Thứ ba, 24/3/2015, 23h03

Dấu ấn của “Mèo chị” Phương Uyên

Phương Uyên  là nữ nhạc sĩ thành công nhất của thị trường nhạc Việt trong khoảng 20 năm trở lại đây. Liveshow của Phương Uyên sẽ mở đầu cho chặng đường mới của “Dấu ấn” với đối tượng được mở rộng hơn, không chỉ  có ca sĩ mà còn cả những nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam. Buổi họp báo chương trình vừa diễn ra vào sáng 25 -3. 
Sau thành công của liveshow Siu Black, Dấu Ấn – chương trình ca nhạc nghệ thuật đặc biệt do Công ty Truyền thông Khang và Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP.HCM phối hợp thực hiện sẽ tiếp tục trở lại vào ngày 4/4 với một đại diện ưu tú của âm nhạc Sài Gòn và Việt Nam, người đã ghi dấu ấn mạnh mẽ vào sự phát triển của nhạc trẻ Sài Gòn suốt từ cuối những năm ’80 đến nay: nhạc sĩ – ca sĩ Phương Uyên.
Khởi đầu sự nghiệp như người đứng đầu ban nhạc gia đình 3 Con Mèo (cùng hai em gái là Cẩm Tú và Ngọc Diệp), Phương Uyên đã đưa nhóm nhạc gồm ba chị em trở thành một hiện tượng của nhạc trẻ Sài Gòn khi nhóm giành giải cao nhất tại Liên hoan Pop-Rock 1992, một sự kiện âm nhạc ấn tượng bậc nhất khi đó. Bắt đầu hoạt động từ cuối những năm 80, nhưng sau dấu mốc đáng nhớ đó, tên tuổi 3 Con Mèo thực sự được khán giả cả nước biết đến qua nhiều chương trình ca nhạc lớn và sóng truyền hình. Đài Truyền hình Việt Nam cũng đã thực hiện một chương trình riêng cho 3 Con Mèo, một điều khá hiếm hoi khi ấy. Nhiều khán giả đến nay vẫn nhớ phong cách rock cuồng nhiệt cùng những bài hát đã trở thành “thương hiệu” 3 Con Mèo như Ngẫu hứng ngựa ô (Trần Tiến), Cô bé u sầu (Nguyễn Ngọc Thiện) và đặc biệt bài hát có thể coi như tác phẩm đầu tay của Phương Uyên, báo trước một tài năng sáng tác nổi bật: ca khúc Đến với tình yêu.
Giữa những năm ’90, đúng vào cuộc thăng hoa của nhạc Việt, Phương Uyên nổi lên như một nhạc sĩ hàng đầu Việt Nam, cả về số lượng bài hát mới mà chị cung cấp cho thị trường ca nhạc cũng như chất lượng và sự phong phú đề tài. Nhiều bài hát Phương Uyên viết cho Ba Con Mèo nhanh chóng trở thành những bài hit bậc nhất của nhạc Việt như Mẹ yêu, Sài Gòn cô tiên năm 2000, Yêu Yêu Yêu, Bên nhau mùa đông, Tuổi mộng mơ…. Khi 3 Con Mèo chính thức ngưng hoạt động, Phương Uyên đã sẵn sàng cho vị trí một nhạc sĩ, một nhà sản xuất âm nhạc được săn đón bậc nhất tại Việt Nam.
Trong liveshow Dấu Ấn tháng 4 - liveshow số 19 của chương trình, những dấu ấn của Phương Uyên sẽ được thể hiện trên một sân khấu hoành tráng đầy sinh động. Dấu ấn thời 3 Con Mèo sẽ được tái hiện một cách bất ngờ; dấu ấn của một nhạc sĩ đỉnh cao không gì tuyệt vời hơn là được thể hiện bởi chính những ca sĩ đã gắn bó với những bài hit mà Phương Uyên tạo ra – một loạt những gương mặt ca sĩ hàng đầu và những tài năng ca hát trẻ trung sẽ là những khách mời cùng nhau điểm lại những dấu mốc đáng nhớ của một Phương Uyên – Nhạc sĩ. Và tất nhiên, Phương Uyên – Ca sĩ sẽ tiếp tục cháy bỏng với những ca khúc đã làm nên tên tuổi của chị trong gần 30 năm qua.
Liveshow Dấu Ấn – Phương Uyên sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày thứ Bảy, ngày 4/4/2015 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du (116 Nguyễn Du, Q.1, Tp.HCM) và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9, VTV Huế - Đài Truyền hình Việt Nam, Đài PT-TH Lâm Đồng và một số đài địa phương khác. Chương trình được tài trợ bởi sản phẩm cao cấp dành cho phụ nữ sâm Angela thuộc nhãn hàng Ecogreen.
Minh Minh