Thứ ba, 16/12/2014, 21h12

Văn bản, chính sách mới: Nhiều điểm mới về bảo hiểm thất nghiệp

Bắt đầu từ ngày 1-1-2015, các nội dung về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được quy định tại Luật Bảo hiểm Xã hội sẽ được quy định tại Luật Việc làm với nhiều thay đổi. Cụ thể như mở rộng đối tượng tham gia, bổ sung quy định về điều kiện hưởng, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp…
Mở rộng đối tượng
Theo quy định hiện hành, đối tượng bắt buộc tham gia BHTN là người sử dụng lao động (NSDLĐ) sử dụng từ 10 người lao động (NLĐ) trở lên và NLĐ Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng. Tuy nhiên, kể từ ngày 1-1-2015, đối tượng bắt buộc tham gia BHTN bao gồm tất cả NSDLĐ có thuê mướn, sử dụng lao động theo HĐLĐ. Ngoài ra còn mở rộng thêm đối với NLĐ làm việc theo HĐLĐ mùa vụ, hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng, NLĐ làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn hoặc có xác định thời hạn.
Trong trường hợp NLĐ giao kết và đang thực hiện nhiều HĐLĐ thì NLĐ và NSDLĐ của HĐLĐ giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia BHTN.
Mức đóng và điều kiện hưởng
Về căn cứ đóng BHTN, theo quy định mới, tiền lương tháng đóng BHTN là tiền lương làm căn cứ đóng Bảo hiểm Xã hội bắt buộc thực hiện theo quy định của Luật Bảo hiểm Xã hội. Trường hợp mức tiền lương tháng đóng BHTN cao hơn 20 tháng lương tối thiểu vùng thì áp dụng bằng 20 tháng lương tối thiểu vùng theo quy định tại thời điểm đóng BHTN. Điều này khác với quy định hiện tại là căn cứ vào mức lương tối thiểu chung.
Cũng theo quy định mới, NLĐ chỉ được hưởng tiêu chuẩn thất nghiệp khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện có phần chi tiết, khắt khe hơn so với quy định hiện tại. Cụ thể, khi chấm dứt HĐLĐ (trừ các trường hợp: NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng); đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với HĐLĐ không xác định thời hạn và HĐLĐ xác định thời hạn.
Mức và thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Theo quy định mới, mức hưởng tiêu chuẩn thất nghiệp hàng tháng của NLĐ bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Tuy nhiên, tối đa không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định tại thời điểm chấm dứt HĐLĐ. Trong khi đó quy định hiện tại không giới hạn về mức tối đa.
Về thời gian hưởng tiêu chuẩn thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN. Theo đó, NLĐ đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng tiêu chuẩn thất nghiệp. Sau đó, cứ mỗi 12 tháng đóng đủ thì NLĐ được hưởng thêm 1 tháng tiêu chuẩn thất nghiệp nhưng tổng thời gian hưởng tiêu chuẩn thất nghiệp tối đa không quá 12 tháng.
Hòa Triều