Thứ năm, 27/9/2012, 21h09

TP.HCM: Xe buýt chỉ đáp ứng 6,5% nhu cầu đi lại

 Ngày 27.9, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM đã có buổi làm việc với Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM về tình hình xe buýt trên địa bàn thành phố.

Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM, hiện trên địa bàn thành phố có tổng cộng 150 tuyến xe buýt, tăng 53 tuyến so với năm 2002. Trong đó, 109 tuyến xe buýt có trợ giá, số tuyến còn lại do các đơn vị xe buýt tự thu, tự chi.
Khối lượng vận tải hành khách bằng xe buýt hiện đạt khoảng 1,57 triệu khách/ngày, tức đáp ứng khoảng 6,5% trên tổng lượng vận tải hành khách toàn thành phố.
Tuy nhiên, cũng theo trung tâm, điều đáng lo ngại là nếu so với thời điểm cách nay 10 năm thì khối lượng vận chuyển trên các tuyến xe buýt tăng gấp 10 lần nhưng nếu so với 7 năm gần đây thì tốc độ tăng chậm.
Nguyên nhân là từ năm 2006 đến nay, ngành xe buýt phải đối mặt quá nhiều khó khăn như giá vé tăng, ùn tắc giao thông tăng khiến xe buýt không đảm bảo tính đúng giờ…
Để thu hút lượng khách đi xe buýt, Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM đề nghị các cơ quan chức năng thành phố cần sớm hạn chế ùn tắc giao thông, có cơ chế giữ ổn định giá vé, các đơn vị tăng chất lượng xe buýt cần được hưởng chính sách ưu đãi…
Theo TNO