Thứ bảy, 24/1/2015, 09h01

Quần thể danh thắng Tràng An đón nhận bằng Di sản thế giới

Tối 23-1, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi danh quần thể danh thắng Tràng An là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.
 

Bà Katherine Muller-Marin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam trao bằng ghi danh cho quần thể danh thắng Tràng An.
Quần thể danh thắng Tràng An trải rộng trên địa bàn 20 xã, phường của các huyện Hoa Lư, Gia Viễn, Nho Quan, thị xã Tam Điệp và thành phố Ninh Bình với diện tích hơn 12.000ha, được bao bọc bởi 4 dòng sông: Hoàng Long ở phía Bắc, Hệ ở phía Nam, Bến Đang ở phía Tây và Chanh ở phía Đông.
Quần thể danh thắng Tràng An là vùng bán sơn địa nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm, có mạng lưới sông suối khá phát triển. Trước đây, khu vực Tràng An đã bị biển xâm lấn, biến cải nhiều lần rồi nâng cao trở thành đất liền như hiện nay.
Sự kiến tạo địa chất trong giai đoạn lâu dài đã tạo ra những cảnh quan ngoạn mục, một sự pha trộn giữa những ngọn núi dạng tháp có vách dốc đứng trong khu rừng nhiệt đới nguyên sinh, bao quanh những vùng trũng, đầm lớn, sâu, chứa nước trong và tĩnh lặng thông với vô số các hang động và sông suối ngầm, nhiều chỗ có thể đi lại bằng thuyền.
Cảnh quan tháp karst Tràng An là một trong những khu vực đẹp và ngoạn mục nhất thuộc loại này trên thế giới, gồm chủ yếu một loạt các tháp karst dạng nón với vách dốc đứng cao 200m so với nền đất và mực nước xung quanh.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Trong những năm qua, nhiều di sản Việt Nam được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa, thiên nhiên của thế giới, thể hiện sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế về đất nước, dân tộc Việt Nam tươi đẹp, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và luôn coi trọng, bảo tồn những giá trị vô giá mà các thế hệ cha ông đã bồi đắp, trao truyền lại bằng trí tuệ, mồ hôi và cả máu xương bằng tình yêu, niềm tin vào tương lai. Nói tới Tràng An, ai cũng đều tự hào về một thời kỳ lịch sử hào hùng và đậm nét tinh hoa của dân tộc. Núi là thành lũy, sông là chiến hào, hang động là đồn trú. Hoàng đế cờ lau từ đây khẳng định nền độc lập của nhà nước phong kiến trung ương tập quyền đầu tiên của Việt Nam...
Đây cũng là nơi phát tích mở mang Phật giáo. Quần thể danh thắng Tràng An với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp cũng được đánh giá là di sản thế giới lâu đời nhất về ứng xử của con người đối với thiên nhiên, có ý nghĩa khoa học to lớn trong nghiên cứu cách tiếp cận mô hình phát triển hài hòa đối với thiên nhiên trong thế giới hiện đại.
Trân trọng ghi nhận những đóng góp của địa phương, các đơn vị liên quan, cộng đồng doanh nghiệp đã tích cực nghiên cứu, nhận diện và tôn tạo di sản vô giá không chỉ vì sự phát triển của tỉnh, của đất nước mà còn của cả nhân loại, vì một hành tinh mãi màu xanh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ tin tưởng di sản Tràng An, Ninh Bình mãi là vùng đất yên bình, điểm đến lý tưởng của tất cả mọi người.
Trong khu di sản có trên 40 di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh, trong đó có 2 di tích cấp quốc gia đặc biệt là Cố đô Hoa Lư và Danh thắng Tràng An, Tam Cốc - Bích Động. Quần thể danh thắng Tràng An hội tụ đầy đủ các giá trị về văn hóa, cảnh quan thiên nhiên đẹp kỳ vĩ, tráng lệ, được hình thành từ sự kết hợp hài hòa về hình sông, thế núi, các hồ nước và hang động xuyên thủy, các quần thể động, thực vật còn hoang sơ, nguyên vẹn với các di chỉ khảo cổ học còn mang đậm dấu ấn về truyền thống cư trú của con người qua hàng chục ngàn năm.
 
Theo SGGP