Thứ ba, 7/4/2015, 23h04

Tuyển sinh vào lớp 10 năm 2015: Có nhiều điểm mới

Thí sinh sau khi làm bài thi vào lớp 10 năm 2014 tại Hội đồng thi Trường THCS Tân Bình
Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm nay có khá nhiều điểm mới về ngày thi, cách cộng điểm khuyến khích  cho học sinh thi vào lớp 10 chuyên…
Thời gian thi sớm hơn 10 ngày
Theo kế hoạch, kỳ tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm nay sẽ sớm hơn 10 ngày. Ngày thi từ 10 đến 11-6, thí sinh dự thi viết 3 môn là văn, toán (120 phút/môn), ngoại ngữ (60 phút/môn) và môn chuyên nếu đăng ký.
Đối tượng dự thi là học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự tuyển. Học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Phổ thông Năng khiếu ĐHQG TP.HCM). Điểm thi tuyển là tổng điểm ba bài thi tính theo hệ số và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên, khuyến khích. Thí sinh trúng tuyển phải dự đủ 3 môn thi và không có bài thi nào bị điểm 0.
Nội dung đề thi trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GD-ĐT ban hành, chủ yếu ở lớp 9. Đề thi đảm bảo chính xác, rõ ràng, không sai sót, phân hóa được trình độ học sinh, phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi.
Học sinh giỏi cấp thành phố được cộng điểm vào lớp 10 chuyên
Khác với mọi năm, năm nay học sinh giỏi cấp thành phố sẽ được cộng thêm điểm trong xét tuyển vào lớp 10 chuyên. Theo kế hoạch thí sinh thi vào lớp 10 chuyên sẽ cộng điểm khuyến khích cho học sinh đạt giải chính thức trong kỳ thi học sinh giỏi các môn học lớp 9 cấp thành phố nếu môn đạt giải là môn chuyên mà học sinh đăng ký dự thi. Mức cộng điểm được tính như sau: Giải nhất: 2 điểm, giải nhì: 1,5 điểm và giải ba: 1 điểm.
Điểm xét tuyển vào lớp chuyên là tổng điểm: Điểm ngữ văn + điểm ngoại ngữ + điểm toán + (điểm môn chuyên x 2) + điểm khuyến khích (nếu có).  Điểm xét tuyển vào lớp không chuyên là tổng điểm: Điểm ngữ văn + điểm ngoại ngữ + điểm toán. Chỉ xét tuyển đối với thí sinh được tham gia thi tuyển, đã thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm quy chế trong kỳ thi tuyển sinh và các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2.
Thí sinh cần lưu ý một số điểm như: Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong được nhận học sinh tốt nghiệp THCS ở các tỉnh khác dự thi nếu có đủ điều kiện theo quy định của kỳ thi. Học sinh đăng ký 4 nguyện vọng ưu tiên: Nguyện vọng ưu tiên 1, 2 vào lớp chuyên; Nguyện vọng ưu tiên 3, 4 vào lớp không chuyên tại 2 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.
Tuyển sinh vào lớp 10 tăng cường tiếng Anh, chương trình tích hợp

Thí sinh xem lại bài thi tại kỳ thi vào lớp 10 năm 2014
Việc tuyển sinh vào các lớp 10 tăng cường tiếng Anh được thực hiện trong số học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 của trường với các yêu cầu sau: Điểm số từng kỹ năng của toàn năm lớp 9 tăng cường tiếng Anh đạt từ 6 điểm trở lên hoặc có chứng chỉ B tiếng Anh trở lên hoặc có chứng chỉ Cambridge PET đạt từ 70/100 hoặc FCE từ 45/100 điểm trở lên hoặc chứng chỉ TOEFL Junior đạt từ 785/900 điểm trở lên hoặc các chứng chỉ tiếng Anh tương đương; Tốt nghiệp THCS loại khá, giỏi.
Tuyển sinh vào lớp 10 tăng cường tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Đức: Việc tuyển sinh vào các lớp 10 tăng cường các ngoại ngữ này được thực hiện trong số học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 của trường. Riêng tiếng Trung phải có điểm số từng kỹ năng của toàn năm lớp 9 tăng cường tiếng Trung đạt từ 6 điểm trở lên hoặc có chứng chỉ B tiếng Trung trở lên. Tiếng Nhật tuyển học sinh đã học THCS tiếng Nhật (ngoại ngữ 1) tại Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3 hoặc Trường THCS Võ Trường Toản, Q.1 đồng thời có điểm thi tuyển sinh môn tiếng Nhật từ 5,0 trở lên.
Tuyển sinh vào lớp 10 tiếng Pháp
Tuyển sinh vào lớp 10 chương trình tiếng Pháp song ngữ: Sau khi được công nhận tốt nghiệp THCS, học sinh các lớp THCS trong khuôn khổ chương trình tiếng Pháp song ngữ phải qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THCS trong khuôn khổ chương trình tiếng Pháp song ngữ theo quy định của Bộ GD-ĐT. Sau khi có kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THCS trong khuôn khổ chương trình tiếng Pháp song ngữ, những học sinh này sẽ được ưu tiên bố trí vào một trong 3 trường theo thứ tự điểm tuyển, đó là Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Marie Curie.
Tuyển sinh vào lớp 10 tăng cường tiếng Pháp: Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai và Marie Curie tuyển sinh lớp 10 tăng cường tiếng Pháp. Việc tuyển sinh vào các lớp 10 tăng cường tiếng Pháp được thực hiện trong số học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 của trường và theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Việc tuyển sinh vào các lớp 10 tiếng Pháp (ngoại ngữ 1) đã học xong chương trình tiếng Pháp song ngữ cấp THCS và có điểm thi tuyển sinh môn tiếng Pháp từ 5,0 điểm trở lên…
Tuyển sinh vào TCCN - Hệ sau THCS
Học sinh đã tốt nghiệp THCS có thể đăng ký xét tuyển vào học tại các trường CĐ, TCCN trên địa bàn thành phố có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS.
Căn cứ xét tuyển: Điểm tốt nghiệp THCS; Điểm tổng kết các môn học 4 năm THCS; Điểm tổng kết các môn học năm cuối cấp THCS. Nộp hồ sơ xét tuyển trực tiếp tại trường theo các đợt tuyển sinh trong năm do trường quy định.
Bài, ảnh: Dương Bình