Chủ nhật, 21/4/2013, 22h04

Vượt ải kỳ thi tốt nghiệp: Bài 1:Học theo phong trào

Một lớp học toán tại Trung tâm Luyện thi ĐH Tô Hiến Thành

Những ngày này, Sài Gòn nóng trên 360C. Trong căn phòng rộng chừng vài chục mét vuông nhưng chứa gần trăm con người, chúng tôi như thấy mình bỗng hóa thành Tôn Ngộ Không quay cuồng trong Hỏa Diệm Sơn. Thế nhưng, các sĩ tử vẫn miệt mài ghi ghi chép chép với mong muốn vượt qua cửa ải kỳ thi tốt nghiệp phía trước.
Chạy sô
Thứ sáu, buổi sáng học tại trường, buổi chiều từ 13 giờ đến 17 giờ 30, Tú Anh học thêm môn toán tại Trung tâm Luyện thi ĐH Vĩnh Viễn. Kết thúc buổi học đó là giờ học thêm môn văn cũng ngay tại trung tâm, từ 18 giờ đến 21 giờ. Tối về lại cặm cụi ôn bài cho ngày hôm sau. Theo khối A ngay từ đầu năm lớp 10 nên với Tú Anh, môn văn hơi yếu, em chia sẻ: “Em viết văn khô như ngói, lại thường xuyên lẫn lộn tác giả này với tác phẩm kia. Những ngày này em cố gắng học tại trung tâm để nghe các thầy cô giảng các vấn đề trọng tâm”.
Đăng ký học thêm toán, hóa tại Trung tâm Luyện thi ĐH Tô Hiến Thành (Q.10) kể từ ngày 1-4 và sẽ kết thúc khóa học vào ngày 30-6 tới, Phương Dung đã phải phân bổ thời gian biểu rất sát sao để hạn chế bỏ tiết các giờ học trên lớp. Thông thường, nếu giờ học ở trung tâm vào buổi sáng thì Dung phải nghỉ rồi mượn vở bạn chép lại sau. Còn học vào buổi chiều thì thi thoảng cô nàng cũng phải cúp tiết. Dung chia sẻ: “Em theo khối C nên các môn tự nhiên rất kém. Còn khoảng 2 tháng nữa là thi tốt nghiệp nên em rất sợ. Đành phải gấp rút đi học thêm…”.
Không riêng gì Tú Anh hay Phương Dung mà rất nhiều học sinh cuối cấp cũng chọn trung tâm luyện thi ĐH làm nơi luyện thi tốt nghiệp. Phần lớn các sĩ tử ngay từ ban đầu đã học lệch, nên đến khi môn thi tốt nghiệp được công bố là lo sốt vó. Sẵn có các môn thi được dạy tại trung tâm nên chọn học luôn thể. Bên cạnh đó, nhiều học sinh yếu kém cũng tìm đến đăng ký học tại trung tâm chỉ với mong muốn vượt được qua ải thi tốt nghiệp.
Lượng được sức mình nên không hề có tham vọng học ĐH mà đã chọn hướng kinh doanh theo cha mẹ nhưng Minh Thắng rất lo khi kỳ thi tốt nghiệp ngày một cận kề. Thấy bạn bè xôn xao đi ôn thi, Thắng cũng lựa cho mình trung tâm để gửi gắm. Thi tốt nghiệp có 6 môn thì em đi ôn tới 4 môn: Toán, hóa, địa, sinh tại Trung tâm Tô Hiến Thành và Trung tâm Khuyến học TP.HCM để không bị trùng giờ học. “Chỉ hy vọng đỗ được tốt nghiệp thôi” - Thắng phân trần.
Theo phong trào
Tốn kém và chất lượng không biết thế nào nhưng trên thực tế, nhiều học sinh đến các trung tâm luyện thi cũng chỉ vì nghe rỉ tai danh thầy này cô nọ đang đứng lớp, từng có học sinh đỗ trường này trường kia với số điểm bao nhiêu…
