Thứ sáu, 28/11/2014, 15h11

Chưa trình diễn đã lùm xùm đạo ý tưởng

Dù đến 2/12 mới được trình diễn tại Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam, nhưng bộ sưu tập Cats in the City của NTK Chung Thanh Phong đã bị tố bắt chước ý tưởng trình diễn đôi của NTK Đỗ Mạnh Cường.
Dù chất liệu, thiết kế hoàn toàn khác nhau nhưng ý tưởng về việc sắp xếp các người mẫu đôi mặc đồ đôi xuất hiện trên đội hình của hai nhà thiết kế (NTK) lại giống nhau như một cặp. NTK Chung Thanh Phong đã lên tiếng rằng anh diễn đôi từ 2010, trào lưu diễn đồ đôi đang thịnh hành khắp thế giới… nhưng điều đó có vẻ không thuyết phục bằng việc NTK Đỗ Mạnh Cường PR cho show diễn Twins rầm rộ từ năm trước và suốt cả năm nay, show diễn của Đỗ Mạnh Cường cũng quy mô hơn nhiều và diễn ra trước.
Không như các lùm xùm về copy, đạo nhái các mẫu thiết kế cụ thể trước đó hay việc đạo nhạc, nhái sản phẩm thương mại, logo… (có thể được thẩm định và kết luận cụ thể, kiện tụng bồi thường) thì việc “trùng ý tưởng”, “đạo concept” trên các bộ ảnh, poster và ý tưởng trình diễn xưa nay thường rơi vào im lặng, đặc biệt là đạo ý tưởng từ nước ngoài, và vì thế nó diễn ra khá phổ biến. Ngay cả các ca sĩ như Cao Thái Sơn, Bảo Thy, Ưng Hoàng Phúc… cũng bị tố bê cả kịch bản MV nước ngoài về để làm lại y hệt. Ngay chính bản thân NTK Đỗ Mạnh Cường đã nhiều lần dính vào những “nghi án” này, dù không thể phủ nhận anh cũng là nạn nhân trong vụ bộ sưu tập Buterfly bị nhái “khắp mọi miền”.
Mỗi khi “phát hiện” ra một nghi vấn đạo nhái, công chúng đều hăng hái nhận định, phê phán, bênh vực. Họ - đặc biệt là các khách hàng, có những nhận định của riêng mình, để quyết định tiếp tục mua váy áo của NTK đó hay không. Bản thân NTK thì chọn cách thanh minh hoặc im lặng. NTK Công Trí từng bị phản ứng dữ dội vì thiết kế giống Louis Vuitton, và anh trả lời: “Có những sự trùng hợp tôi không thể giải thích được”. Nhưng cách mà Công Trí lặng lẽ miệt mài sáng tạo ra những tác phẩm thời trang cao cấp nhiều năm qua lại đủ sức thuyết phục hơn bất kỳ một lời giải thích nào.
Mọi vụ tranh cãi lùm xùm rồi cũng rơi vào im lặng, nếu không thể kết luận bởi tòa án hoặc một hội đồng chuyên môn uy tín (như vụ Sơn Tùng M-TP chẳng hạn) mà cứ ầm ĩ tố qua tố lại trên Facebook và báo mạng. Thời trang vẫn được coi là một lĩnh vực lắm... trừu tượng, nhiều tự do, khó kiện tụng, nhưng nếu các NTK biết tự trọng thì cơ hội phát triển sẽ mở rộng hơn.
Theo PNO