Thứ sáu, 1/8/2014, 01h08

Gặp lại Phương Thảo - Ngọc Lễ

Gia đình Phương Thảo - Ngọc Lễ

Vợ chồng ca sĩ Phương Thảo - Ngọc Lễ là cặp đôi được khán giả yêu nhạc Việt biết đến từ những năm đầu thập niên 90. Sau 9 năm định cư ở Mỹ, lần đầu tiên, đôi song ca này trở về nước cùng hai con gái xuất hiện trong chương trình Câu chuyện âm nhạc tháng 7 vừa qua thu hút sự quan tâm của khán giả hâm mộ.
Trước đó, Ngọc Lễ là nhạc sĩ chuyên sáng tác nhạc rock, hát nhạc rock. Nhưng từ khi gặp Phương Thảo thì con đường âm nhạc của anh rẽ sang một nhánh khác, anh viết nhạc nhẹ nhàng, sâu lắng hơn. Và thành quả những sáng tác ấy được khán giả đón nhận nồng nhiệt: Cà phê một mình, Con gái, Xa rồi tuổi thơ, Xe đạp ơi, Mệt không, Bao giờ xuân về, Đàn ông là như thế đấy…
Ngọc Lễ có nhiều ca khúc gắn liền với những kỷ niệm của Phương Thảo như ca khúc Con gái. Lần nọ, anh đi uống cà phê về muộn, anh hỏi Phương Thảo: “Thảo ăn cơm chưa?” Thảo đáp: “Ăn rồi!”. Thế là… anh tỉnh bơ ăn cơm một mình. Ăn xong anh thấy Thảo ngồi buồn và có vẻ giận dỗi. Thì ra “nàng” chưa ăn cơm và phụng phịu: “Bộ con gái nói cái gì là tin cái đó sao?”. Anh hiểu ra và bất chợt cái ý “đừng nghe những gì con gái nói” nảy sinh trong đầu. Sau đó, anh bắt tay vào viết bài hát Con gái trong suốt một ngày để “xin lỗi”. “Nàng” vui liền và cùng “gọt giũa” lại bài hát này.
Năm 2005, khi sự nghiệp âm nhạc vẫn đang trên đà phát triển họ quyết định sang Mỹ định cư để Phương Thảo đoàn tụ cùng cha sau nhiều năm thất lạc. Hiện tại, cả hai vừa theo học chuyên môn về âm nhạc, vừa tiếp tục hoạt động sáng tác, hòa âm (có phòng thu tại nhà). Con gái lớn của anh chị hiện học ĐH Cypress Community College - chuyên ngành âm nhạc; cô con gái út thì học lớp 8 Lexington Junior High School.
Ngọc Lễ bật mí: “Thảo còn có tài bếp núc nữa, các món canh chua cá kho tộ, lẩu tôm... Thảo nấu là “số dzách”… Hai con tôi rất hâm mộ những món ăn mẹ nấu. Ăn cơm Việt Nam, nói tiếng Việt Nam là quy ước của cả nhà trong mỗi bữa ăn”. Cưới nhau đã gần 20 năm nhưng tình yêu của anh chị dành cho nhau vẫn còn vẹn nguyên. Năm nào họ cũng tổ chức kỷ niệm ngày cưới của mình. Đó là một ngày kỷ niệm thật đặc biệt: “Chỉ có riêng hai đứa, kéo nhau đến quán cà phê ngồi ôn lại kỷ niệm vui, những “bí mật” mà trong cuộc sống chưa nói hết…”. Khi tôi hỏi: “Bí quyết để anh chị giữ được hạnh phúc gia đình dài lâu?” thì nhận được câu trả lời như nhau: “Yêu nhau thật nhiều, tin nhau thật nhiều…”.
Bài, ảnh: T.NGUYÊN