Thứ sáu, 19/9/2014, 14h09

Chuyện thời đại của Vòng phấn Kavkaz

Có những chuyện kịch kinh điển, giàu giá trị nhân loại đến mức người ta luôn tìm cách dựng lại nó trong một bối cảnh hoàn toàn mới.

Vở diễn Vòng phấn Kavkaz - Ảnh: Viện Goeth cung cấp 
Cuộc tình “Romeo và Juilliet” của Leonardo DiCaprio không còn chết chìm trong đấu gươm mà là đọ súng vì xung đột sắc tộc, dù vẫn là câu chuyện thù hận và tình yêu. Vòng phấn Kavkaz cũng vậy. Ở phiên bản của Nhà hát Tuổi Trẻ và Viện Goeth (tối 17 - 19.9 tại Hà Nội), tác phẩm vẫn giữ mạch tự vấn về sự tha hóa trước tiền bạc, lòng hy sinh vô điều kiện và sự phi lý đến điên loạn của chiến tranh.
Xử lý không gian là một thành công của đạo diễn Dominik Guenthe (người Đức). Đơn giản và giàu tính ước lệ, qua từng lớp kịch, cảnh trí của vở diễn không xáo trộn nhiều mà băng qua đủ không gian. Bến sông. Núi tuyết. Dinh thự đồ sộ. Cuộc chạy trốn kinh hoàng. Đứng trên một bục nhỏ, cô gái chỉ cần khỏa chân là nó đã thành bến nước - cách đặc trưng của sân khấu truyền thống VN. Trước đó, phong cách tả thực là điều mà nhiều đạo diễn nước ngoài đã thể hiện khi dựng vở tại VN. Vì thế, lựa chọn không gian sân khấu kiểu Đức - Việt này khiến khán giả thấy vô cùng gần gũi, cho dù khó lý giải tại sao.
Với Vòng phấn Kavkaz, khán giả Hà Nội đã có một vở diễn sâu thẳm ý nghĩa, duyên dáng tuyệt vời mà thật lâu rồi họ chưa được thưởng thức.
Theo TNO