Thứ tư, 17/8/2011, 13h08

Hai lễ hội đậm đà bản sắc dân tộc

Lễ hội Bmăng Katê. Ảnh: K.T

Bình Thuận là một tỉnh thuộc miền duyên hải Nam Trung bộ gồm các dân tộc Kinh, Chăm, Hoa, K’ho… chung sống chan hòa trên khắp địa bàn tỉnh. Thời tiết ở đây nắng ấm quanh năm, không khí trong lành và mát mẻ, môi trường thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động du lịch… Đặc biệt, nơi đây còn có nhiều lễ hội đậm đà bản sắc dân tộc.

 Lễ hội Bmăng Katê để tưởng nhớ các vị thần linh, các anh hùng, tổ tiên, các vị vua có công với nước được thần thánh hóa như: PoKlong, Garai, Pôrômê… của người Chăm theo đạo Bà La Môn. Lễ hội này thường diễn ra vào trung tuần tháng 7 âm lịch và tháng 10 dương lịch) tại các lăng tẩm, đền miếu… đặc biệt là ở Tháp Pôshanư, quy mô lễ hội hoành tráng, biểu hiện rõ bản sắc văn hóa Chămpa. Đây là dịp để người dân hành hương, tổ chức gặp mặt, thăm viếng, tưởng nhớ tổ tiên, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng thuận lợi. Các nghi thức trình diễn trong buổi lễ: Dâng cúng, rước thần, đội mũ, mặc áo và tắm cho tượng. Các buổi lễ có chương trình ngâm thơ, chơi nhạc, hưởng lộc… Điểm đặc trưng nhất của lễ hội này là tính lễ nhạc của dân tộc Chăm với trống Baranưng, kèn Saranai cùng vũ điệu duyên dáng của các thiếu nữ Chăm.
Cứ đến ngày 14-16 tháng 9 âm lịch hàng năm, lễ hội Dinh Thầy Thím được diễn ra vô cùng trang trọng. Dinh này được xây dựng từ năm 1879 trên một bãi cát trắng cách bờ biển khoảng 2km thuộc xã Tân Hải huyện Hàm Tân. Người ta lập ra dinh này để tưởng nhớ vợ chồng đạo sĩ có tên là Tánh. Theo truyền thuyết, vợ chồng Thầy Thím là người hiền lành, đức độ từng bốc thuốc chữa bệnh cho người dân nghèo. Vào dịp lễ hội này, người dân địa phương và du khách từ khắp mọi nơi đổ về rất đông, họ đến để hành hương và tham quan khu di tích rất hấp dẫn nơi đây với núi rừng còn nguyên sơ, bờ biển thoáng mát. Trong lễ hội có nhiều trò chơi cuốn hút người tham gia: chèo Bá Trạo, diễn xướng tích Thầy, múa võ, múa lân… rất đông vui. Dinh Thầy Thím được Bộ VH-TT công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1997.
K.THI