Thứ sáu, 30/1/2015, 16h01

Rộn rã thị trường nhạc Tết

Nhiều dự án âm nhạc, nhiều sản phẩm được công bố, phát hành như chạy đua với thời gian trong những ngày cuối năm
Thị trường nhạc Tết Ất Mùi 2015 không chỉ rộn rã mà điều đáng mừng là chất lượng sản phẩm còn tỉ lệ thuận với số lượng. Đa phần các sản phẩm âm nhạc không chỉ thể hiện sự đột phá, tính xu hướng mà còn cho thấy thái độ làm nghề nghiêm túc của nhiều ca sĩ trẻ.
Những cặp đôi thú vị
Ca sĩ Việt thế hệ trẻ bắt đầu ý thức rõ cần tạo thương hiệu riêng thay vì chạy theo thị hiếu khán giả hoặc hiệu ứng thành công của các ca sĩ tiên phong. Minh chứng rõ nét cho điều đó là sự ra đời của các cặp đôi kết hợp nhạc sĩ - ca sĩ “hợp gu”, cùng thực hiện những sản phẩm âm nhạc được định hướng cụ thể. Chẳng hạn, với album Sau những ngày hạnh phúc của Nguyễn Văn Chung vừa ra mắt, giới chuyên môn dễ thấy đây là sự kết hợp vừa vặn của nhạc sĩ này và ca sĩ Thanh Ngọc.
 
Thu Minh và Thanh Bùi là một trong những “cặp đôi” thú vị làng nhạc Việt Ảnh: NVCC
 Hiện tượng “kết đôi” trong làng nhạc Việt bùng nổ thông qua các sản phẩm ra mắt những ngày gần cuối năm có thể do thành công từ các sản phẩm âm nhạc trước đó. Rõ ràng, sự kết hợp của Thanh Bùi - Thu Minh, Thanh Bùi - Hồng Nhung, Huy Tuấn - Ayor,  Đỗ Hiếu - Đông Nhi, Phúc Bồ - Hoàng Tôn, Nguyễn Hồng Thuận - Hồ Ngọc Hà... đều tạo nên những sản phẩm âm nhạc đáng nghe.
Trong vai trò nhà sản xuất cho 3 giọng ca Thu Minh, Hồng Nhung và Hoàng Thùy Linh, Thanh Bùi đã nỗ lực tạo ra 3 màu sắc âm nhạc khác nhau. “Để làm được điều này, tôi hoàn toàn tôn trọng và khai thác triệt để cá tính âm nhạc, cá tính giọng hát cũng như cá tính tự thân của mỗi người. Tiêu chí của tôi là không cần sự mượt mà đến mức chẳng tì vết nhưng người nghe sẽ nhận diện được bản sắc của mỗi giọng ca. Chúng tôi phải dành một khoảng thời gian rất dài để tập luyện” - Thanh Bùi cho biết.
Bên cạnh dấu ấn từ các cặp đôi, Xuân về còn là dịp để nhiều ca sĩ thực hiện những video ca nhạc (MV) tặng riêng người hâm mộ, góp phần làm cho làng nhạc thêm rộn rã. Ca sĩ Duy Mạnh ra mắt Đón Xuân trong tình yêu,  Noo Phước Thịnh có Giai điệu mùa Xuân, Phi Nhung với Mùa Xuân hạnh phúc, Sơn Ngọc Minh và Hari Won có Mùa Xuân trở về, nhóm MTV có Anh ngoan rồi vợ ơi… Tất cả MV này đều có điểm chung là giai điệu vui tươi, hình ảnh đầy màu sắc với không khí vui Xuân rộn rã.
Dấu ấn nhạc sĩ trẻ
Thị trường nhạc Tết còn ghi nhận dấu ấn từ phía các nhạc sĩ trẻ. Họ đã nỗ lực rất nhiều để mang đến những sản phẩm âm nhạc độc đáo.
Nhiều người trong giới chuyên môn nhận định năm qua, dòng nhạc dance thời thượng (ảnh hưởng từ xu hướng âm nhạc thế giới) lên ngôi, trở thành bệ đỡ cho sự thành công của nhiều nhạc sĩ chọn dòng nhạc điện tử như: Dương Khắc Linh, Đỗ Hiếu, Hoàng Anh, Phúc Bồ… Tuy nhiên, ấn tượng hơn cả là những ca khúc được viết bằng phương thức kết hợp âm nhạc dân tộc với hiện đại. Thành công của ca khúc Bốn chữ lắm của nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng là một ví dụ điển hình. Mỗi nhạc sĩ trẻ có một cá tính, tác phẩm âm nhạc của họ cũng thể hiện rõ nét cá tính đó, không nhầm lẫn. Đây là chuyển biến đáng mừng trước thềm Xuân mới.
Gần đây, những album mà ca sĩ tự biên, tự diễn vẫn xuất hiện nhiều. Những album này được giới chuyên môn nhận định là “rất chất”. Trong đó, có thể kể đến các album của Vũ Cát Tường, Phạm Hồng Phước, Thủy Tiên, FB Boiz, Phạm Anh Khoa… Mỗi album mang một phong cách rất riêng và rõ nét, đáng để quan tâm.
Không ai dám chắc đây sẽ là những gương mặt đình đám của thị trường nhạc Việt trong năm tới hay các album này đủ sức bùng nổ để trở thành hiện tượng. Song, điều mà nhiều người tin tưởng là những cá tính âm nhạc rất riêng ấy sẽ được một bộ phận công chúng yêu nhạc đón đợi.
Theo NLĐ