Thứ tư, 26/3/2014, 13h03

Hội sách TP.HCM lần thứ VIII - 2014: Điểm hẹn văn hóa đọc

Đông đảo bạn trẻ đến với hội sách trong ngày khai mạc
Với chủ đề “Sách - Văn hóa và phát triển”, Hội sách TP.HCM lần thứ VIII chính thức được đưa vào chương trình Lễ hội văn hóa của TP và cả nước năm 2014 nhằm phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân TP cũng như các địa phương.
Hơn 20 triệu bản sách được trưng bày
Trước khi phần “lễ” của hội sách diễn ra, các tiết mục múa Sài Gòn xuân của đội múa Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen cùng với hai ca khúc Cây dừa, Cô Thắm về làng… tạo được không khí tươi vui chào đón tuần lễ hội sách. Để khởi động phần “hội” là chương trình giao lưu ký tặng sách Nguyễn Nhật Ánh - Hoàng tử bé trong thế giới tuổi thơ với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và nhà thơ Lê Minh Quốc. Sáng 25-3, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có buổi ký tặng sách mới Chúc một ngày tốt lành và tác giả Anh Khang có buổi giới thiệu sách Buồn làm sao buông tạo được điểm nhấn trong ngày thứ hai hội sách diễn ra.
Trước giờ khai mạc, một chuỗi hoạt động mang nhiều màu sắc mới mẻ cho lễ hội sách năm nay thu hút hàng ngàn lượt bạn đọc quan tâm. Tại gian hàng của Nhà xuất bản (NXB) Trẻ, nhân dịp kỉ niệm 34 năm ngày thành lập đã có buổi giao lưu, chia sẻ kỉ niệm của các cựu nhân viên NXB do Giám đốc Nguyễn Minh Nhựt dẫn dắt. Hay tại gian hàng của Vinabook, độc giả trẻ có dịp chụp hình giao lưu, nhảy Flash mob với Nguyễn Quang Đăng, tốp 4 của cuộc thi Thử thách cùng bước nhảy mùa đầu tiên. Tấp nập hơn hết là 2 khu vực trưng bày sách của Tiki, độc giả chen nhau để có được những cuốn sách nội dung hấp dẫn, đa dạng thể loại và đặc biệt, những cuốn sách được bọc nhựa trông rất bắt mắt.
Cùng với khoảng 200.000 đầu sách và hơn 20 triệu bản sách trưng bày của các NXB trong và ngoài nước, có cả khu vực riêng trưng bày sách về Bác Hồ, về TP.HCM trong thời kỳ hội nhập, giới thiệu tác phẩm tác giả, triển lãm hình ảnh chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam, sách kỉ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng… đã tạo không khí sôi nổi, đa màu sắc của hội sách. Ngoài ra, còn có khu vực phục vụ tổ chức các hội thảo, giao lưu, nói chuyện chuyên đề, giới thiệu, bình sách… Trong 3 ngày cuối, nhiều gian hàng sẽ đồng loạt giảm giá 50% để những người yêu sách có cơ hội mua được nhiều cuốn sách yêu thích. Để tránh tình trạng đôn giá giữ xe, Ban tổ chức hội sách đã quyết định niêm yết giá giữ xe để tạo thuận lợi cho độc giả trong tuần lễ hội sách diễn ra.
“Hợp điểm văn hóa” trong và ngoài nước
Hội sách TP.HCM là ngày hội của người yêu sách, là lễ hội về sách lớn nhất cả nước, nhằm đáp ứng nhu cầu đọc sách, tạo dựng nếp sống văn minh đô thị và một xã hội không ngừng học tập, nâng cao tri thức trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Hội sách trở thành “hợp điểm văn hóa” của các tổ chức, doanh nghiệp xuất bản TP.HCM, của cả nước, khu vực và quốc tế. Với quy mô 500 gian hàng, 160 đơn vị gồm các NXB trong và ngoài nước, các công ty phát hành, các công ty truyền thông văn hóa và một số trung tâm ngoại ngữ đã cho thấy sự phát triển vượt bậc của hội sách qua các kỳ tổ chức.
Ông Lê Hoàng, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng công ty Văn hóa Sài Gòn, Trưởng ban tổ chức cho biết: “Tuy mỗi kỳ hội sách diễn ra với những chủ đề khác nhau nhưng cùng chung một mục đích là tôn vinh giá trị của sách, bồi dưỡng, phát triển văn hóa đọc. Trong bối cảnh Chính phủ quyết định chọn ngày 21-4 hằng năm là Ngày sách Việt Nam đã tạo thêm sự hân hoan trong lòng hội sách năm nay, qua đó thấy được sự quan tâm của nước nhà về một nền văn hóa đọc, nâng cao tri thức người dân”.
Theo Bộ Thông tin Truyền thông, trong 15 năm qua Hội sách TP.HCM luôn là cầu nối giao lưu giữa các NXB trong và ngoài nước, giữa các tác giả kỳ cựu và tác giả trẻ, giữa tác giả và bạn đọc… với quy mô tổ chức được đầu tư đúng mức và hoành tráng hơn qua từng đợt. Bộ sẽ đề nghị công nhận Hội sách TP.HCM là hội sách cấp quốc gia trong thời gian sớm nhất.
Hội sách TP.HCM diễn ra từ ngày 24-3 đến ngày 30-3 tại Công viên Lê Văn Tám, quận 1. Giờ mở cửa: Từ 8 giờ 30 đến 22 giờ mỗi ngày.
Bài, ảnh: LỘC SÂM
Những hoạt động trong lòng hội sách
19 giờ ngày 25-3: NXB Trẻ tổ chức giao lưu tôn vinh đờn ca tài tử.
15 giờ ngày 26-3: Công ty cổ phần Sách Bách Việt tổ chức giao lưu khán giả ra mắt cuốn sách Hỏa ngục của Dan Brown.
18 giờ ngày 27-3: Công ty Văn hóa Phương Nam tổ chức giao lưu tác giả Phạm Công Luận với sách mới Sài Gòn - Chuyện đời của phố.
18 giờ ngày 28-3: Công ty Phương Nam tổ chức biểu diễn cosplay các nhân vật truyện Kim Dung.