo, Q.4 có 15 trường MN công lập, trong đó có 2 phường là P.12 và 18 có 2 trường, còn P.5 thì chưa có trường. Ngoài 2 trường đạt chuẩn quốc gia là Trường MN Nguyễn Tất Thành, Trường MN Cảng và 2 trường mới được cải tạo, xây mới trên nền cũ là MN 2 và MN 15 có cơ sở vật chất khang trang thì phần lớn các trường còn lại đều có nhiều điểm lẻ, phòng học nhỏ hẹp. Trong đó phải kể đến các trường MN P.3, 6, 8, 9, 12, Tuổi Xanh 16…
Để phục vụ công tác PCGDMN, “các trường này đã ưu tiên phòng học, trang bị bàn ghế đúng qui cách và đảm bảo an toàn cho trẻ 5 tuổi. Thiết lập môi trường hoạt động tốt tạo điều kiện cho trẻ phát triển thể chất, năng lực bản thân qua tận dụng hành lang, sảnh, sân chơi. Trong các lớp MN 5 tuổi đều trang bị thêm tài liệu, đồ chơi, phần mềm trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin, làm quen với vi tính để thực hiện chương trình cũng như các hoạt động trong ngày đối với trẻ”, ông Trần Minh Ngôn - Trưởng phòng GD-ĐT Q.4 cho biết.
Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp trước mắt. Còn theo lộ trình thì đến năm 2015, Q.4 sẽ hoàn thành các dự án đã được phê duyệt là xây dựng MN P.1, MN 3, MN P.4, MN P.10, MN Sao Mai 12, MN 13, MN P.16… với tổng cộng 11.773m2 gồm 86 phòng học và các phòng chức năng. Mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi trong lớp và ngoài trời với tổng kinh phí dự kiến khoảng 13,8 tỷ đồng…
Bên cạnh hệ thống trường MN công lập, Q.4 còn có 1 trường MN tư thục và 18 nhóm trẻ gia đình. Ngành GD-ĐT quận đã thường xuyên khuyến khích, động viên các chủ nhóm trẻ MN ngoài công lập đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ trẻ MN 5 tuổi đang học tại đây. Song song đó là hỗ trợ chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi cho những trường này phát triển.
Ngoài việc ưu tiên cơ sở vật chất cho trẻ 5 tuổi, ngành GD-ĐT Q.4 còn ưu tiên phân công giáo viên có năng lực, kinh nghiệm dạy những lớp này. Theo đó, đảm bảo 100% giáo viên dạy lớp 5 tuổi đạt và trên chuẩn.
Nhưng trên hết, chính quyền Q.4 đã xác định rất rõ, “PCGDMN cho trẻ 5 tuổi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong GDMN nhằm chuẩn bị tốt cho trẻ vào lớp 1 đối với tất cả 15 phường trong quận. Theo đó, vào đầu tháng 3 hàng năm, UBND 15 phường phối hợp với ngành GD thực hiện công tác điều tra, vận động trẻ 5 tuổi ra các trường MN trên địa bàn. Bên cạnh đó, giáo viên MN ở trường trên địa bàn cũng tiếp tục một lần nữa rà soát lại nhằm nắm tình hình trẻ trên địa bàn, vận động trẻ ra lớp và kịp thời tham mưu, phối hợp trợ giúp những trường hợp khó khăn, neo đơn. Vì thế trong nhiều năm qua, Q.4 đã thành công trong việc huy động trẻ 5 tuổi ra lớp. Tỷ lệ huy động đối với trẻ sinh năm 2005 đạt 99,86%, trong đó học 2 buổi/ngày đạt 98,77%”, ông Ngôn cho biết thêm.
Kim Anh