Tại một trung tâm luyện thi trên đường Nguyễn Trãi (Q.5), khoảng trên dưới 50 học sinh chen nhau trong một căn phòng rộng chừng gần 30m2. Buổi tối mà nhiệt độ tưởng chừng vẫn không giảm là bao so với ban ngày. Một bàn ngồi từ 2-3 học sinh, quạt máy chạy ro ro xung quanh, mùi mồ hôi nồng nặc. Khi dạy, thầy giáo dùng micro để nói, có học sinh mệt quá cả buổi gục xuống bàn ngủ.
Mức học phí từ 750-800 ngàn đồng/tháng cho một môn học là không hề rẻ. Trung bình, với mỗi môn học, ít nhất học sinh phải theo trong vòng 3 tháng.
Đáng chú ý, ngày 6-4, khi chúng tôi liên hệ với Trung tâm Luyện thi Tô Hiến Thành để đăng ký lớp và yêu cầu có buổi học thử thì nhân viên trung tâm nói rằng ngày hôm nay đã hết thời gian học thử và buộc người liên hệ phải đến ghi danh, đóng ngay học phí là 750 ngàn đồng/tháng/môn học. Mặc dù vậy, trên trang web của trung tâm thì lại quảng cáo đến tận ngày 10-4 mới hết hạn học thử nửa tháng.
Tốn kém và chất lượng không biết thế nào nhưng trên thực tế, nhiều học sinh đến các trung tâm luyện thi cũng chỉ vì nghe rỉ tai danh thầy này cô nọ đang đứng lớp, từng có học sinh đỗ trường này trường kia với số điểm bao nhiêu… Một học sinh học môn toán tại trung tâm trên đường Nguyễn Trãi chia sẻ: “Em nghe bạn bè khen có thầy M. dạy toán ở Trường chuyên Lê Hồng Phong dạy tại trung tâm, rất hay và dễ hiểu, các anh chị đi trước cũng truyền lại như thế nên quyết tâm học tại trung tâm, trước mắt cho kỳ thi tốt nghiệp, sau đó là ĐH…”.
Khi chúng tôi hỏi nhiều học sinh học tại các trung tâm khác rằng vì sao đi học thêm và vì sao chọn trung tâm này, phần lớn đều nhận được câu trả lời là thấy bạn bè đi học nên đi, vì trung tâm có giáo viên này đứng lớp, vì bạn bè đi học rồi nên biết trung tâm này dạy hay.
Thầy hiệu trưởng một trường THPT trên địa bàn TP.HCM thừa nhận rằng, đa phần học sinh khối 12 đi ôn tập tại các trung tâm luyện thi ĐH để vừa ôn thi tốt nghiệp vừa ôn thi ĐH. Tuy nhiên, kiến thức căn bản phần nhiều lại nằm trong chương trình học tại lớp, ngay tại SGK. Vì vậy, nếu các em chú trọng ôn tập kiến thức trong SGK là đã đảm bảo vượt qua được kỳ thi tốt nghiệp một cách dễ dàng. Còn khi theo học tại trung tâm, hãy xác định rõ là mình yếu môn nào chứ đừng vì phong trào mà đi học, vừa tốn kém lại uổng công.
Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về đề cương ôn thi tốt nghiệp THPT 2013, kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục bậc THPT. Vì thế, chỉ cần tập trung việc ôn tập tại trường, chăm chỉ luyện tập các môn thi tại nhà đã có thể đảm bảo cho học sinh vượt qua ải tốt nghiệp. Theo học tại các trung tâm luyện thi là tốt nhưng nếu không xác định rõ được lực học của bản thân thì học chỉ tốn kém tiền bạc, thời gian, hại sức mà lại vẫn ngu ngơ như “vịt nghe sấm”.
Bài, ảnh: Yến Hoa
LTS: Thời điểm này,rất nhiều học sinh tìm đến các trung tâm luyện thi ĐH để “nhồi” kiến thức các môn thi tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, nhiều em cũng được gia đình thuê hẳn gia sư về nhà “luyện công”.